ผมอยากเข้าใจเรื่องเครื่อง 4 จังหว่ะครับ เวลาเราเหยียบคันเร่ง มันจะมีการเปลี่ยนรอบของเกียร์ เหมือนเวลาเราขับรถเกียร์ออโต้มั้ยครับ เพราะว่าตอนผมขับพยายามฟังเสียงเครื่องแล้ว แต่ว่าไม่ได้ยิน หรือรู้สึกถึงรถเวลามันเปลี่ยนรอบเลยครับ หรือว่ามันไม่มีช่วงการเปลี่ยนเกียร์ครับ พี่ๆ ผู้รู้ช่วยตอบหน่อยนะครับ
เครื่อง 4 จังหวะไม่มีเกียร์ แต่เรียกตามการทำงานของเครื่องคือ ดูด อัด ระเบิด คาย ครับ รอบเครื่องขึ้นลงตามการเหยียบคันเร่งครับ เพราะรถไม่มีเกียร์มันเดินตามสเตอร์ที่ใส่ไว้เช่น สเตอร์หน้ากี่ฟัน + สเตอร์หลังกี่ฟันมาหาร จะเป็นอัดตราทดเกียร์ครับ อย่าสับสน
โห คำถามนี้ technical มากๆ ต้องให้เฮียตี๋ หรือไม่ก็พี่ธนา หรือ เฮียชัย หรือ คุณไก่ มาตอบแบบละเอียด น่าจะดีกว่า เพราะพี่หน่ะ snake snake fish fish ... แต่คร่าวๆ เครื่อง 4 จังหวะ ก็เหมื่อนๆกับเครื่องที่อยู่ในรถยนต์ มีแคมชาฟท์ ส่วนเครื่อง 2 จังหวะ ก็เหมือนกับเครื่องมอเตอร์ไซค์ไม่มีแคมชาฟท์ แต่ไอ้เรื่องระบบผลักดัน จุดระเบิด นี่พี่อธิบายไม่เป็น คงต้องรบกวนท่านผู้ใหญ่ที่กล่าวไว้ด้านบนมาตอบแทนนะ
เบียร์......ทำไมไม่เรียนช่างยนต์.......อธิบายง่ายๆนะ.....อย่างที่ทุกท่านบอกมานะถูกต้องครับ...ดูด อัด ระเบิด คาย แต่เอาง่ายๆเลยดีกว่า... พักเรื่องเครื่องใว้ก่อนนะ....เรื่องรอบของเครื่องมันเป็นรอบต่ำ....ที่บอกว่าให้รักษารอบโดยการขับเนียนๆ...พยายามสไลด์น้อยๆ..เพื่อมิให้ รอบเครื่องที่ต่ำๆ...หายไป....ใช้คำว่า เข้าช้าออกเร็วในโค้งดีกว่า....เพื่อมิให้รอบมันหาย..ไล่รอบเครื่องช้าสำหรับ 4 จังหวะ..... ส่วนรายละเอียด...มาคุยกันที่สนามครับ..... ปล.เด๋วก็ต้องมาเรียนอีก 4 ช.ม มีเวลาเยอะครับ...เดี๋ยวเพิ่มหลักสูตรให้.....ขอบคุณครับ