พอดีผมเพิ่งไปวาง B18C มา ใช้หม้อนํ้าเดิม แต่ขยายคอครับ แต่มีปัญหาคือ.... 1.ต้องมาคอยเติมนํ้าในหม้อนํ้าครึ่งแก้วทุกวัน แต่ในหม้อพักพลาสติก นํ้าจะเพิ่มขึ้น (นํ้าในหม้อลด แต่นํ้าในถังพักเพิ่ม) ลองดูรอยรั่วก็ไม่เห็น และเปลี่ยนฝาหม้อนํ้าแล้ว แต่ก็เป็นเหมือนเดิม 2.ABS มันทำงานผิดจังหวะ คือมันควรจะทำงานเฉพาะตอนเบรคแรงๆ เท่านั้น แต่ตอนนี้ ตอนที่ขับช้าๆ แล้วรถกำลังหยุด มันก็ทำ คือสั่งเบรค-ปล่อยๆๆ อาการคือ มันจะกึ่กๆๆๆ ที่เท้า ใครใช้หรือมีความรู้เครื่องบล็อก B ช่วยตอบด้วยนะครับ.... ปล.ขอถามอีกอย่าง เครื่อง B มันชอบมีปัญหาเรื่องความร้อนไหมครับ แล้วควรจะดูหรือเปลี่ยนตรงไหนเป็นพิเศษ (แต่ก่อนเครื่องเดิม D16Y8 ใช้มานาน ไม่เคยฮีต ไม่เคยรั่ว นํ้าไม่เคยขาดเลย)
ขอตอบนะครับ ผิดถูกอย่างไร ขออภัย 1. อาการนี้ผมไม่รู้อ่าครับ แต่ให้ดี เปลียน มีเนียมไปเลยครับเนี่ยนๆ อิอิ ผมก็กำลังจะเปลียน 2. อาจเป็นไปได้ที่ตัว กระจายน้ำมันเบรคทำงานมีปัญหา (เค้าเรียกว่าขิงป่ะ) ลองไปให้ร้านทำช่วงล่างเบรคเช็คดูครับ อิอิ หรืออาจจะเป็นเซ็นเซอร์ เอบีเอส ครับ ถอดออกมาล้างดู
ข้อ2 น่าจะเป็นที่เซนเซอร์ abs มีปัญหาครับ เด๋วให้พี่เอกเข้ามาตอบครับ พี่เค้าเคยเป็นครับ ข้อ1 ไม่ทราบจริงๆครับ ของผม b16a ใช้หม้อน้ำ 1 ช่อง ที่มากับเครื่อง ไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนกะ น้ำหายครับ ซัดบ้าง ขับตอนรถติดๆด้วยครับ
ขอถือโอกาศขายของหน่อยนะครับ ผมสามารถสั่ง สินค้า Mishimoto ราคาพิเศษ เข้ามาขายได้ เผื่อสนใจ ราคาแพงกว่างานไทยทำนิดหน่อยครับ แต่งานดี คุณภาพดีครับ เยี่ยมชมเว็บ ก่อนได้ที่ http://www.mishimoto.com
อาการน้ำหาย แต่น้ำในหม้อพักเพิ่ม ก็แสดงว่ามันไม่หายอะดิ แล้วความร้อนขึ้นปะครับ ถ้าจอดแล้วขึ้นพอวิ่งแล้วลง น่าจะเป็นอาการไล่น้ำไม่ดี ลองเปลี่ยนน้ำดูครับ อาจจะหาย แต่ไม่เคยเห็นใครวางเครื่อง B แล้วใช้หม้อน้ำเดิมเลยนะ มันใช้ได้ด้วยเหรอ
ผมคนนึงครับ ที่เคยใช้ หม้อน้ำชั้นเดียว คอเล็ก ด้วย กับ 18cr นี่แหละครับ ความร้อนไม่ขึ้น จะซัดหรือไม่ก็ตาม ตอนหลังมีเงินก็เปลี่ยนไปแล้วครับ
ก็+จากของ nitto ไปนิดหน่อยอ่าครับ อิอิ สนใจจิงๆ โทรมาเลยรับรองไม่แพง ถูกกว่า Koyo หลายอยู่ ครับ แต่งานเนียนๆ เหมือนกัน
ผมก็ใช้เหมือนกันครับ ความร้อนก็ไม่ขึ้นนะ ปกติ มีตังก็ว่าจะเปลี่ยนแล้วกัน แต่ช่างบอกว่า ใช้ได้ไม่มีปัญหาแล้วจะไปเปลี่ยนทำไม....
เมื่อก่อนใช้ B16A คิดมาก นึกว่าหม้อน้ำเดิมเอาไม่อยู่ทั้งที่ความร้อนไม่เคยกระดิกไปหาของนอกฝาพลาสติกมาใส่ ใส่ไม่นานรั่วซ่อมไม่ได้ ต้องเอาของเดิมติดรถมาใช้ ก็ไม่เห็นมันจะมีปัญหา ปัจจุบัน B18Cr 96 ก็ยังใช้ของเดิม(ขยายคอ) ขับระยอง-โคราช เล่นกับ วีโก้บ้าพลังมาตลอดทางบริจาคให้ลูกเสือพกปืนไป4ฐาน เข็มไม่กระดิกไปไหนเลย นิ่งๆ ถามว่าของนอกที่เป็นพลาสคิกไฟเบอร์ดีไหม ตอบเลยว่าดี สวย เบา ถ่ายเทความร้อนได้ดีกว่าทองแดง แต่รั่ว ซ่อมไม่ได้ ในเมื่อของที่ใช้อยู่ยังไม่ได้สร้างปัญหา ก็ใช้ไปเรื่อยๆคับ รั่วก็ถอดไปซ่อม หรือว่างๆไม่มีไรทำก็ถอดไปให้ร้านหม้อน้ำ ทะลวงใส้ซะที หมดห่วงคับ วางBถ้างบถึง ไม่อยากระแวงของมือ2-ไม่ชองของเดิมแปลง เบิกของ B18B มาใช้ จบข่าว แต่ฝากไว้นิดนึงคับ หม้อน้ำทองแดงไม่ชอบน้ำประปา เพราะจะทำให้เกิดตระกรันสะสมตามช่องทางเดินน้ำในหม้อน้ำ ทำให้หม้อน้ำอุดตันเร็ว และทำให้เสื้อสูบกร่อน ถ่ายน้ำหม้อน้ำทุกครั้งควรใช้ Coollant ที่ไม่ต้องผสมน้ำ เช่น ของ 0 honda หรือถ้าชอบแบบผสม ก็หาพวดน้ำดื่มแบบขวดเติม หลีเลี่ยงน้ำประปานะคับ
B20 ผม หม้อน้ำเดิม ติดรถ ไม่เคยมีปัญหาเลย รึว่าโชคดีไม่รู้ อิอิ แต่อยากเปลี่ยนหม้อน้ำซิ่งเหมือนกัน ปล. น้ำยาหม้อน้ำยังไม่เติมเลย 555 ไม่ยักจะพัง
แนะนำถ้าอยากเปลี่ยนเป็นของแต่ง ลองดูร้าน trc ก็ได้ครับ ของใหม่หนาๆ อลูมิเนียม ทั้งใบ คอใหญ่ราคาไม่แรงด้วย ถ้าจำไม่ผิดราคา 3900 บาท
หม้อน้ำมีหลายแบบนะครับ มือสองมาตัดใหม่เป็นมือหนึ่งก็มี เช็คข้อมูลให้แน่ก่อนตัดสินใจครับ หลอดหนาๆ ใหญ๋ๆ ไม่ได้แปลว่า ระบายความร้อนดีนะครับ ใหญ่ไปน้ำผ่านเร็ว ความร้อนยังไม่ทัน ออกเลยนะครับ ยังลองดูครับ ถ้ามี เกจ์ วัดความร้อน จะ รู้ได้เลยว่าหม้อน้ำมันดีขึ้นหรือแย่ลงหลังจากการเปลียน ขอบคุณครับ
มาตอบข้อ 1 ละกัน น้ำไหลมาที่ถังพักน้ำเวลาร้อนน่ะ ถูกต้องแล้ว แต่เวลาเย็นมันก็ควรดูดกลับไปหม้อน้ำคับ ถ้ามันไม่กลับ ลองเชคสายยางของถังพักหรือฝาหม้อน้ำดูคับ ว่ามีอะไรเสื่อมสภาพรึป่าว แต่จากที่เล่ามา ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงคับผม [email protected]
ใช่ครับ เพราะผมมีเกจวัดเลยรู้ว่า เปลี่ยนไปอุณหภูมิน้ำก็จะอยู่ที่จุดเดิม คือแถวๆ 90 + - เวลา วิ่งอยู่ในเมือง พอ 93 พัดลมก็เป่า(sensor standard) ก็ลดลงมาและก็ขึ้นกลับไปใหม่ ยกเว้นวิ่งทางไกล อุณหภูมิ จะต่ำกว่า 90 พัดลมก็ไม่ได้ทำงานเลย ที่นี้ถามว่าใช้หม้อน้ำใหญ่ หนาแล้วดีขึ้นไหม ถ้าคุณเป็น street used มันก็อยู่แถวๆ เดิมนั่นแหละก็ 90 + - แต่มันอาจจะลงได้เร็วกว่าเดิมหน่อย ซึ่งแก็บก็มีอยู่นิดเดียวประมาณ 3-4 องศา ยกเว้นคุณจะวิ่งแบบ circuit อยู่ตลอดเวลา จนความร้อนขึ้นสูงพัดลมเป่าแล้วไม่ค่อยลง ถ้ากรณีอย่างนี้ถึงต้องเปลี่ยนหม้อน้ำใหม่เพื่อให้ความ ร้อนลงกลับมาที่จุดทำงานได้
ความจริงแล้ว ทองแดง ระบายความร้อนได้ดีกว่าอลูมิเนียมนะครับ เพราะ heat capacity น้อยกว่า แต่เมื่อเป็นหม้อน้ำมันก็ไม่แน่ว่าจะระบายความร้อนได้ดีกว่าอลูมิเนียม เนื่องจาก การออกแบบของช่องรายความร้อน ครีบ วัสดุ และความหนาของวัสดุที่ใช้ มันก็มีผลต่อการระบายความร้อนทั้งสิ้น ที่เค้านิยมอลูมิเนียมกัน ก็เพราะมันเบา และก็สวยกว่า รวมไปถึง การกัดกร่อนน้อยกว่าทองแดง เตือนอีกนิดนะครับ น้ำยาหม้อน้ำต้องใส่ และก็อย่าใส่ปนยี่ห้อกันนะครับ ผมเคยเจอมาแล้ว ถ่ายน้ำยาของเดิมออกหมด (แต่มันไม่ได้หมดจริงๆ หรอกครับ มันยังมีตกค้างอยู่เครื่องอยู่บ้าง) แล้วใส่น้ำยาใหม่ลงไป ใช้ไปได้ซักพัก เกิดตะกอนขึ้นในระบบระบายความร้อน และมันกัดฝาครอบพลาสติก จนกร่อน จนคอหม้อน้ำใช้งานไม่ได้ต้องเปลี่ยนทั้งลูกเลยครับ
ตอนนี้อาการเบรค ABS เพี้ยน..... เข้าไปให้พี่ Noomth จัดการเรียบร้อย หายสนิดแล้วครับ เหลือแต่เรื่อง หม้อนํ้าก็ดูๆมันอยู่ ล่าสุดเพิ่งเปลี่ยนวาล์วนํ้าเข้าเครื่อง เหมือนจะดีขึ้น ต้องรอดูอีกซัก 2-3 วัน ขอบคุณทุกคนที่ช่วยตอบนะครับ....
น้ำหายแล้วมันไปอยู่ในกระบอกพักน้ำ ผมคิดว่ามันคงมีความดันออกมานะครับ อาการเริ่มแรกของฝาโก่งรึป่าว (ไม่ค่อยแน่ใจครับลองดู) ลองสตารท์รถ(ตอนเครื่องเย็น)แล้วรอสักพักจนเครื่องเริ่มอุ่นๆ ลองดูว่ามีลมดันขึ้นมาป่าวถ้ามีอาจจะเป็นฝาโก่งก็ได้ ถูกผิดยังไงขออภัย