ผมอยากวางเครื่องใหม่คับ ผมไม่ค่อยดีความรู้คับ อยากได้ถูกๆคับ เอาแรงด้วยคับ ใจจริงอยากได้เครื่องทีมีหอย ผมชอบคับ อิอิ เอาแบบที่ติดแล้วคุ้มอ่ะคับ และก็กินไม่มากด้วยคับ ปล. ไม่มีใครแนะนำให้โม เปลี่ยนเครื่องก็ได้คับ
เรื่องลงเครื่องใหม่สำหรับ Accord 88 ผมแนะนำ 3 แนวทางครับ 1. วาง B20A ประมาณ 130 HP เครื่องตัวนี้จับวางได้เลยไม่ต้องแปลงอะไรเลย Wire สายไฟอีกหน่อย เปลี่ยนถังน้ำมัน ไม่ก็หาปั้มติ๊กหัวฉีดมาใส่ แต่จะกินน้ำมันมากหน่อย ติด LPG เหมาะสุด ราคาประมาณ 20,000 - 25,000 2. วาง B20B ขับ 2 คอไอดีสั้น ประมาณ 140 HP เครื่องตัวนี้แปงนิดหน่อย แรงพอได้ ประหยัดพอควร ราคาประมาณ 25,000 - 30,000 3. ถ้า B20B แรงไม่พอก็มาถึงขั้นนี้ คือ ประกบฝา B16A ซึ่งบางที่ก็ทำแล้วจบ บางที่ก็ไม่จบ แล้วแต่เทคนิค ตรงนี้มีเกือบ 20,000 จะได้เครื่อง DOHC 2,000 VTEC ที่มีแรงบิดมหาศาลที่มาในรอบต่ำ แถมรอบสูงยังมี VTEC ให้จี๊ดอีก อันที่จริงยังมีเครื่องอีกหลายตัวที่ลงได้ แต่ผมว่าใน Accord CA1 นี้ เครื่องบล็อค B ลงตัวสุด แปลงน้อยสุด ไม่ว่าจะเป็น B20B หรือ B20ฝา16 ก็ตาม แต่หากอยากแรงสุด ๆ ก็ต้อง H22A แต่แปลงกระจาย แถมงบบานแน่ ๆ หรือจะเป็น F22B SOHC ก็น่าสนแปลงพอสมควร แต่ก็ไม่มาก แต่เครื่องมันหนัก แล้วก็เป็นเครื่องแคมเดี่ยว พวกเรามันชอบแคมคู่.........อิอิ ลองพิจารณาดูละกันครับ แล้วแต่จะเลือก อีกทั้งยังขึ้นอยู่ที่งบด้วย แต่ถ้าถามความคิดเห็นส่วนตัว ผมเลือก B20B + ฝา B16A เป็นทางเลือกที่น่าสนใจมาก
ขอบคุณมากๆคับ แล้วถ้าผมจะเล่น SR20DET หล่ะคับ ผมอยากลองเล่นดูอ่ะ คงยังไม่ค่อยมีคนวางใน honda มันน่าจะดีกว่า B20B+B16A หรือป่าวคับ
ไอ้ที่ประกบ ๆ เนี่ย ผมไม่เข้าใจอ่ะ คือ เอาส่วนไหนของเครื่อง B20B มา และก็ B16A มา ประกบอ่ะครับ พอดีไม่รู้เรื่องเครื่องยนต์ไรมากอ่ะครับ แต่ก็น่าสนใจดี
ถ้าอยากได้เครื่อง SR ขับหน้าที่เป็นเทอร์โบ ผมมีนะครับ เป็นเครื่องของ นิสสันพาวซ่า แท้ๆ แต่เรื่องวางผมว่าอู่คงคิดหนักอะครับ ยังไงลองถามที่อู่ที่จะทำให้ก่อนนะครับ ว่าทำให้ได้เปล่า เชื่อว่ามีน้อยอู่ครับ ที่ทำแล้วจบ
มี h22 ขายค่ะ คือพ่อไม่ปลื้มให้วางเครื่องแรงแต่ไปวางมาแล้ว โดนให้ยกออกใครสนใจติดต่อด่วนนะค่ะ [email protected]
ความคิดเห็นส่วนตัวผมนะ......... ตระกูล Nissan ไม่ว่าจะ SR / RB ผมว่ามันค่อนข้างเปราะ BMW E30 สมัยก่อนนิยมลง SR หลัง ๆ ไม่ค่อยมีคนวางกัน หนีไปลง 1JZ กันหมด แรงกว่า Cefiro A30 A31 ยังหนี RB ไปลง 1JZ 2JZ กันหมดแล้ว ถูกกว่า จบง่ายกว่า อีกอย่างวางเครื่องข้ามตระกูล ทั้ง ๆ ที่ Honda มีเครื่องให้เล่นอีกเยอะ ผมว่ามันไม่คุ้มกันที่จะวางข้ามตระกูล เครื่อง VTEC ใน Honda มีให้จี๊ดเพียบ แถมวางมาแล้วไม่เสียชาติตระกูลอีกต่างหาก
เรื่องประกบฝา B16A ก็ไม่ค่อยรู้รายละเอียดเท่าไหร่ แต่ก็พออธิบายได้ เนื่องจากสนใจเป็นทุนเดิม เริ่มจากต้องได้ B20B มาทั้งเครื่องก่อน ต้องเอาขับ 2 คอไอดีสั้นเท่านั้น เพราะถ้าเป็นตัวขับ 4 ที่อยู่ใน CRV จะวางไม่ได้ติดทั้งเกียร์ และคอไอดี เพราะมันสูงมาก ขั้นต่อมาจะทำเป็นฝา B16A เราต้องได้ฝา B16A มาจะเป็น TEC เล็ก หรือ TEC ใหญ่ก็ได้ เพราะฝามันเหมือนกัน แต่จะต่างกันที่อุปกรณ์อื่น ๆ เช่น จานจ่าย กล่อง สายไฟ อะไรประมาณนั้น ทั้ง TEC เล็ก และ TEC ใหญ่ อุปกรณ์ต่าง ๆ จะไม่เหมือนกัน ราคาก็ต่างกัน TEC ใหญ่ ก็จะแพงกว่าประมาณ 5,000 เมื่อเราได้ของครบแล้วก็ทำการประกบร่าง โดยการเอาฝาของ B20B ออก แล้วเอาฝา B16A ไปวางแทนที่ แล้วต้องทำทางเดินน้ำมันเครื่องใหม่ ผมรู้แค่นี้หละ แบบคร่าว ๆ ด้วยงบประมาณ 55,000 เราจะได้เครื่อง DOHC VTEC 2,000 CC มาวางในห้องเครื่องเรา หมายเหตุ วิธีนี้เป็นวิธีที่ได้ B20 ฝา B16 ที่ราคาต่ำที่สุด เพราะหากไปวาง B16A TEC ใหญ่ ก็ต้องมีอย่างน้อย 45,000 - 55,000 แน่ ๆ แล้วยังต้องไปหาท่อนล่าง B20B อีกประมาณหมื่นกว่า กว่าจะจบมีให้เห็นอย่างน้อย 70,000 แน่ ๆ
โดยส่วนตัวเคยบอกไปแล้วครับ ไม่แนะนำให้วางข้ามตระกูล แต่ถ้าอยากทำ คงไปห้ามกันไม่ได้อะครับ เลยยุส่งเลยอะครับ..........อิอิอิ
ถ้าจะวางตัวนี้ ช่างใจไว้นิดนึงนะครับ ใจเย็นๆ หาเครื่องชัวร์ๆ ไม่งั้นอาจได้เครื่องไม่พร้อมใช้งานอะครับ ด้วยอายุเครื่องและเทคโนโลยีของเครื่องเป็นแบบรุ่นเก่านั้น อายุเครื่องมาก ความสึกหรอของเครื่องทำงานมามาก ต้องหาเครื่องที่ดีจริงๆ ไม่งั้น ใช้ได้ไม่นาน ส่วนเรื่องความน่าใช้นั้นมีอยู่หลายประการครับ เป็นเครื่องที่สามารถ ใส่ได้เลยกับบอดี้นี้ เว้นแต่จะไปเจอเครื่อง B20 ซึ่งจะอยู่ในพีลูดตัวเก่าของออสเตเลีย มันมีจุดยึดที่เหล็กยางแท่นเครื่องต่างกันอะครับ แต่ส่วนใหญ่เครื่องที่เอามาขายในบ้านเรามาจากญี่ปุ่น เว้นแต่จะไปเจอดีเข้าอะครับ แต่ก็ได้ดีอยู่อีกอย่าง ถ้าได้ตัวนั้น จะได้แรงม้ามากกว่า 20 ตัวครับ โดยส่วนตัวแนะนำเครื่องรุ่นใหม่ๆครับ เทคโนโลยีสูงกว่า ได้แรงม้ามากกว่า ประหยัดกว่า แต่ราคาเครื่อง ไร่เรี่ยกันครับ แนะนำนะครับ ลองไปหาดู B16a Tec เล็ก - ใหญ่ F20a F22a F22bVtec H22a F23a ลองศึกษารายละเอียดของเครื่อง และความต้องการนำไปใช้งานแล้วลองตัดสินใจดูครับ ถ้ามองถึงความปรหยัด ให้ดู D15y D16y ครับ ทั้ง วีเทคและไม่วีเทคครับ เป็นเครื่องแคมเดี่ยว ประหยัดแน่นอน ราคาเครื่องไม่แพงเท่าพวกB16a แต่ก็แรงไม่เท่า B16เช่นกันครับ