ก๊อบมาอีกทีนะ ยังไงก็ระวังๆ หน่อยครับ เดี๋ยวนี้โกงกันแปลกๆ ผมเป็นหนี้บัตรเครดิตครับ.." เรื่องจากชีวิตนายต้นตระการ " เมื่อสองวันก่อนหน้านี้ผมได้รับ VoiceMail จาก AIS ก็โทรไปเช็คข้อความตามปกติ มีเสียงตอบรับอัตโนมัติว่าผมติดค้างชำระบัตรเครดิตจากธนาคารแสตนดาร์ดชาร์เตอร์ ให้ผมติดต่อกลับเจ้าหน้าที่.. ผม : ว่าระบบมันคงมั่ว แต่ก็คิดในใจว่าระบบมันจะงี่เง่าได้ขนาดนี้เหรอ เมื่อวัน อาทิตย์ที่ 13 เวลา ประมาณ 10.19 น. มีข้อความเสียงมาครับ.. จับใจความได้ประมาณนี้ "บัตรเครคิตของท่านยังไม่ได้รับการชำระ .. ทางธนาคารจำต้องทำการระงับบัตรเครดิตของท่าน หากมีข้อสงสัยประการใด กรุณากด 9 เพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่.." ผม : งง ครับ .. ว่าอะไรหว่า ผมไม่ได้เป็นลูกค้าธนาคารนี้เลย .. ก็เลยไม่ได้ติดต่อครับ เฉย ๆ ไประบบมั่วจริง ปล่อยมันไปครับ .. จนเวลาผ่านมาวันนี้ ( พุธที่ 16 มค. 51) เวลา 16.36 น. มีระบบอัตโนมัติติดต่อมาว่าผมค้างชำระหนี้บัตรเดรดิต ให้ติดต่อเจ้าหน้าที่ มิฉะนั้นจะมีการดำเนินการทางกฏหมาย ติดต่อเจ้าหน้าที่ กด 9 ผม : งง สิครับ .. นั่งเคลียร์งานเพิ่งเสร็จไป กำลังเก็บของเตรียมกลับบ้าน โชว์เบอร์มาเป็น "unknow" เหมือนคุณไปรเวทเด่ะ .. พร้อมเมนูให้กดทางเลือกเดียวเพื่อติดต่อหมายเลข 9 ผมสงสัยมากครับ จึงกด 9 ทันที .. เจอ จนท. Operator เป็นผู้หญิง Operator : "สวัสดีค่ะ .... ธนาคารแสตนดาร์ชาร์เตอร์มีอะไรให้รับใช้ค่ะ" ผมเลยเล่าปัญหาไปว่า ผม : "ผมมีปัญหาคือทางธนาคารมาบอกว่าผมเป็นหนี้กับทางธนาคาร ซึ่งผมไม่เคยเป็นลูกค้า ของทางธนาคาร เกรงว่าจะมีคนไปปลอมแปลงว่าเป็นผม อยากให้ธนาคารช่วยตรวจสอบประวัติของผมด้วยครับ.." ในใจนึกไว้... มันจะมีประวัติเราได้ไง ไม่เคยสมัครทำอะไรกับธนาคารนี้เลย Operator : " ขอชื่อ นามสกุลด้วยค่ะ" ผม : "นายต้นตระการ...." ครับ Operator : "คุณต้นตระการ วงเงิน 80,000 บาท ค้างชำระบัตรเครดิตกับทางธนาคารนะค่ะ อยู่ที่ 67,500 บาทค่ะ" ผม : "แล้วขออนุมัติวงเงินไปเมื่อไร ? ใช้วงเงินเมื่อไร ? อย่าไร ? ครับ" Operator : " คุณขออนุมัติมาเมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2550 ที่วงเงิน 80,000 บาท และเริ่มใช้เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2550 เป็นจำนวน 67,500 บาทค่ะ และยังไม่มีการชำระใด ๆ ทั้งสิ้นค่ะ" ผม : หน้าตาตึง .. + อาการงง ๆ อะไรของมันเนี่ย โดนพวกมิจฉาชีพเล่นซะแล้วกระมังเนี่ย ? . มันเอาเอกสารเราไปขอเครดิตธนาคารผ่านได้ไงกัน ? ธนาคารปล่อยเครดิตมันไปได้ไง .. ? ทำไมเอกสารทวงหนี้ไม่มีมาที่บริษัทเรา ? ??? ... ผมเลยถามไปว่าไป ผม : "คนนั้นเค้าอยู่ที่ไหนในข้อมูลประวัติ" Operator: "สาทร ค่ะ .." ผม : คุณไปเช็คการอนุมัติให้ระเอียดนะครับ ผมอยู่กาญจนบุรีครับ ผมไม่เคยเป็นลูกค้าหรือส่งใบสมัครกระทำใด ๆ กับธนาคารคุณเลย ... กรุณาตรวจสอบด้วยครับ ขอภายในวันนีด้วยนะครับ (ฉุนหล่ะ) Operator : "คุณทำงานกับบริษัทเหรอค่ะ" ผม : "ถูกต้องครับ" Operator : " ค่ะ ยังไม่ต้องตกใจนะค่ะ ทางธนาคารจะตรวจสอบข้อมูลก่อน และจะส่งเรื่องไปให้ยังฝ่ายกฏหมายดำเนินเรื่องต่อกลับค่ะ จะรีบติดต่อกลับภายใน 10 นาที นะคะ" (น้ำเสียงหงอ ๆไป) 11 นาทีผ่านไป.. เวลา 16.57 น. มีผู้ชายโทรมาครับ .. Unknow man : " สวัสดีครับคุณต้นตระการ ... ใช่หรือป่าวครับ เราจากฝ่ายกฏหมายธนาคารแสตนดาร์ตชาร์เตอร์นะครับทางคุณค้างชำระหนี้ทางธนาคจำนวน .... จะเอาอย่างไรครับ .. (ตะคอก) " ผม : .... ? งง อ่อ เอ่อ " ใจเย็นๆ นะครับ ตะกี้เพิ่งให้ทางธนาคารเช็คว่าผมไปเป็นลูกค้าธนาคารได้อย่างไร ?" Unknow man : "ผมไม่ใช่ธนาคาร นี่ฝ่ายกฏหมาย คุณค้างชำระ จำนวน.. จะจ่ายเมื่อไรครับ" (ตะคอก) ผม : "เฮ้อ คุณ..ใจเย็น ๆ หน่อย ผมไม่ใช่ลูกค้าธนาคารคุณ กลับไปเช็คดีดี และผมจะไม่จ่ายยย อะไรทั้งสิ้น" (สุภาพแต่ห้วน ๆ ครับ) Unknow man : " คุณค้างชำระ.... อยากให้ยอดเยอะกว่านี้ใช่ไหม?" (สัญญาณโทรศัพท์มันชักไม่ชัด) ผม : "ไม่ได้ค้าง และจะไม่จ่ายอะไรทั้งสิ้น พูดใหม่สิ สัญญาณคุณไม่ชัด" Unknow man : " ป๋อง แป๋ง วิ๊ด วิ๊ววว #@%#$)_%_+ ................" ตุ๊ด ๆ ๆ และแล้วสัญญาณก็ขาดหายไป .. แลไม่ได้มีการติดต่อใด ๆ กลับมา .. สรุปคือ .. มันคือกลุ่มมิจฉาชีพครับ .. ที่จะมาหลอกล่อเอาเงินกับเรา มันเข้าใจสร้างเรื่อง สร้างระบบมาหลอกนะครับ ยอมรับว่าตอนแรก งง ๆ แถมตกใจ หลงเชื่ออีกด้วยว่า น่าจะมีใครเอาสำเนาบัตรประชาชนเราไปขออนุมัติวงเงินจริง ๆ กับทางธนาคาร ผมเลยเช็ครีบหาช่องทางติดต่อธนาคารครับ ได้เรื่องมาตามนี้.. เรื่อง การล่อลวงข้อมูลลูกค้าจากกลุ่มมิจฉาชีพ เรียน ลูกค้าผู้มีอุปการคุณทุกท่าน เนื่องจากปัจจุบัน มีกลุ่มมิจฉาชีพพยายามใช้วิธีต่างๆ ล่อลวงข้อมูลของลูกค้าธนาคารพาณิชย์ เพื่อนำไปแสวงหาประโยชน์ในทางที่มิชอบ เช่น โทรศัพท์ติดต่อลูกค้า / ประชาชน และแอบอ้างเป็นพนักงานหรือตัวแทนของธนาคาร อ้างว่าท่านมีหนี้อยู่กับธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ กระทำการหลอกลวงให้ท่านหลงเชื่อว่ากำลังติดต่ออยู่กับระบบโทรศัพท์อัตโนมัติของธนาคาร เพื่อให้ท่านเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว และ / หรือ โอนเงินไปให้กลุ่มมิจฉาชีพดังกล่าว ซึ่งการแอบอ้างและล่อลวงดังกล่าว ได้เกิดขึ้นกับลูกค้าของหลายธนาคารก่อนหน้านี้ ตลอดจนแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย ตามที่ปรากฏในเอกสารข่าวธนาคารแห่งประเทศไทย ฉบับที่ 56/2550 ลงวันที่ 2 พฤศจิกายน 2550 ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จำกัด (มหาชน) ขอเรียนให้ท่านโปรดระมัดระวังในการให้ข้อมูลส่วนตัวของท่าน รวมทั้งการทำรายการที่เครื่องโอนเงินอัตโนมัติโดยกรณีที่ท่านไม่ได้เป็นผู้ร้องขอ หากท่านมีข้อสงสัยจากการติดต่อของผู้ที่แจ้งว่าเป็นพนักงาน หรือตัวแทนของธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) กรุณาติดต่อศูนย์บริการลูกค้าธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) ที่ โทร. 1595 นอกจากนี้ หากหมายเลขโทรศัพท์ที่ติดต่อเข้าไปจากธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) ไม่ได้ขึ้นต้นด้วย 02-724-xxxx ขอให้ท่านตรวจสอบกับศูนย์บริการลูกค้าของธนาคารก่อนกระทำรายการใดๆ ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จำกัด (มหาชน) 23 พฤศจิกายน 2550 http://www.standardchartered.co.th/t...deception.html และปรึกษาผู้บริหารที่ทำธุรกรรมทางการเงินของบริษัท ฟังแล้วสบายใจครับ .. ชัวร์ว่า กรณีของผมนี้ถูกสร้างเรื่องขึ้นมาเพื่อหลอกเอาเงิน จากน้ำมือพวกมิจฉาชีพโดยเฉพาะครับ เลยนำเรื่องต่าง ๆ มาเล่าสู่กันนะครับ เพราะว่าครั้งนี้โดนกับตัวเอง ได้รับถ่ายทอดความรู้สึกเอง ขออย่าให้มันได้สามารถหลอกลวงใครได้อีกต่อไป .. และขออย่าให้ผู้สุจริตชนทั้งหลายต้องตกเป็นเหยื่อของมันมัน พวกเดนสังคมมนุษย์ ที่เรียกว่า "มิจฉาชีพ" ครับ .. Mr. TOntakarN
เรื่องจริงครับ แม่ผมเพิ่งโดนมา ครับ แต่แม่ผมบอกว่าไม่รู้เรื่อง ให้ผมรับสายแทน มันก็บอกเป็นหนี้เท่านู้นเท่านี้ ผมก็ถามกลับไปว่า ผมใช้บัตรของคุณรูด ที่ไหน ที่ละเท่าไร บ้าง ให้ fax เอกสารมาให้ดู เท่านี้แหระ แม่ง บอก ขอโทษค่ะ ทางเราเข้าใจผิด แระก็วางสายไปเรย เฮีย...จริงๆไอ้พวกนี้