จากที่ผม ได้ดูข่าวและหาอ่าน ตามกระทู้ ปัญหา น้ำมันแก๊สโซฮอล ต้องทราบก่อนว่า ปกติ ที่ โซฮอลที่เราใช้กันอยู่ คือ E 10 คือผสม เอทานอลบริสุทธิ์ (คือ อ้อย มันสำปะหลัง กากน้ำตาล) ไป 10 % เพื่อ ลด ต้นทุนนั้นเอง ถ้าจะทดลอง ว่า มีแป้งจริงหรือไม่ให้ลอง เอาน้ำมัน ใส่ฝาแล้วตั้ง ทิ้งไว้ จนน้ำมัน ละเหยหมดจะเห็นคราบ ขาวๆ นั้นคือ แป้งนั้นเอง และผมได้ฟังข่าวจากโทรทัศน์ว่า หากจะใช้ โซฮอล 95 และ 91 จริง ต้อง เปลีย่น สาย น้ำมันทั้งหมด และ เปลี่ยนฝาถังน้ำมันและ ถังน้ำมันด้วยครับ ที่นี้ปัญหาที่ตอนนี้เกิดขึ้นกับเพื่อนผมและหลายคน ก็คือ ใช้แล้วท่อทางเดินน้ำมัน รวมทั้งซีลยางในระบบทางเดินน้ำมันจะถูก เอทานอล กัดทำลาย จนเสื่อมสภาพ ชำรุดเสียหาย โดยสังเกตได้ยากมาก เพื่อนผมขับ นิสสัน ปี 99 เจอมากับตัวครับ เติม โซฮอล 95 มาประมาณ 1 ปี มาตรวจดูสายน้ำมัน เปื้อยหมดเลยครับ ตอนนี้เลยกลับมาเติม 91 ธรรมดาครับ และอีกคันจากกระทู้เพื่อนบ้าน อ่านข้อมูลในคลับเพื่อนบ้าน เช่น Mazda 3 ก็เห็นเจอปัญหา แก๊สโซฮอลเช่นกัน .. รายนั้นหนักถึงขั้นถอดถังน้ำมันมาล้างทิ้ง เพราะว่า เจ้าแก๊สโซฮอลบูดเน่า เป็นยางเหนียวในถัง .. ปั๊มติ๊กดูดไม่ได้ ตันไปหมด .. ต้องเปลี่ยนชุดซ่อมปั๊มติ๊กด้วย ส่วนตัว โซฮอล 91 ที่เพิ่งออกมา จากที่อ่าน ตามกระทู้ส่วนใหญ่จะสต๊าทติดยากครับ ขนาด E10 ยังมีปัญหาขนาดนี้ ถ้า ออก E 20 มาผมว่า ต้องมีปัญหาตามมาอีกแน่ครับ ผมก็ เอามา เตือน เพื่อนๆน่ะ ครับ ส่วนจะจริงไม่จริงก็ ช่วยๆ กันหาข้อมูลครับ
ขอบคุณครับ เอทิลแอลกอฮอล์ มันมีผลทางกายภาพกับ พลาสติก ยางซิลิโคน ไฟเบอร์ในระยะยาว ทางห้องทดลองจึงเอามาใส่ขวดแก้วเก็บรักษาได้ไม่มีการทำปฏิกิริยา
อืม...ขอบคุณมากๆครับผมสำหรับความรู้จะได้ระมัดระวังไว้ ของผมก็มีอาการแปลกๆเหมือนกันคับตั้งแต่มาเติมแกสโซฮอล คือเวลาออกตัวมันจะมีอาการเหมือนรถจะดับอ่ะคับ มันจะ ผุก ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ กระตุกๆ แบบจะดับให้ได้เลยอ่ะ แต่ว่าตอนนี้ผมหันกลับมาเติม 91 อย่างเดิม อาการดังกล่าวก็หายไปแย้วคับ ปล.ของผมเปงอีคาร์ปี 93 หัวฉีด ไม่รู้เพื่อนๆพี่ๆเจออาการแบบนี้กันบ้างไหม