อยากทราบว่าด้วยเรื่องของแคมชาฟท์

การสนทนาใน 'Sunny Thailand' เริ่มโดย boysiam, 12 มิถุนายน 2012

< Previous Thread | Next Thread >
  1. boysiam

    boysiam New Member Member

    186
    0
    0
    เครื่องSR20DE อยากทราบว่าถ้าเอาแคมองศาสูงมาใส่ประมาณ 256 แล้วไม่จูนน้ำมัน จะทำให้เครื่องพังหรือป่าวคับ
    เรื่องของเฟืองแคมสไล ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพส่วนใดของเครื่องคับ แล้วต้องจูนด้วยหรือป่าวคับ ผู้รู้ตอบทีนะคับขอบคุณคับ:eek:
     
  2. xxart

    xxart New Member Member

    3,202
    193
    0
    ไม่แน่ใจ แต่ผมว่าถ้าเปลี่ยนแคมอย่างเดียวแล้วไม่ทำอย่างอื่น น่าจะได้ไม่ถึง 5 ม้า :)


    เข้าใจว่าแรงเท่าเดิม เพราะเป็นแค่การย้ายรอบการทำงานให้มาตามที่เราต้องการ เช่น รอบต้น กลาง หรือเน้นรอบปลาย
     
  3. Ja Khonkaen

    Ja Khonkaen Member Member

    526
    1
    18
  4. boysiam

    boysiam New Member Member

    186
    0
    0
    น่าสนใจมากเลยคับ ต้องโดนสักหน่อยแล้วคับ ขอบคุณคับ:eek:

    ผมเคยอ่านแล้วคับ ต้องพึ่งกล่องพ่วงอีกซักใบ แต่ผมไม่อยากไปยุ่งกับECUคับเพาะไม่มีเวลาเอารถไปจูนซักเท่าไหร่คับ
    ผมจะลองหาวิธีเรียกม้าโดยไม่ต้องพึ่งECUใบใหม่คับ ตอนนี้ที่ผมคิดไว้ก็คงเป็นจอฟ้าS-AFCคับ จูนน้ำมันกับอากาศให้เนียนที่สุดคับ
    ถ้ามีอะไรแนะนำผมพอที่จะเพิ่มม้าเจ้าSR20DEตัวนี้ได้ รบกวนชี้แนะด้วยนะคับ ขอบคุณคับ:eek:
     
  5. pongfish360

    pongfish360 New Member Member

    374
    6
    0
    ]ลองอ่านดูแล้ว เขาเงินถึงเลยทำรถได้มันๆๆเลย (อยากทำมั่งจัง แต่คงต้องกินแกลบแทนข้าวเลย)
     
  6. boysiam

    boysiam New Member Member

    186
    0
    0
    รถพี่SR20DETไม่ใช่หรอคับ แรงเห็นๆอิอิ:D
     
  7. pongfish360

    pongfish360 New Member Member

    374
    6
    0
    กิเลสไม่เคยปรานีใคร
     
  8. 1ST

    1ST New Member Racer

    5,672
    583
    0
    ถ้าทำแค่ที่บอกมา อย่าทำเลยครับ ไม่เห็นผลในการใช้งานทั้วไป ส่วนเฟืองแคมสไลด์ เอาไว้ปรับ over lap ของไอดีและไอเสีย

    ที่ผมเคยทำกับแคมเดิม แต่ตั้งหา over lap ใหม่ เครื่องไม่ได้แรงขึ้น แต่ รอบแรงม้าและแรงบิดเปลี่ยนไป
     
  9. Excited Rider

    Excited Rider Member Member

    576
    2
    18
    ผมว่าถ้าอยากแรงขึ้นหน่อย ขับสนุก ไม่ต้องแตะไส้ใน ผมว่าเล่น ท่อ เฮด กรองเปลือย พ่วงกล่องหรือโมรอมกล่องเดิม น่าจะเห็นผลกว่านะครับ แชร์ๆกันครับ :)
     
  10. boysiam

    boysiam New Member Member

    186
    0
    0
    ขอบคุณคับพี่ กรุณาชี้แนะน้องคนนี้ด้วยนะคับว่าจะต้องปรับแต่งส่วนไหนบ้างคับ:eek:

    ไส้ในตอนนี้ผมแตะไปนิดนุงแล้วคับใส่แคมของUKอยู่คับ กรองเปือยผมก็ทำแล้วนะคับ เหลือแต่เฮด กับโมรอม
    ผมขอถามหน่อยคับ
    1.เฮดมี2สูตร มี4-1 และ4-2-1 สูตรไหนเหมาะที่สุดคับ
    2.เรื่องของการโมรอม ไม่ทราบว่าเอาแอร์โฟเครื่องตัวอื่นมาแปลงใส่ได้หรือป่าวคับ เช่น เอาของRB25DETใส่แทนของSR20DEโดยวายสายไฟใหม่แล้วจูนกล่องใหม่จะได้หรือป่าวคับ
    3.อีกเรื่องคับผมไม่ค่อยรู้การทำงานของเรกูเลเตอร์ ส่วนมากผมเคยเห็นแต่ของรถเทอร์โบ ไม่ทราบว่ามีของN/Aด้วยป่าวคับ
    แล้วตัวนี้ทำหน้าที่อะไรบ้างคับ
    ขอบคุณล่วงหน้าคับ:eek:
     
  11. lumnamshe

    lumnamshe Member Member

    671
    5
    18
    ** Camshaft แคมชาฟต์ สามารถลองสลับใส่กันได้ครับเช่นนำของ DE ไปใส่ DET หรือ DE กับ DE ที่องสาสูงกว่ามาใส่สลับกัน
    เพราะส่วนใหญ่ที่ใส่ก็เพราะต้องการให้องศาแคมสูงขึ้น (แต่นำของ VE หรือ VET มาใส่แทนไม่ได้)
    องศาแคมสูงขึ้นคือเราต้องการอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้มากขึ้น
    แต่หากไม่จูนน้ำมันตามให้มากขึ้นก็ไม่แรงต่างเดิมมาก อย่างที่คุณXxart และคุณFirst แนะนำ


    **Fuel Pump ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง เลือกที่มีโฟล์วเรต (ลิตร/ชม.) เกินไว้จากแรงม้าที่ต้องการ 20%

    **Fuel Injectot หัวฉีด ก็ต้องปรับตามหากแรงม้ามาก หรือปรับให้จ่ายน้ำมันเต็มSpec ของหัวฉีดStandart หากยังไม่พอค่อยเปลี่ยนให้ใหญ่ขึ้น

    **AIR Flow Meter แอร์โฟล์ว เป็นอุปกรณ์วัดปริมาณไอดีที่ไหลเข้าสู่เครื่องยนต์ ส่วนใหญ่หากเปลี่ยนก็จะขนาดใหญ่ขึ้น

    **Throttle ลิ้นปีกผีเสื้อ ก็นำของ DE สลับใส่กับ DET ก็ได้ 50มม.(DET), 60มม.(DE), 70มม.(ของ N15VZ-R-N1) ส่วนใหญ่ก็นิยมเอาขนาดใหญ่กว่ามาใส่แทน

    **Ignition Coil คอยส์จุดระเบิดใส่คอยศ์แยกเพื่อคุมให้นิ่ง

    **จะ โมรอมต่อ หรือใส่กล่อง Stand Alone ก็ค่อยว่ากัน

    **หากแรงมากจริงๆข้างในรับไม่ไหวก็ ลูก แหวน ข้อ ก้าน ซิ่ง ก็ว่าไป

    แต่ละส่วนมันเกี่ยวข้องกัน
    สำคัญตรงช่างที่จะทำให้ด้วยนะครับ
    ไม่เช่นนั้นไม่แรง จ่ายซ้ำจ่ายซากก็ไม่แรง แถมพัง



    มีความจริงอยู่อย่าง...
    ดั่งวลีความแรงไม่เคยปราณีกระเป๋าสตางค์ใคร...


    - - - Updated - - -

    ** Camshaft แคมชาฟต์ สามารถลองสลับใส่กันได้ครับเช่นนำของ DE ไปใส่ DET หรือ DE กับ DE ที่องสาสูงกว่ามาใส่สลับกัน
    เพราะส่วนใหญ่ที่ใส่ก็เพราะต้องการให้องศาแคมสูงขึ้น (แต่นำของ VE หรือ VET มาใส่แทนไม่ได้)
    องศาแคมสูงขึ้นคือเราต้องการอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้มากขึ้น
    แต่หากไม่จูนน้ำมันตามให้มากขึ้นก็ไม่แรงต่างเดิมมาก อย่างที่คุณXxart และคุณFirst แนะนำ


    **Fuel Pump ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง เลือกที่มีโฟล์วเรต (ลิตร/ชม.) เกินไว้จากแรงม้าที่ต้องการ 20%

    **Fuel Injectot หัวฉีด ก็ต้องปรับตามหากแรงม้ามาก หรือปรับให้จ่ายน้ำมันเต็มSpec ของหัวฉีดStandart หากยังไม่พอค่อยเปลี่ยนให้ใหญ่ขึ้น

    **AIR Flow Meter แอร์โฟล์ว เป็นอุปกรณ์วัดปริมาณไอดีที่ไหลเข้าสู่เครื่องยนต์ ส่วนใหญ่หากเปลี่ยนก็จะขนาดใหญ่ขึ้น

    **Throttle ลิ้นปีกผีเสื้อ ก็นำของ DE สลับใส่กับ DET ก็ได้ 50มม.(DET), 60มม.(DE), 70มม.(ของ N15VZ-R-N1) ส่วนใหญ่ก็นิยมเอาขนาดใหญ่กว่ามาใส่แทน

    **Ignition Coil คอยส์จุดระเบิดใส่คอยศ์แยกเพื่อคุมให้นิ่ง

    **จะ โมรอมต่อ หรือใส่กล่อง Stand Alone ก็ค่อยว่ากัน

    **หากแรงมากจริงๆข้างในรับไม่ไหวก็ ลูก แหวน ข้อ ก้าน ซิ่ง ก็ว่าไป

    แต่ละส่วนมันเกี่ยวข้องกัน
    สำคัญตรงช่างที่จะทำให้ด้วยนะครับ
    ไม่เช่นนั้นไม่แรง จ่ายซ้ำจ่ายซากก็ไม่แรง แถมพัง



    มีความจริงอยู่อย่าง...
    ดั่งวลีความแรงไม่เคยปราณีกระเป๋าสตางค์ใคร...
     
  12. boysiam

    boysiam New Member Member

    186
    0
    0
    1.ตอนนี้องศาแคมผม 248 เครื่องเดินไม่นิ่งอะคับมีอาการเหนื่อยๆนิดนึงคับ (ต้องจูนน้ำมันเพิ่มหรือป่าวคับ)

    2.ปั้มติ๊กผมใส่ของJZ BO ว่าจะเปลี่ยนเป็นของ RB26 (ช่วยได้เยอะไม๊คับกับการจ่ายน้ำมัน)

    3.ส่วนหัวฉีดไปปรับจูนที่กล่อง ECU ได้หรือป่าวคับผมเคยเอาหัวฉีดของ DET มาใส่แล้วท่วมเลยคับ (อยากทราบคับ)

    4.แอร์โฟผมใช้ของ SRเดิมหรือเอาของตัวอื่นใส่ดีกว่าคับผมไม่ทราบว่าแอร์โฟทำหน้าที่ให้อากาศเข้ามากขึ้นด้วยหรือป่าว

    5.ลิ้นผีเสื้อก็คงใช้ของเดิมมั้งคับเพาะใหญ่ต้อง60มม.อยู่แล้วด้วย

    6.คอยจุดระเบิดผมเอาของ13Bโรตารี่ใส่ได้หรือป่าวคับตอนใส่นี่ต้องใส่ตอนจูนECUด้วยหรือป่าว หรือว่าใส่คอยก่อนแล้วจูนทีหลังได้ไม๊คับ

    7.ผมคิดจะจูนกล่องใหม่มาต้องนานแล้วคับเห็นหลายคนบอกช่วยตอบสนองความแรงได้ดีทีเดียว

    8.พวกไส้ในผมคงทำไม่ไหว พวกแหวน ลูก ข้อ ก้าน ที่พี่กล่าวมา(ท่าทางทำชุดใหญ่เลยทีเดียวคับ)

    9.ปัญหานี้ผมกลัวมากคับเรื่องเครื่องพังเนี่ย เคยทำเครื่องSRพังมาตัวแล้วคับ อยากแรงแบบถูกวิธีแล้วใช้งบพอประมาณคับ

    ขอขอบคุณพี่ๆทุกคนในที่นี้มากเลยคับช่วยอธิบายให้ผมหายสงใสได้เยอะเลยคับ:eek:
     
  13. pongfish360

    pongfish360 New Member Member

    374
    6
    0
    หากล่อง E-Manage หรือ ทุนเยอะหน่อยก็ใส่ F-con แก้ไขได้ทุกปัญหาเลย (กำลังมองหามาใส่เหมือนกัน อิอิ)
     
  14. boysiam

    boysiam New Member Member

    186
    0
    0
    จะดีหราคับ อิอิ:D
     
  15. pongfish360

    pongfish360 New Member Member

    374
    6
    0
    E-Manage ค่ากล่อง+จูนประมาณ 10,000
    F-con ค่ากล่อง+จูนประมาณ 30,000
    ว่ากันว่าใส่แล้วได้ม้าเพิ่มประมาณ 10+ ตัว
     
  16. boysiam

    boysiam New Member Member

    186
    0
    0
    ใส่เครื่องเทอร์โบคงจะได้ม้าเยอะกว่าN/Aแน่ๆเลย
     
  17. pongfish360

    pongfish360 New Member Member

    374
    6
    0
    โบมันเพิ่มบูสได้ ถ้ารักจะแรงต้องวางโบตั้งแต่แรกเลย อิอิ
     
  18. boysiam

    boysiam New Member Member

    186
    0
    0
    รักแรงแต่ขาดกำลังทรัพย์ :D
     
  19. ขอน้องตอบนึดนึงนะครับพี่ เพื่อความรู้นี้เอาไปใช้ได้ครับ

    ให้พี่ไปหาแคมเดิมของ เพลาซ่ามาเลยครับ ถ้างบประหยัด

    ใส่ได้เลยไม่ต้องทำอะไร แต่ถ้าอยากเพิ่มประสิทธิภาพ ให้ทำรอมเพิ่มครับ

    รับประกันความแรง งบประมาณทำสองอย่างไม่เกิน7,500

    อย่างที่สองคือ ถ้าใส่แคม256 ต้องจูนกล่องด้วยเลยทันที

    แล้วก็ต้องใส่ปั้มติ๊กRB26 ด้วยเลย งบประมาณก็จะเยอะกว่ามากครับ

    แต่วิ่งกว่าเยอะครับ สงสัยอะไรโทรมาสอบถามกันได้ครับยินดีรับใช้พี่ SUNNYทุกคนครับ

    0850609231 ช่างเปรมครับ
     
  20. pongfish360

    pongfish360 New Member Member

    374
    6
    0
    แนวทางความแรงมาแล้วจัดเลยยย
     
  21. boysiam

    boysiam New Member Member

    186
    0
    0
    ขอบคุณคับพี่ ว่าแต่แคมเดิมของเพลาซ่ากี่องศาคับ:eek:
     
  22. ไม่รู้ครับ รู้แต่ว่าใส่แล้วมันแรงดีครับ ใส่ง่ายจบง่ายด้วยครับ
     
  23. lumnamshe

    lumnamshe Member Member

    671
    5
    18
    Camshaft แคมชาฟต์ เดิมๆของ SR20DET (Pulsar) แคมไอดี-ไอเสีย อยู่ที่ 248 องศา ลิฟท์แคม ที่ 10 มม. เท่ากันทั้ง 2 ฝั่ง
    ซึ่งองศาแคมก็เท่ากับตัวที่น้องใส่อยู่ครับ


    เพิ่มเติมหากจะลากรอบสูงๆหรือทำแรงม้ามากๆ ระบบวาล์วก็ควรพิจารณาด้วยครับเพราะไฮดรอลิควาล์วเอาไม่อยู่
     
  24. boysiam

    boysiam New Member Member

    186
    0
    0
    ขอบคุณคับ จากที่พี่ข้างล่างบอก
    ผมใส่แคมตัวที่พี่บอกอยู่คับ:eek:

    ไฮดรอลิควาล์ เป็นยังไงคับพี่ ถ้าจะเปลี่ยนวาล์ซิ่งจะแพงไม๊คับ :eek:
     
  25. pongfish360

    pongfish360 New Member Member

    374
    6
    0
    แล้วแคมของSR 20 det ฝาแดง มันเท่ากับแคมชองเครื่อง W10 ฝาขาวไหมอะคับ อยากรู้ด้วย

    - - - Updated - - -

    แล้วแคมของSR 20 det ฝาแดง มันเท่ากับแคมชองเครื่อง W10 ฝาขาวไหมอะคับ อยากรู้ด้วย
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้