เนืองจากรถมีปันหาแปลกๆ ไม่ได้ขับมา10ก่าวัน เย็นๆคําๆวันที่20ได้สตาดรถกะจะไปหาอารายทานนอกบ้าน แล้วสตาดเครืองจะทอยหลังออกจากบ้าน เยียบคลัสใส่เกียรทถอยหลังแล้วมีเสียงดังเอ้ด!ๆดังที่เครืองยนต์เข้าเกียรไม่ได้แล้วลองอีกที่ก็มีเสียงดังอีก(ผมใจคอไม่ค่อยจะดี)เลยปิดกุนแจรถแล้วเปิดไหม่ปรากดว่าไม่มีไฟเตือนนํามันเครือง(หรือไฟอารายนี้นะแต่ผมคิดว่าเปงนํามันเครืองเนือจากปกติจะมีไฟเบรก-นํามันเครือง-แบตขึ้น)ไฟเตือนนํามันเครืองไม่ขึ้นจากนั้นไปเปิดกะโปงหน้ารถดูเช็คนํามันเครืองก็กลับมีอยู่ตํากว่าตัวFหน่อยนึงเลยเติมลงไปอีกครึงกะป๋งโคก(ตอนที่ผมเติมลงไปมีควันลอยออกจากฝาผิดแต่ก็ไม่ได้สนใจ)กลับไปสตาดอีกทีใส่เกียรทอยหลังก็ไม่เข้าอีกมีเสียงดังๆอีกแล้ว(ผมไม่กล้าเดินหน้าเพราะผมจอดชิดผนังบ้าน) ผมคิดว่าไม่น่าจะเปงนํามันเครืองแต่น่าจะเปนคลัสหรือป่าวหรืออาจจะเปนเกียรก็ไม่รู้เลยมาถามๆพวกพี่ๆไว้ก่อนก็ที่จะลากออกจากบ้านไปอู่(ช่วงนี้ยังไม่มีกาตัง)ไงไงก็ขอความคิดเห็นพวกพี่ๆด้วยครับ ขอบคุนครับ
ไม่น่าจะเกี่ยวกับน้ำมันเครื่องครับ น่าจะเป็นที่ระบบคลัช อาจจะสายคลัชเริ่มหย่อนแล้ว ทำให้เหยียบคลัชแล้วหน้าคลัชจากกันไม่พอเลยเข้าเกียร์ยาก ลองตั้งสายคลัชที่แป้นคลัชให้ตึงขึ้นดูนะครับเผื่อช่วยได้ ถ้าตั้งแล้วหาย ก็อย่าตั้งตึงไปล่ะ เดียวตอนปล่อยคลัชแล้วคลัชจับกันไม่สนิทก็จะงานเข้าซ้ำซ้อน
เออ..แป้นคลัชนี้คือตรงเท้าที่เราเหยียบใช่ไหมอ่าครับที่มันจะมีแกนแล้วมีน็อตให้ปรับ เดียวผมลองๆดูๆก่อนนะครับ
เออ..แป้นคลัชนี้คือตรงเท้าที่เราเหยียบใช่ไหมอ่าครับที่มันจะมีแกนแล้วมีน็อตให้ปรับ ตรงแกนจะมีน็อตยาวๆ1ตัววางขวางคันกับโคง ละอีก1ตัวเปงน็อตปรับดึงสายคลัสขึ้นลง **จากที่แรกน็อตตัวที่ปรับอยู่ตําแหน่งล่างสุดของแกนสายคลัสผมได้ปรับน็อตดึงสายคลัสลงมาถึงแกนสายคลัสอยู่ตรงกลางๆ---คือดึงแกนสายมันลงอีกราวๆ1เช็นครึ่ง-2เช็นติเมตรก่าๆ **** ต่อมาสตาสรถเข้าเกียรถอยหลังรถกะซากเครืองดับ แล้วมาเข้าอีกครังก็มีเสียงดังก้ากๆ!! เลยไม่กล้าไปตั้งมันอีก ในความคิดผมคลัสคงจะกลับบ้านเก่าไปแล้วแน่ๆ ได้ให้ช่างดูก่าจะสิ้นเดือนก็อีกยาว - -a ไม่น่าเลย.........ช่วยๆกันรวมๆเล่าประสบการละการแก้ไขด้วยครับบบบบ...........................
ขอรายละเอียดเพิ่มนิดนึงครับ - จอดนาน 10 วัน เข้าเกียร์ทิ้งไว้ไหมครับ - ลองเข้าเกียร์อื่นดูบ้างรึยังครับ(เข้าไม่ต้องถอนครัชก็ได้) - มีกองน้ำมันหยดลงพื้นรึเปล่าครับ เป็นไปได้ว่าจอดไว้นานน้ำมันเกียร์มันไม่ได้วิดขึ้นมาโดนเฟืองเกียร์ เลยทำให้เข้ายากครับ
- ไม่ได้เข้าเกียรไว้อาครับ - เข้าแต่เกียรถอยหลังอ่าครับ ไม่ได้เข้าเกียรอื่นๆเลยผมจอดรถชิดผนังบ้านเลยไม่ได้เข็นลงไปบนถนนกลัวว่าถ้าเข็นลงไปแล้วเอารถขึ้นไม่ได้*เหยียบคลัสสุดๆแล้วเข้าเกียรดังก้ากๆ แล้วในบางครังก็กะชากดับไปเลย* - กองนํามันเครืองไม่มีนะครับแต่........ผมดูตัววัดนํามันเครืองแล้วก็มีเต็ม สตาดเครืองไม่ถึงนาทีปิดฝานํามันเครืองควันลอยออกมาจากห้องวาลว สุดท้ายตั้งคลัสแล้วครึงแกนแล้วก็เป็นเหมือนเดิม
เข้ามาดูเวบบอททุกวันนครับช่วยๆกานทีคราบบ...........แล้วนํามันเครืองกับนํามันเกียรอันเดียวกันหรือป่าวเพราะอ่านในกะทูรถมีปันหาในบอทแล้วไม่ค่อยจะเข้าใจ......ขอบคุนคราบ
น้ำมันเครื่อง กับ น้ำมันเกียร์คนละตัวกันครับ จิงๆจอดชิดผนังก็น่าจะเข้าเกียร์ 1 ได้นะครับ ไม่ถอนครัชรถก็ไม่น่าขยับ อยากให้ลองเข้าเพราะ ถ้าเข้าเกียร์อื่นได้ก็ไม่น่าใช่ชุดครัช จะได้หันไปมองทางชุดเกียร์แทนครับ
เข้าเกียร1-2-3-4-5ไม่ได้แล้วครับดันไม่เข้ามีเกียรถอยหลังที่ดังก้ากๆอยู่ น้ำมันเครืองมีเต็มแต่นํามันเกียรไม่รู้อีกอย่างไฟเตือนไม่ขึ้น คลัสตั้งไหม่เข้าไปอีกนิดหน่อย.........เปงไปได้ไหมว่า....... 1--นํามันเกียรไม่มีแห้งหมดแล้ว(ผมไม่รู้ว่าดูยังไงด้วยแล้วอยู่ตรงไหนด้วยขับมา2ปีผมยังไม่รู้เรืองว่าน้ำมันเครืองกับเกียรคนละตัว) 2--มันมันเกียรนี้มันอยู่แถวๆไหน ถ่ายบริเวนไหนละดูยังไงครับ 3--คล้สผมเหยียบสุดๆแล้วรู้สึกวืดๆไงไงไม่รู้ครับ ------------ขอบคุนครับที่เสียเวลามาตอบอย่างน้อยจะได้รู้ว่ารถเปงอารายบางเดียวเขาว่าขับรถยังไม่รู้เลยว่ารถเปงอาราย-----
ถ้างานเข้าชุดเล็ก ก็อาจจะเป็นว่าสายคลัชกำลังจะขาด หรือไม่ก็ขาดไปแล้ว แต่ถ้าไม่ใช่ ก็คงชุดใหญ่ครับ ถ้าเป็นชุดใหญ่รอปาล์มมาตอบแล้วกันว่าเป็นอะไรได้บ้าง เห็นว่าเหยียบคลัชแล้ววืดๆไปเลย ผมก็คิดได้แต่ชุดเล็กหน่ะ อิอิ
เข้าใจว่าเป็นสายครัชครับ ลองไล่จากแป้นเหยียบไปครับ มันจะไปทะลุโพล่อยู่ในห้องเครื่องแถวๆปั้มเบรค ตามสายต่อไปมันจะไปสุดที่ก้านโยกแถวๆห้องเกียร์ มันจะเป็นสลิงที่ดึงก้านโยกนี้ ลองดูครับปลาย 2 ข้างยังยึดดีไหม เหยียบแล้วมันดึงก้านนี้ไหม ส่วนที่ถ่ายน้ำมันเกียร์ต้องมุดใต้ท้องครับ จะมีน๊อต 2 ตัวตัวนึงอยู่ต่ำ ไว้ถ่ายออก ตัวนึงอยู่สูงไว้เติม พอใส่น๊อตตัวถ่ายแล้วเติมจนล้น รูน๊อตตัวเติมก็เต็มพอดีครับ ^_^ งงไหมเนี่ย เขียนเอง งงเอง 555+ เด่วว่างจะถ่ายรูปให้ดูแล้วกันครับ
ขอบคุน คุนEmporioละPalmครับหลังจากที่ลองไล่สายดูแล้วเจอก้านโยกๆ(มองจากมุมมองลงเครืองจากฝากะโปง) เหยียบคลัสแล้วก้านนี้ไม่โยก แต่รอบที่ 1--ผมเอามือล้วงไปโยกดูเกียรมันกะตุ้ก แล้วขยับเกียรดูมันก็ไล่ตามเกียรได้ 2--เมือสตาดรถแล้วเข้าเกียรไม่ได้ 3--มองจากบนเครืองลงไปเป็นก้านโยก จะมีตั้วค้ำก่อนถึงก้านไว้ปรับ แล้ว จะไปดึงก้านชึงเหยีบคลัสแล้วไม่ขยับแต่เข้าเกียรเมือไม่สตาดรถมันใล่ตามเกียรได้ แต่เหมือนกับว่าลึกลงไปอีกเหมือนมีอีก1เส้น(ต้องมุดดูถึงจะเห็นผมไม่ได้มุดดูเพราะผมเข้าใจว่าก้านโยกๆคือคลัสถูกไหมครับ) ------สุดท้านนี้ขอบคุนนะครับที่เข้ามาตอบ(ได้รู้อารายเยอะเลยทั่งๆที่ยังไม่ได้ลากไปร้าน)รอดูต่อไปครับยังไม่มีเงินไปทํา แต่กบว่าคงจะชุดใหญ่แหงๆ-----
โทรหาปาล์มเลยครับ แต่มา Update ให้อ่านเป้นวิทยาทานด้วยนะ เบอร์คุณปาล์ม 0815288700 ถ้าโทรไปก็ถามมันก่อนนะว่ามันสะดวกคุยหรือเปล่า ช่วงนี้งานมันเยอะครับ
เอารูปมาให้แล้วนะครับ รูปที่ 1 เป็นครัชครับ(ศรสีแดง) เป็นสายเกียร์ มี 2 เส้น(ศรสีน้ำเงิน) รูปที่ 2 เป็นน๊อตเติมน้ำมันเกียร์ หันหน้าเข้ารถมุดดูจะเห็นเลยครับ(ศรสีเขียว) รูปที่ 3 เป็นน๊อตถ่ายน้ำมันเกียร์ มันจะอยู่ฝั่งขวาครับ(ศรสีเหลือง)
ขอขอบคุน คุนEmporio ละคุนPalmมากนะครับ ถ้าตามรูปแล้วเปงก้านคลัสผมให้เมียเหยียบๆดูก้านไม่ขยับเลยคงจะขาดแน่ๆ ไหนๆก็ไหนๆแล้วเดียวพรุ้งนี้มุดดูเลยดีก่า ลองๆแกะๆดู(จะรอดป่าวไม่รู้) เดียวช่างคงจะมาทํารถให้เพราะอาผมเขาตึดต่อไปแล้วเดียวจะได้เช็ตดูอย่างอื่นๆอีก ไงไงถ้ามีอ่านรายที่น่าจะให้ช่างเขาเช็ต เพื่อว่าไปไหนไกลๆแล้วมีปันหาก็มาพิมไว้ด้วยนะครับ*****พิมไว้ด้วยนะครับกบกลัวว่าไปไกลๆแล้วจะมีปันหาขอบคุนครับ*****
คลัชไม่จากครับ สาเหตุมาจากมีของเหลวไหลลงไปตรงจุดตั้งไฟที่เชื่อมทระหว่างเกียร์กับตัวเครื่องใต้จานจ่าย ทำให้มันล๊อกครับ
เป็นไปได้หรีอไม่ผมล้างห้องเครืองเอานําอัดเข้าไปทําให้มันล็อก ไงไงก็กะว่าคืนนี้จะออกไปดูรถยังไม่รู้เสร็จหรือยัง เห็นถอดล้อยกขึ้นแท่นประหารเตรียมการผ่าตัดเช็นอื่นๆอีก ที่แรกเขามาดูแล้วก็ลากรถไป ****จะมารางงานเป็นระยะๆ**** ขอขอบคุนทุกคนที่ติดตามปันหาโลกแตกของรถผม 5 5 5 แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 7 เมษายน 2008 + อ้างถึง ตอบกลับ