Fuel Pressure Regulator

การสนทนาใน 'Sunny Thailand' เริ่มโดย dekrca, 27 มกราคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. dekrca

    dekrca New Member Member

    133
    3
    0
    คือรถมีการอาการ สตาร์ทติดยากในตอนเช้า หรือจอดรถทิ้งไว้นานหน่อยประมาณ 45 นาทีหรือ 1 ชั่วโมงขึ้นไป กลับมาสตาร์ทก็จะติดยาก (อาการติดยากคือมันไม่ชึ่งเดียวติด) ต้อง 2 ทีติด (สตาร์ททุกครั้งไม่ได้เหยียบคันเร่งช่วยแค่หมุนกุญแจเฉยๆ)

    ถามพี่ๆหน่อยครับ อาการแบบนี้คือตัว Fuel Pressure Regulator มันเสียหรือเริ่มจะเสียหรือเปล่าครับ

    เมื่อก่อนรถมันก็สตาร์ทชึ่งเดียวติดตลอดไม่ว่าจะจอดไว้นานแค่ไหนแต่ตอนนี้มันต้อง 2 ทีติด
    อาการข้างเคียงเท่าที่ลองขับๆดู ก็ปกติ ทั้งรอบเดินเบา ทั้งอัตราเร่งรวมทั้งความเร็วสูงสุด

    มีการตรวจเช็คเบื้องต้นแล้วดังนี้
    1. เช็คแรงดันน้ำมันโดยใช้เครื่องวัดแล้ว (ต่อเครื่องวัดก่อนเข้ารางหัวฉีด) ถ้าดูที่เข็มไม่ผิดน่าจะราวๆ 3.6 หรือไงเนี่ยแหละ ดูแล้วมันปกติ
    2. เปลี่ยน Water Temp sensor แล้วพอดีของเก่าเช็คแล้วมันเสีย
    3. กรองเบนซินเปลี่ยนแล้ว
    4. หัวเทียนเปลี่ยนแล้ว

    ความรู้สึกส่วนตัวเหมือนน้ำมันมาไม่พอให้สตาร์ทเลยครับ สาเหตุมันจะมาจากไอ้ตัวนี้หรือเปล่าครับ


    edit : แต่ถ้าสตาร์ทแก๊สครั้งเดียวติดชึ่งตลอดไร้ปัญหาครับ
     
  2. Denn

    Denn Well-Known Member Moderator

    9,716
    819
    113
    เดี่ยวรอแป๊ปน่ะ ครับ
    วัยรุ่น ยังไม่มา :D

    เอ่...ใช่คนเดียวกับที่ reset กล่อง ecu ป่ะ :D
     
  3. magicnavy

    magicnavy New Member Member

    101
    15
    0
    รถคันเก่าผมเคยเป็นลักษณะนี้นะครับ

    กรณีที่เกิดคือ ใช้แก๊สมากไป ไม่ใช้น้ำมันเลย จน Regulator เสีย

    สต๊าดน้ำมันยากมากๆ แต่แก๊สทีเดียวติด

    ปล่อยไว้นานๆ ปั๊มติ๊ก จะเสียตามครับ เพราะ ปั๊มติ๊กจะทำงานหนักมากในการดึงน้ำมันมาสต๊าด

    :cool::cool::cool:

    ผิดถูกรอผู้รู้อีกทีนะคร๊าบ
     
  4. nongsam

    nongsam Active Member Member

    690
    161
    43
    แรงดันมันก็ยังสูงอยู่นี่นะครับ
     
  5. mainees

    mainees New Member Member

    253
    7
    0
    แล้วถ้าหากไม่ได้ติด LPG แล้วมีอาการคล้ายๆกัน คือสตาร์ทติดยากถ้าดับเครื่องทิ้งไว้นานสักหน่อย เคยอ่านพบในนี้ว่าให้รอสักนิดหลังบิดกุญแจรถให้ดัง คลิ๊ก นิดนนึงแล้วจึงสตาร์ท ก็ดีขึ้น สตาร์ทง่ายขึ้นไม่ลากยาวมากเหมือนกับเมื่อไม่รอให้ดัง คลิ๊ก แต่ก็ยังยาวอยู่ ก็เลยชักสงสัยว่าเป็นที่อะไร และจะมีปัญหาต่อเนื่องหรือเปล่าครับ
     
  6. nongsam

    nongsam Active Member Member

    690
    161
    43
    อันนี้ คงปั้มติ๊กมันอ่อนล้า อ่อนแรง ละค๊าบ ต้องบิดไว้ที่ on สักพัก แล้วค่อยจึงสต๊าท :cool::cool:
     
  7. NEXTWEEK

    NEXTWEEK New Member Privilege

    6,436
    996
    0
    สายไฟครับ โทรไปเบอร์ นี้เลยครับ
    089 771 8942 ช่างเปิ้ล
     
  8. ImpulseNaiO_HTT

    ImpulseNaiO_HTT New Member Member

    2,136
    738
    0
    ไม่รู้ คับ

    :D :D :D
     
  9. dekrca

    dekrca New Member Member

    133
    3
    0
    ช่ายกั๊บ

    หลังจากที่โทรสอบถามผู้เชี่ยวชาญบอกว่า สามารถตรวจสอบเบื่องต้นได้ด้วยตนเองว่าไอ้ตัว Fuel Pressure Regulator มันเสียมั้ย (มันรั่วมั้ย) โดยการถอดสาย แวคคั่ม (เรียกแบบนี้มั้ง) ที่เสียบอยู่ ถอดออกมาแล้วเอากระดาศทิชชู่ ไปอุดรูของ Fuel Pressure Regulator ถ้าพบคราบน้ำมันดำๆ แสดงว่ามันรั่ว จึงทำให้รักษาแรงดันไม่ได้... แต่หลังจากลองแล้วพบว่ามันไม่ดำขาวปกติ - -"

    ผู้เชียวชาญจึงบอกต่อมาว่า อาจจะเป็นเพราะหัวฉีดมือ 2 ที่เปลี่ยนมาอาจจะเริ่มมีอาการรั่วซึมทำให้สตาร์ทยาก

    อื้ม ไม่รุ้ว่าผู้เชียวชาญมั่วมั้ยอ่ะค๊าบ แต่สงสัยต้องเข้าอู่อีกรอบมีลางสังหรณ์ว่าเสียตังอีกแง๋มๆ

    มีข้อสงสัยอีกข้อนึงครับ หัวฉีดเครื่อง GA15 มันใส่กับ GA16 ได้มั้ยครับ เพราะเห็นว่าตอนช่างเอาหัวฉีดมาเปลี่ยนให้นั้น รางหัวฉีดมันใส่กันไม่ได้แต่หัวมันใส่ได้ (ตัวปลั๊กของเดิมสีดำของมือ2 เป็นสีชมพู) และจะมีผลอะไรมั้ยครับ ถ้าช่างเค้าใส่หัวฉีดของ GA15 มาให้ในเครื่อง GA16 น่ะครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 27 มกราคม 2008
  10. jojo9

    jojo9 New Member Member

    3,936
    656
    0
    อาการแปลกๆ เข้ามาศึกษา...
    รวมพลคนพันธุ์แกส อิอิ
     
  11. dekrca

    dekrca New Member Member

    133
    3
    0
    UPDATE ความคืบหน้าครับ

    หลังจากทบทวนและคำนวณค่าใช้จ่ายที่เสียไปแต่อาการยังไม่ดีขึ้นไปประมาณ 4,000 ได้แล้ว รายละเอียดเป็นดังนี้
    1. sensor water temp
    2. จานจ่ายรั่วน้ำมันเครื่องไหลออกมา
    3. ท่อน้ำมันในปั้มบวม + แตกลายงา (ยางเมตรนึงเกือบ 3 ร้อยแพงจิงๆ)
    4. เช็คปั้มติ๊ก
    5. ล้าง airflow
    6 เปลี่ยนกรองเบนซิน

    สรุปได้ว่าโครงการซ่อมในครั้งนี้ พักไว้ก่อนครับ เหลือเช็คหัวฉีดรั่ว กับ Fuel Pressure Regulator ตอนนี้เงินหมดแล้วครับ

    ใจนึงก็อยากให้เป็น 2 ตัวนี้ อีกใจนึงก็ไม่อยากให้เป็นเพราะต้องเสียเงิน...เฮ้อชีวิตมันเศร้า
     
  12. NEXTWEEK

    NEXTWEEK New Member Privilege

    6,436
    996
    0
    สาย STที่กล่อง ขาด แน่ ๆ
     
  13. dekrca

    dekrca New Member Member

    133
    3
    0
    ลืมบอกพี่ไปคับว่า สตาร์ทแก๊สครั้งเดียวติดเลยก๊าบบ

    ปล. เอ๊ะหรือว่าเวลาสตาร์ทแก๊ส กับ สตาร์ทน้ำมันไม่เหมือนกันของใครของมัน :rolleyes:
     
  14. sunnyonly069

    sunnyonly069 Well-Known Member Member

    3,964
    651
    113
    เข้ามาดูเป็นกรณีศึกษา
     
  15. NEXTWEEK

    NEXTWEEK New Member Privilege

    6,436
    996
    0
    น่าน ล่ะ ท่าน
     
  16. magicnavy

    magicnavy New Member Member

    101
    15
    0
    ขอให้ซ่อม หายไวๆ นะครับ

    เอาใจช่วย:D
     
  17. dekrca

    dekrca New Member Member

    133
    3
    0
    ในที่สุดก็ตัดสินใจว่าจะกินมาม่าละ มันคาใจจิงๆ อาการนี้

    ่วันนี้ก็เลยเอารถไปแก้อาการจนหายแล้วละขอรับ หมดไปอีก 2,000 บาท

    แต่ขอดูอาการไปอีกสักพักว่าหายขาดจริงมั้ย แล้วจะมารายงานให้ทราบว่าแก้ไขอะไรไป

    ไว้เป็นกรณีศึกษาของท่านอื่นๆ จะได้ไม่ต้องเปลี่ยนนู้นเปลี่ยนนี่โดยใช่เหตุเสียเงินเปล่าๆ ขอรับ


    ปล. มาม่าหมูสับเพื่อนของคนรักรถ :eek:
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 29 มกราคม 2008
  18. NuNeE

    NuNeE New Member Member

    3,041
    34
    0
    กรณีนี้น่าสนใจมากๆ
     
  19. NEXTWEEK

    NEXTWEEK New Member Privilege

    6,436
    996
    0
    เปลี่ยน อิหยัง ล่ะคร๊าบบบ
     
  20. sunnyonly069

    sunnyonly069 Well-Known Member Member

    3,964
    651
    113
    นั่นนะซิ
     
  21. dekrca

    dekrca New Member Member

    133
    3
    0
    มาและครับ อาการดังกล่าวหลังจากเปลี่ยนนู้นเปลี่ยนนี่กันยกใหญ่ อาการเหมือนจะหายแต่ก็ไม่หายจนวันนี้ก็ได้เปลี่ยนอุปกรณ์อีกอย่าง... "ปั๊มติ๊ก" อาการสตาร์ทยากก็หายไป ตอนนี้อยู่ในช่วงดูอาการอยู่ครับว่าตกลงจะจบที่ตัวนี้มั้ย แต่คิดว่าจบแน่นอนครับเพราะผมเปลี่ยนหมดแล้ว

    1. หัวฉีดตรงรุ่นของเครื่อง GA16 (กว่าจะหาของได้เหลืออยุ่ตัวเดียวพอดี) (เพิ่งเปลี่ยนเมื่อวานซืนที่บอก 2,000 บาท)
    ก่อนหน้านี้รถเสียที่ ตจว เมื่อก่อนปีใหม่ช่างเอาของเครื่อง GA15 มาใส่ อาการใส่หัวฉีดไม่ตรง cc ก็จะมีอาการเร่งไม่ค่อยออก ความเร็วสูงสุดก็ทำได้น้อยกว่าเดิม รถมีการกระตุกบ้างในกรณีใช้เกียร์สูงในรอบต่ำ แต่รอบเครื่องจะนิ่งดีปกติ แต่ถ้ามันรั่วนิ๊ดๆก็จะทำให้มีอาการสตาร์ทยากในกรณีที่จอดรถทิ้งไว้สักพักนึงรวมทั้งจอดข้ามคืนด้วย
    ของเดิมที่ไม่ตรงรุ่นก็เก็บเป็นอะไหล่ไว้ใช้ทดแทนกันได้ในยามฉุกเฉิน

    2. กรองเบนซิน
    อันนี้รถมันจะมีอาการเร่งแล้วสะดุด เร่งไม่ค่อยออก(เปลี่ยนมันบ้างก็ดีจะทำให้เร่งแรงแซงกระฉูดเหมือนเดิม)

    สำหรับรายการซ่อมอย่างอื่นก็เหมือนที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นแล้ว

    มาถึงช๊อดเด็ด "ปั๊มติ๊ก" เจ้าปัญหา เช็คแรงดันแล้วก็ปกติ(เช็คขณะสตาร์ทเครื่องยนต์) ทำให้ต้องเสียเวลาไล่อาการอยู่นาน แต่ก็ดีเหมือนกันเพราะยิ่งเช็คก็ยิ่งเจอปัญหาเช่น เช็คกรองน้ำมันก็พบว่าตัน เช็คจานจ่ายถอดมาดูก็พบว่ามันรั่วน้ำมันเครื่องไหลออกมา เช็คหัวฉีดก็โดนช่าง ตจว เปลี่ยนให้ไม่ตรงรุ่นแต่เราไม่ว่ากันยามฉุกเฉินขอให้กลับกรุงเทพได้ ถือว่าผ่านแม้จะแพงมากแต่ก็ถูกกว่าค่าลากรถแหละ เช็ค Fuel Pressure Regulator ก็ได้วิชามาว่าเช็ครั่วนั้น ทำอย่างไรง่ายแสนง่ายจิงๆ ปิด EGR ไม่ให้เอาไอเสียมาเผาไหม้ใหม่ก็พบว่ารอบนิ่งขึ้นกว่าเดิมนิ๊ดๆ แต่ก็ต้องมีให้กังวลเพิ่มว่าแผ่นเหล็กที่ใช้ปิดมันจะผุเมื่อไหร่ แต่เดือนนึงถอดมาดูสักครั้งแลกกับสิ่งที่ดีขึ้นก็โอเค.... มาเข้าเรื่องกันต่อ

    "ปั๊มติ๊ก" เจ้าปัญหาแม้ขณะเร่งหรือใช้ความเร็วสูงๆเพื่อจะพยายามทดสอบว่ามันพังหรือเปล่าก็พบว่ามันก็เร่งได้ปกติหนิไม่มีอาการสะดุดด้วย แค่สตาร์ทยากตอนเช้าไม่น่าจะเกี่ยวมั้ง....เพราะอย่างงี้แหละผมถึงไม่ค่อยสงสัยมันว่ามันจะเสียแต่ที่เปลี่ยนแล้วดีขึ้นเพราะผมเปลี่ยนหมดทุกอย่างแล้ว
    ที่คิดว่าน่าจะเกี่ยวข้องหมดแล้ว จนมาจบที่มันนี่แหละ อาการมันเหมือนกับว่ามันเริ่มล้าๆ แล้วมั้ง

    เจ็บใจนิ๊ดๆตรงที่ทำไมเวลารถมีปัญหา อาการมักไม่ชัดเจนทุกที ทำให้ปวดหัวแก้ไม่จบกลุ้มใจเสียเงินเยอะ

    มาถึงวันนี้สบายใจแล้ว แต่ก็จนกินแกลบต่อไป

    วันนี้โดนไปอีก 700 บาท ค่าปั๊มติ๊กสภาพเก่ามากอยุ่ในลังเหมือนขยะแต่ใช้ได้ดี กับ ค่าสายน้ำมันในถังเอาของ BM มาใส่เลยจะได้หายบวมสักทีเพราะก่อนหน้านี้เพิ่งเปลี่ยนมาได้ 2 วัน ชิหาย ร้านไฮดรอลิกบอกใช้ได้เพราะแบบนี้มันเอาไว้แช่ในถังน้ำมัน พอถอดเปลี่ยนปั้มวันนี้บวมอีกและ - -" แถมมีรอยปริ ด้วยเซ็งเลย
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้