Knock sensor

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย figi not bed, 2 กุมภาพันธ์ 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. figi not bed

    figi not bed Guest

    0
    0
    0
    ผมได้ทำการ CHECK CODE แล้วไฟ แสดงการกระพริบ ดังนี้ครับ

    ช้า ช้า เร็ว เร็ว เร็ว ดับ แล้วก็ วน อย่างนี้ ตลอด มันอ่านได้ว่า 23 Knock sensor ใช่ไหมครับ ถามครับ

    1 Knock sensor ราคาเท่าไร่ ขอราคาเชียงกง ครับ (ถามศูนย์ 2910 บาท) ซื้อมาเปลี่ยนเองได้ไหมครับ ยากไหมครับ
    2 Knock sensor อยู่ตรงไหนครับ หน้าตาเป็นแบบไหนครับ
    3 Knock sensor ทำหน้าที่อะไรครับ ถ้ายังไม่เปลี่ยนแล้ว จะส่งผลเสียอะไรมั่งครับ
     
  2. figi not bed

    figi not bed Guest

    0
    0
    0
    ลืมบอกไปครับปี 96 เครื่อง d16y8 เปลี่ยนเกียร์ ธรรมดามาครับ แล้วก็ติดแก๊ส LPG
     
  3. cgi

    cgi New Member Member

    124
    24
    0
    ผมมีมือ2ขายคับ0866230560
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 3 กุมภาพันธ์ 2008


  4. อยู่หลังเครื่อง ใต้คอไอดี แถว ๆ กรองน้ำมันเครื่อง

    เคยซื้อมือสองมา 700 พร้อมใส่ครับ
     
  5. MugenTypeR

    MugenTypeR New Member Member

    1,531
    152
    0
    ข้อ 3 ครับ Knock sensor ทำหน้าที่อะไรครับ ถ้ายังไม่เปลี่ยนแล้ว จะส่งผลเสียอะไรมั่งครับ
    อันนี้ผมก็อยากรู้ครับ เห็นอย่างในจอฟ้า AFC I ไม่มีให้ต่อ Knock sensor แต่ใน AFC II มีให้ต่อ อยากรู้ว่ามันเอามาคำนวนค่าใน AFC ด้วยหรือเปล่าครับ
     
  6. pueng

    pueng New Member Member

    2
    0
    0
    Knock Sensor เป็นตัวจับสัญญาณการเขกของเครื่องยนต์ ติดตั้งบริเวณใกล้สูบที่ 1 บนเสื้อเครื่องยนต์ เมื่อเครื่องยนต์มีการเขก Knock Sensor จับสัญญาณได้ จะส่งสัญญาณไปบอกกับ ECU เพื่อให้ ECU ปรับจังหวะจุดระเบิดให้เครื่องยนต์ไม่เขกครับ
     
  7. MugenTypeR

    MugenTypeR New Member Member

    1,531
    152
    0
    ขอบคุณครับ
    งั้นขอถามอีกนิดนะ ที่ว่า "ปรับจังหวะจุดระเบิดให้เครื่องยนต์ไม่เขก" นั้นมันอันเดียวกันหรือเปล่าครับ ที่เค้าเรียกว่า "ตั้งไฟอ่อน-แก่" ซึ่งการตั้งไฟออ่อน-แก่นี้ตั้งยังไงครับ แบบที่ปรับหมุนตำแหน่งจานจ่ายหรือเปล่า และถ้าไม่ใช่การปรับหมุนจานจ่ายเรียกว่าการปรับอะไรครับ

    ปล.ขออภัยถ้าถามมากไป เรื่องเครื่องยนต์ผมไม่ค่อยรู้เท่าไหร่ครับ
     
  8. kungking5

    kungking5 New Member Moderator

    1,661
    287
    0

    ปรับไฟ สามารถปรับได้ทั้งการหมุนจานจ่าย และที่กล่อง ecu ครับ

    ส่วนใหญ่ที่เห็นทำกันในการจูนคือ ตั้งไฟที่จานจ่ายก่อน ว่าจะแก่แค่ไหน

    แล้วค่อยไปปรับละเอียดที่กล่อง ecu อีกทีนึง ว่าจะในแต่ระรอบเครื่อง หรือการจ่ายน้ำมัน ให้ไฟ แก่หรืออ่อนขึ้นเท่าใด
     
  9. MugenTypeR

    MugenTypeR New Member Member

    1,531
    152
    0
    ขอบคุณครับ เข้าใจแล้ว :)

    ถ้าอย่างนั้น D16Y4 ไม่เทค มันไม่มี Knock sensor มา ECU ก็ไม่สามารถปรับไฟตรงส่วนนี้ได้ซิครับ แย่จัง :cry:
     

  10. ไม่มี Knock ไม่ได้แปลว่ากล่องจะปรับไฟไม่ได้นะครับ อย่างเครื่อง
    D15B ก็ไม่มี Knock แต่ก็สามารถปรับองศาไฟจุดระเบิดได้ เพราะ
    สัญญาณ Trigger ที่ส่งไปยังจานจ่ายก็มาจากกล่อง ECU ทั้งหมด

    Knock Sensor มีหน้าที่แค่จับอาการ Knock เมื่อจับสัญญาณได้ก็
    จะสั่งให้กล่องลดไฟจุดระเบิดให้อ่อนลง

     
  11. MugenTypeR

    MugenTypeR New Member Member

    1,531
    152
    0
    พอดีถามแล้วก็อยากใจะรู้ให้มันละเอียดครับ ต้องขอโทษด้วยถามจะเป็นการถามมากไปครับ ขอถามเพื่อเติมนะครับ

    ที่ผมว่า "ถ้าอย่างนั้น D16Y4 ไม่เทค มันไม่มี Knock sensor มา ECU ก็ไม่สามารถปรับไฟตรงส่วนนี้ได้ซิครับ" หมายถึงการปรับด้วยตัวมันเองไม่ใช่การจูน ตรงนี้ไม่รู้ผมเข้าใจถูกหรือเปล่าครับ

    อย่าง D15B ที่บอกว่ามันสามารถตั้งองศาไฟได้นั้นครับ จะหมายถึงการจูนกล่องหรือว่าตัวกล่องสามารถปรับได้ด้วยตัวมันเอง ถ้าเป็น..
    - การจูนกล่อง ในส่วนนี้ก็ขอไม่ถามแล้วกันครับ มันว่าด้วยเรื่องการวัดและจัดตารางใหม่อยู่แล้ว
    - ตัวกล่องสามารถปรับตั้งไฟได้เอง เนื่องจาก D15B ไม่มี knock sensor จะมีอะไรหรืออุปกรณ์ตัวไหนเป็นตัว feed back กลับมายังกล่องว่าตอนนี้เกิดการ knock ขึ้นครับ เพราะถ้ามีแค่สัญญาณ Trigger จากกล่องไปคอยล์จานจ่ายเท่านั้นมันก็เป็นแบบ 1 Way เท่านั้นเองครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้