ผมใช้รถ เอ็นวี ปี 94 mt ตอนเดียว มือสอง ขอถามเพื่อนสมาชิกว่า สปริง และ โช้ค ที่ติดมากับรถในตอนแรก มีขนาดเท่าไร เขาดู และวัดกันอย่างไร ซื้อมาตอนแรกหน้ารถลอย เข้าใจว่าเจ้าของเดิมคงซ่อมแบบขอไปที ผมต้องนำรถไปย่อสปริง ให้สูงเท่ากับรถคนอื่น ผลที่ได้ มันแข็งมาก สะเทือนมาก ขอบคุณล่วงหน้าครับ
ย่อยังไงอะครับ ตัดสปริง เอาเหรอ ถ้าเตี้ย มากก็ต้องอัดน้ำมันแข็งเป็น ทัมดาครับ ที่ว่าสูงเท่ากับรถของคนอื่น ลองถ่ายภาพ ลงไว้ดีกว่าครับ จะได้แนะนำได้ ส่วนการวัด ก็วัดเส้นผ่าน0กลางเอาอะครับ และก็ความสูงของ สปริง ตอนที่ยังไม่ได้ใส้เข้าไปที่ เบ้าโช๊คครับ ส่วนการซื้อ โช๊คพร้อม สปริง ก็สั่งได้จากรุ่น ของรถได้เลยครับ Nv กะ B13-14 เหมือนกันครับ รอท่านอื่นมาเพิ่ม เมื่อยและ อิอิ
ขอบคุณมากครับ ย่อสปริง เป็นการบีบอัดสปริงที่ยาวกว่าของเดิมให้ยาวเท่ากับของเดิม เป็นวิธีการเก (ลักไก่) ช่าง วันนี้ไปถามพี่ชาย พี่บอกว่า ไม่ต้องเปลี่ยน แข็งก็ดีอยู่แล้ว เพราะรถจะเข้าโค้งในความเร็วที่ค่อนสูงได้ดี คิดว่าพี่เขาแนะนำถูกมั้ยครับ
สปริงและช็อคอัพ...ไม่เคยรู้ขนาดเหมือนกัน ผมว่าดูที่การใช้งานของเราเป็นหลักดีกว่าครับ ใช้งานอะไรแบบไหน แล้วเลือกปรับ สปริง+ช็อคอัพ ให้เหมาะสม ตัวกระบะตอนเดียวเดิมๆ ตัวรถค่อนข้างสูงจากพื้นถนน แต่หน้ารถจะไม่เชิดมากกว่าด้านหลัง ส่วนเรื่องช่วงล่างที่แข็งกว่าเดิม แล้วเข้าโค้งที่ความเร็วสูงดี... มันมีปัจจัยอื่นมาเกี่ยวข้องด้วย เช่นความสามารถของคนขับ ความสูงตัวรถ หน้ากว้างของยาง ฯลฯ