ต่อเครื่องเสียงเองแล้วมีเสียงวี๊ด แอมป์ 4 แชลแนล ซับ 2 แชลแนล มีกลาง 6 นิ้ว 1 คู่ แหลม 1 คู่ ซับ 10 นิ้ว 1 คู่ ใส่ตัว Noise filter แล้วก็ยังไม่หาย ใครมีความรู้ช่วยทีครับ
เอา capa ไปค่อมตรงได้ชาร์ตสิครับ จำค่าไม่ได้ ผมทำเงี้ยหายไปนานแล้ว เดินกาวแน่นๆใหญ่ๆ ก็ให้ผลดีเหมือนกันครับ
ต่อเองแล้วสายไฟสายสัญญาณมัดรวมกันมารึเปล่าครับ ถ้าใช่ก็ให้เดินใหม่แยกจากกัน เช่น(ถ้าแอมป์อยู่หลังรถนะ) สายแบตไว้ซ้าย(อย่าลืมฟิวส์นะ) สายรีโมทฟร้อนท์เดินด้านขวา สายสัญญาณซ้ายขวาหน้าหลัง เดินผ่านมากลางรถ ส่วนกราวน์ก็ลงตัวถังรถใกล้ๆตัวแอมป์น่ะหล่ะ(ขัดๆสีรถตรงนั่นหน่อยก็ดี) ประมาณนี้พอนึกออกมั้ยครับ แล้วทีนี้ตัวลดน๊อยซ์อะไรนั่นก็ไม่ต้องใส่ก็ได้ ลองดูครับ แบบนี้สัญญาณไม่น่ากวนกันนะ ถ้างงPMมา
เดินสายกราวด์เส้นใหญ่ครับ แล้วต่อขั้วกราวด์ของเครื่องเสียงกับแอมป์ลงที่สายกราวด์ที่ต่อไว้ ไม่ใช่ต่อลงตัวถังนะครับ เท่านี้เสียงหวีดก็หายแล้วครับ ไม่ต้องใส่ Noise Filter ก็ได้ แล้วแนะนำว่าการต่อไฟเข้าเครื่องเล่นหรือฟร้อนเนี้ย ให้เดินสายไฟเส้นใหม่มาจากแบตเลยครับ แล้วค่อยพ่วงไฟจากกุญแจอีกทีนึงเอาไว้ปิดเวลาถอดกุญแจออก ส่วนเพาเวอร์แอมป์เนี้ยต่อกับกราวด์เส้นใหญ่ๆ แล้วเดินสายขั้วบวกกับแบตเตอรี่เลยครับ ส่วนสายรีโมทต่อกับเครื่องเล่น เพื่อที่เวลาเปิดเครื่องเล่นเพาเวอร์แอมป็จะเปิดตาม
อาการเสียงวี๊ดที่รบกวนในย่านความถี่สูง สาเหตุหลัก ๆ มาจาก ทางร้านเครื่องเสียงเดินสายทุกชนิดรวมกัน เพราะมันขี้เกียจ หรืออาจจะเป็นเพราะอยากขายตัวลดเสียงรบกวน วิธีแก้ไขก็คือ ให้เดินสายดังต่อไปนี้ 1. สายไฟแบตให้เดินตรงมาจากแบตเลย ขนาดเส้นตามแต่ เพาเวอร์ ถ้ามีเพาเวอร์ 2 ตัว กรณี 1 ตัวขับซับ อีกหนึ่งขับกลางแหลม ให้เดินมาคนละเส้นเลย เพื่อป้องกันไฟตกให้เดินสายฝั่งเดียวกับแบต และให้ใส่ฟิว ไม่ควรห่างเกิน 1 ฟุต จากตัวแบต 2. สายกราวด์ ให้เดินแยกอุปกรณ์เลยก็คือเพาว์เวอร์ 1 ตัวลงกราวด์ 1 จุด โดยลงจุดที่ใกล้ที่สุด ขนาดของสายกราวด์ พอ ๆ กับสายไฟ 3. สายสัญญาณ ให้เดินกลางรถผ่านคอลโซนกลางทุกเส้น (รวมถึงสาย รีโมตด้วย) 4. สายลำโพงให้เดินฝั่งเดียวกันทั้งหมด ห้ามเดินรวมกับสายสัญญาณ และสายแบต 5. การต่อสาย ถ้าต่อจุด แบต หรือลงกราวด์ให้บัตกรี่ด้วย ตะกั่ว แต่ถ้าต่อลำโพงไม่ควรบัตกรี่ให้ต่อเข้าช่องเพาเวอร์โดยตรง ปล. อาการเสียงวีด ถ้าทำได้ตามนี้ก็จะหายครับ อนึ่งถ้ายังไม่หาย อันนี้ก็เกิดจาก ฟร้อน หรือว่า ปรี ที่ไม่ได้มาตราฐาน แก้ได้โดย เปลี่ยนฟร้อนใหม่อย่างเดี่ยวครับอิอิ ถ้าฟร้อนดี (อย่างของผมอิอิ ) เดินสายรวมกันยังไม่วีดครับ อิอิ วิธีการเลือกหรือติดตั้งเครื่องเสียง(ตามความคิดส่วนตัว) 1. การเลือกซื้อฟร้อน หรือซีดี อันนี้ต้องเลือกดีหน่อย ความคิดส่วนตัว ถ้ามีตังค์หน่อยให้เลือกรุ่นที่สูง ๆ หน่อย เพราะเสียงจะดีไม่ดี ตัวนี้คือต้นกำเนิดเสียงครับ(สำคัญอันดับ 1) 2. ลำโพง ตัวนี้ก็สำคัญ เพราะเป็นตัวส่งเสียงครับ เลือกที่ดีหน่อยครับ รับรองได้ถึงคุณภาพเสียง ครับ (สำคัญอันดับ 2 ) 2.1 ลำโพง แยกชิ้น เหมาะสำหรับอนาคตที่จะขยายระบบ 2.2 ลำโพง แยกชิ้นคู่หน้า 6*9 คู่หลัง เหมาะสำหรับผู้ที่จบระบบ แค่นี้ไม่เพิ่มซับ อาจจะมีเพาเวอร์หรือไม่มีก็ได้ 3. ลำโพงซับวูปเฟอร์ 3.1 ซับบ๊อกซ์ ตอนนี้กำลังฮิต เนื่องจากใช้พื้นที่ติดตั้งน้อย แนะนำให้ใช้สินค้าที่มีแบรนด์ ถ้าเป็นสินค้าบ้านหม้อ ซับจะลงต่ำมากไม่ได้เสียงไม่เพราะ 3.2 ซับ 10 12 15 นิ้ว อันนี้แล้วแต่จะพิจารณา การเลือกซื้อให้เลือกซื้อที่มีความไว ต่ำๆ (ส่วนมาก ตั้งแต่ 90 db ขึ้นไป ) ยิ่งต่ำก็ยิ่งเปลืองกำลังขับ เปลืองไฟน้อย ราคามีให้เลือกมากมาย คุณภาพ ตามราคา 4. เพาว์เวอร์ มีตั้งแต่ 2 4 5 6 ch อันนี้แล้วแต่ชอบ ถ้าเลือก 2 ch ก็ใช้หลายตัว เปลืองอุปกรณ์ต่อพ่วง แต่ได้เสียงแต่อยู่ในเกณฑ์ดี ดังได้ไม่มีจำกัด ถ้า เลือก 5 6 ch ตัวเดียว จบ ได้ แยกชิ้น 2 ชุด ซับ 1-2 ดอก แต่ เสียงจำกัด เนื่องจาก กำลังขับน้อย 5 ปรี ตัวนี้สำคัญมาก บอกตามตรง ตั้งแต่ดูเครื่องเสียงในรถหลาย ๆ คัน เสียงควรจะดีกว่านี้ แต่ที่ไม่ดีเพราะเลือกให้ปรีคุณภาพไม่ดี ปรีอาจจะดีตรงที่สามารถปรับเสียงได้ตามต้องการ แต่จะดีต้องมีคุณภาพดีด้วย การเลือก ให้ดูที่ฟร้อน เป็นหลัก ราคาควรจะเท่ากับฟร้อน หรือราคาสูงกว่าฟร้อน์ ครับ (แต่ถ้าฟร้อนดีๆ ที่มี line out ที่สามารถควบคุมซับด้วยก็จะดีเราจะได้ไม่ต้องใช้ปรี) เอามาฝากเผื่อครับ
จุดที่มองข้ามกัน คือ กรณีเครื่องเสียงเก่า นับ 10 ปี ขั้ว อาร์ซีเอ หลวม ก็มีเสียงวิ้ด ได้คับ แก้ไขโดยการ บีบหัวตัวผุ้ ให้แน่น คับ ขึ้น แต่ก็ต้องหมั่น ขยับให้แน่น 2-3 วันทีครับกรณีมันคลายตัว เมื่อใช้ไปนาน ๆ ครับ + อ้างถึง ตอบกลับ