คือผมสงใสว่าทำไม พี่ๆประความหนืดข้างหน้าแข็งกว่าข้างหลังละคับ ทัมไมไม่ปรับให้เท่าๆ กัน แล้วมันดีต่างกันยังงัยคับ
ขออนุญาตินะครับนำมาจาก teinclub.com -------------------------------------------------------------------------------- วิธีปรับที่ถูกต้องเลยนะครับ (ตามคำแนะนำของโรงงานเลย) 1.หมุนหัวปรับตามเข็ม (หมุนไปทางขวา) ให้สุดอันนั้นคือเบอร์ 0 (แข็งที่สุด) 2.หมุนหัวปรับทวนเข็ม 8 คลิก (หมุนไปทางซ้าย) อันนั้นคือเบอร์ 8 (ตรงกลาง standard setting) ปรับหน้า-หลังให้เท่ากันแล้วลองขับดูครับ 3.ข้อนี้ปรับตามความรู้สึกของเจ้าของรถ (ไม่มีใครรู้ดีไปกว่าเรานะครับ) แข็งไป/นุ่มไปให้ปรับขึ้น/ลงทีละ 2 คลิก (ขวา=แข็ง ซ้าย=นุ่ม) ถ้ารู้สึกว่าแข็ง/นุ่มไปให้ถอยลงมา 1 คลิก หัวคลิกจะปรับได้ประมาณ 21-24 คลิกครับแต่บอกไว้ได้เลยว่าไม่มีความแตกต่างระหว่างเบอร์ 16-24 นั้นไม่มีครับแพราะฉนั้นให้หยุดที่เบอร์ 16 ครับ ความรู้สึกว่าเด้งมากๆอาจจะเกิดได้จากการปรับความหนืดของโช้คอ่อนไปไม่สามารถดึงแรงถีบของสปริงได้โดยเฉพาะ typeHA ที่ติดมากับค่า k สปริงที่ข้อนข้างแข็ง ข้อคิดก้อคือว่าการปรับนุ่มไม่ได้ทำให้นุ่มเสมอไปนะครับ โรงงานถึงได้แนะนำให้เริ่มจากตรงกลาง ( เบอร์ 8 ) ก่อนทุกครั้งครับ
มีหลายตัวแปรครับ สมมุติว่าถ้าสปริงคุณมีค่า K แข็งๆ ก็ไม่ต้องปรับให้หนืดมากครับ และยังขึ้นอยู่กับรูปแบบการขับขี่ของคนขับด้วยว่าใช้งานในลักษณะไหน ลักษณะการวางเครื่อง (วางกลาง วางหลัง) และการกระจายนำหนักของรถ ตัวอย่างเช่น การ set รถในการแข่งขัน drift, Gim ก็มีการปรับช่วงล่างแตกต่างกันไป โดยทั่วไประบบช่วงล่างทุกส่วนมีความสัมพันธ์กันหมดครับ ไม่ใช่แค่ปรับโช้คอย่างเดียว ขนาดล้อ และยางก็มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย เช่น ถ้าใส่ล้อขาด 15 นิ้วก็ไม่ต้องปรับให้แข็งมากเพราะความหนาของยางช่วยดูซับแรงกระเทือน ในกรณีที่น้องกล่าวถึงอาจเป็นในเรื่องของความคิดที่ว่าข้างหน้าหนักกว่าข้างหลังเลยต้องปรับหนืดกว่า ซึ่งในกรณีนี้ก็แล้วแต่ความชอบนะครับ ไม่มีอะไรตายตัว
เยี่ยมไปเลย... ตามนี้เลยครับ ส่วน ตอนที่ผมไปติดที่ ATP พี่เค้าปรับ หน้า 4 หลัง 6 ครับ หน้าต้องแข็งกว่า เพราะว่า มีเครื่องครับ หนักกว่า ถูกต้องแล้ว แต่ส่วนตัวผม Happy ที่ หน้า 10 หลัง 12 ครับ โอเคเลย แต่สงสัยถ้าจะเปลี่ยนจากล้อ 15 เป็น 17 ท่าทางคง ต้อง แข็งกว่านี้ พอสมควรครับ ผมใช้ TEIN SS นะครับ + อ้างถึง ตอบกลับ