ถามเรื่องกล่องECUหน่อยคับ

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย บริชาญ, 7 กุมภาพันธ์ 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. บริชาญ

    บริชาญ New Member Member

    30
    2
    0
    ขอถามผู้รู้หน่อยคัย กล่องแบบ stand alone มันเปนไงอะคับ แล้วกล่อง Mugen ,Spoon ที่ลงขายกันทั่วไงหรือที่บอกกันว่าใช้กล่อง stand alone แล้วคุมด้วย F-con V pro มันเป็นไงอะครับ อยากรู้อะครับผู้รู้ช่วยตอบด้วย ขอบคุณคับ
     

  2. Stand Alone คือกล่องจูน ที่ไม่ต้องพึ่งกล่องเดิมติดรถ
    สามรถโปรแกรมข้อมูลเข้าไปใหม่ได้ทั้งหมด ไม่ต้องอิงค่าเดิม

    Piggy Back คือกล่องพ่วง โดยอ้างอิงข้อมูลจากกล่องเดิม
    แล้วปรับค่าเพิ่มเติมเข้าไป

    ส่วนกล่อง Mine's , Mugen , Spoon ไม่อยู่ในข่ายข้างต้น
    ถือเป็นกล่องโมรอมธรรมดา เพราะไม่สารถปรับจูนโปรแกรมได้
     
  3. tamazung

    tamazung New Member Member

    1,024
    197
    0
    เข้าใจง่ายดีครับ:D
     
  4. BoBo_EK

    BoBo_EK New Member Member

    2,491
    146
    0
    ขอ ศึก ษา ด้วย ครับ
     
  5. RTNET@EK

    RTNET@EK Active Member Member

    933
    122
    43
    99999

    เสริมให้อีกนิดนะครับ ข้างในกล่องก็เป็นตาราง แบบ excel นี่แหละ แบบมองให้เป็น 3 มิติ แกน x,y,z
    มีอยู่ 2 ตาราง 2 กราฟ คือ ตารางไฟองศาจุดระเบิด(แกน z1) (หน่วยเป็นองศาข้อเหวี่ยงก่อนลูกสูบวิ่งถึงศูนย์ตายบน ..สั่งก่อนแต่ลูกสูบวิ่งเร็วไประเบิดหลังลูกสูบกำลังวิ่งลงนิดนึง ถ้าระเบิดก่อนเรียกว่าเครื่องเขก) และตารางสั่งจ่ายน้ำมัน (แกน z2) แต่ละตารางจะมีเหมือนกันคือ แกน y เป็นค่า loading ของเครื่องยนต์ แกน x ก็เป็นรอบ ปกติ มาตรฐานโรงงานก็ 1 ช่อง = 500 rpm มีประมาณ 20 ช่อง ก็ 10000 rpm แกน y loading วัดเป็น absolute pressure ง่ายๆคือเวลาโหลดเยอะหรือกดคันเร่งจะวิ่งตามแกน y เป็นค่ามาก นั่นคือความดันใกล้ บรรยากาศ นั่นเอง ตัวนี้วัดผ่าน map sensor ซึ่งก็คือ
    ตัวเหลี่ยมๆ อยู่บนลิ้นปีกนั่นเอง ที่นี้พอเราขับไป cursor มันวิ่งไป แกน x หรือ y จุดไหน มันก็สั่งฉีดน้ำมัน(z1) หรือ สั่งจุดระเบิด(z2)ตามที่โปรแกรมไว้ นั่นเอง ที่นี้การโปรแกรมกล่องก็คือการเปลี่ยนค่า แกน z ตามแต่ละค่า x,y นั่นเองซึ่งจะต้องจูนทั้ง 2 ตาราง

    ที่นี้เสริมจากท่านข้างบน ก็
    f con v pro ,e-manage เป็น piggyback แบบหนึ่ง(hardware เปลี่ยนก็ต้องเปลี่ยนค่าตารางใหม่ อาศัยโปรแกรมเฉพาะจูนโหลดและเขียนข้อมูลผ่าน notebook)
    power fc เป็นกล่องแบบ standalone เสียบแทนของเดิมได้เลยมีค่าในตารางเริ่มต้นโมมาเล็กน้อยเพื่อให้เครื่องยนต์ติดได้ แต่ถ้าจะให้เหมาะกับเครื่องเราก็ต้องจูนใหม่ (hardware เปลี่ยนก็ต้องเปลี่ยนค่าตารางใหม่ อาศัยโปรแกรมเฉพาะจูนโหลดและเขียนข้อมูลผ่าน notebook แต่ power fc จะมี commander มาให้ สามารถลองเปลี่ยนค่าในตารางเล่นเองได้ ไม่ต้องรอจูนเนอร์ )
    กล่อง mugen spoon โมมาจากโรงงานเสียบแทนของเดิมได้เลย อาศัย gab อีดนิดหน่อยที่โรงงานเผื่อไว้เซฟเครื่อง (ไม่แนะนำให้เล่น)เพราะแพง และก็ ไม่รู้ match กับรถเราหรือเปล่า (hardware เปลี่ยนก็ต้องเปลี่ยนค่าตารางใหม่ แต่กรณีนี้เปลี่ยนไม่ได้แล้ว)
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 8 กุมภาพันธ์ 2008
  6. บริชาญ

    บริชาญ New Member Member

    30
    2
    0
    ถามอีกนะคับ พอดีเพื่อนมันเอามาขายนะครับ บอกว่าเป็นกล่อง MUGEN มาพร้อมหัว DC2 TYPE R ไม่รู้วาว่าเปนของจิงป่าว ถ้าจิง เปนกล่องประเภดอะไร แค่ทำ ROM ป่าว แล้วราคาควนจะอยู่ที่เท่าไร แล้วคำว่า N1 RACE SPEC มันหมายความว่าอะไร ตอนนี้ผมใช้ EK ว่าง B18C R ปี 96 อยู่คับ ขอบคุณคับ
     
  7. RTNET@EK

    RTNET@EK Active Member Member

    933
    122
    43
    ก็อย่างที่บอกนะครับ มันโมกล่องมากับ hardware อะไร แล้วมัน match กับเครื่องเราหรือเปล่า hardware ของ
    รถ mugen group N1 เป็นแบบไหนล่ะ ถ้าคุณใส่ hardware แบบนั้น ก็ match ที่สุดแล้ว แต่ถ้าไม่ใช่ ก็อาจจะม้าเพิ่มบ้าง
    แต่คิด สิ่งที่ได้ต่อเงินที่เสีย มันอาจจะไม่คุ้มนะครับ แต่ยังไงลองดูราคาถ้าไม่สูงมากก็ขอลองใส่วิ่งดูก่อนก็ได้ครับ ว่า feeling มันดีไหม
    ถ้าถูกใจก็ ok
     

  8. สมัยก่อนที่ยังไม่มี E-Manage และยังไม่มีการจูนรอม
    กล่องประเภทนี้ถือว่าน่าสนใจครับ แต่เด๋วนี้กล่องจูนอย่าง
    E-Manage หรือ Power FC ราคาถูกลงมาก รวมถึง
    การจูนรอมก็แพร่หลาย สิ่งเหล่านี้จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ
    มากกว่า เพราะรถเราทำอะไรไปบ้าง ทั้งกำลังอัดเครื่องยนต์
    องศาแคม หัวฉีด โหลดเครื่อง น้ำหนักรถ ทุกอย่างล้วนเป็น
    ตัวแปรสำหรับการจูนทั้งสิ้นครับ ถ้าเราจูนโดยอ้างอิงจาก
    รถเราเป็นหลัก มันย่อมดีกว่าใช้กล่องรอมแบบสำเร็จรูปแน่ ๆ
     
  9. kungking5

    kungking5 New Member Moderator

    1,661
    287
    0
    คอนเฟิร์ม ว่าจูนเรียลไทม์ เห็นผลขึ้นเยอะเลย

    เรียกกำลังเครื่องออกมาได้เต็มที่ ๆ ช่างทำเครื่องทำไว้เลย ขนาดว่า ครัชเดิมเอาไม่อยู่เลยทีเดียว อิอิ
     
  10. March .._..

    March .._.. New Member Member

    135
    3
    0
    แล้วถ้าเครื่องที่ยังไม่ได้ทำอะไร (แคมเดิม แฮดเดิม กรองเดิม ทุกอย่างเดิมหมด เครื่อง B) ไปจูนเรียวทามมันจะเห็นความต่างไหมครับ ??? หรือว่าควรขยับเสต็บก่อน แล้วค่อยจูนถึงจะเห็นผลครับ :)
     
  11. RTNET@EK

    RTNET@EK Active Member Member

    933
    122
    43
    99999


    18 แดง เดิมๆ ก็แรงแล้วครับ กล่องเดิมเป็น obd2 แก้ rom ไม่ได้แล้วครับ
    แนะนำว่าอย่าเพิ่งทำเลยครับ เดี๋ยวบานปลายใช้งบเยอะครับ
    หมดอีกหลายหมื่น อิอิ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 9 กุมภาพันธ์ 2008
  12. อันนี้หมายถึงจูนน้ำมัน หรือจูนแก๊สครับ
     
  13. link2pik

    link2pik New Member Member

    356
    222
    0
    ผู้ มี ความ รู้ มา ตอบ ดี จัง นิ
     
  14. EK_limited

    EK_limited New Member Member

    890
    156
    0
    วู้ๆ เด๋วนี้แก๊สเค้าจูนได้แว้วๆ
     
  15. Poppi_EK

    Poppi_EK New Member Member

    84
    9
    0
    ถ้าจะจูนเรียลไทม์เนี่ย..มันแพงไมครับ และต้องเตีรยมรถยังไงบ้าง มีที่ไหนแนะนำ?
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้