[Help] b14 แอร์ไม่เย็น ร้านไหนช่างเก่งๆช่วยแนะนำที่ครับ ผมอยู่ อมตะนิคม ชลบุรี

การสนทนาใน 'Sunny Thailand' เริ่มโดย บุคคลทั่วไป, 24 มีนาคม 2013

< Previous Thread | Next Thread >
    ทำไปสามรอบแล้วครับ รอบแรก5ooo คอมพัง ซ่อมที่ ศรีราชา ตอนนั้นแฟนไปด้วย ทนไม่ไว้ เลยหาร้านซ่อม กลับถึงบ้าน ร้อนเหมือนเดิม ที่นี้ไป บางบ่อเพราะทำงานแถวนั้น เปลี่ยนทุกอย่าง ยกเว้น แผงคอย (ไม่รู้ใช่ป่าวครับ รังผึ้งติดหม้อน้ำ) ที่ไม่ได้เปลี่ยน เพราะช่างบอกใช้ได้อยู่ วันนั้น หมดไป 7000 ได้ 1เดือน พังอีก กลับไปร้าน ช่างบอกว่า ยางอะไรจำไม่ได้อะครับ ขาดทำให้น้ำยาแอร์ หมด เปลี่ยนให้ฟรี แต่โดน เติมน้ำยาแอร์ไป 700 โอเค งงๆ ไม่เป็นไรขอให้มันเย็นแล้วกัน (คิดในใจ ) ตอนนี้ได้ 2 เดือนแล้วคราบ เอาอีกแล้ว ร้อนไม่เย็น ตามเคย เหนื่อยครับ ใครมีช่างแอร์เก่งๆบ้าง ครับ แฟนบอกให้ขายรถแล้ว ผมรักเจ้า b14 มากมายไม่อยากให้ ขายเลย .......ผมอยู่ แถวๆอมตะ นิคม ชลบุรี
     
  1. Oat40

    Oat40 Active Member Moderator

    5,652
    7
    38
    พี่น้องแถวชลบุรีช่วยๆแนะนำหน่อยครับ


    Sent from my iPhone using Tapatalk
     
  2. เสก R10

    เสก R10 New Member Member

    807
    8
    0
    1. ขั้นแรกดูก่อนเลยครับว่าน้ำยาแอร์ขาดหรือเปล่า ลองส่องดูที่ตาแมวที่ดายเออร์ดูครับถ้าน้ำยาแอร์ขาดตอนเปิดแอร์จะเห็นน้ำยาแอร์วิ่งและมีฟองอากาศเยอะๆ ถ้าน้ำยาแอร์เต็มหรือพอดีจะไม่เห็นฟองอากาศหรือมีเพียงเล็กน้อยเท่านั้นครับ
    2. ถ้าน้ำยาแอร์ขาดต้องหารอยรั่วครับ เพราะระบบแอร์เป็นระบบปิดน้ำยาแอร์ไม่มีทางหายไปได้ถ้าไม่มีจุดรั่วครับ ส่วนมากจะรั่วที่สายน้ำยา ด้าน HI คือด้านที่ออกจากคอมแอร์ไปเข้าแผงคอยร้อนครับ ตรงส่วนอื่นๆก็ต้องดูด้วยนะครับว่ามันรั่วหรือเปล่า สายด้าน LO , แผงคอยร้อน ที่สามารถดูได้จากภายนอกไม่ต้องถอดรื้ออุปกรณอะไรเลยครับ หรือตู้แอร์ว่ารั่วไหมเเต่อันนี้ต้องถอดออกมาดูครับ เเต่ว่าลองดูเเค่ภายนอกก่อนครับตู้แอร์ไว้ทีหลัง จุดที่รั่วจะมีน้ำมันคอมแอร์ลื่นๆปนออกมาด้วยครับลองจับดู ถ้าตรงไหนรั่วก็เปลี่ยนใหม่
    - ถ้าน้ำยาแอร์เต็มอยู่
    ก็มาดูว่าแอร์ไม่เย็นตลอดเวลาเลยหรือเปล่าครับหรือเย็นเฉพาะตอนวิ่งจอดเเล้วไม่เย็น
    3. ถ้าไม่เย็นตอลอดเวลาเลยอาจจะหน้าครัชคอมแอร์ไม่จับ ลองเปิดแอร์เเล้วก้มดูว่าหน้าครัชมันหมุนตามไปพร้อมๆกับมูเล่หรือเปล่า ถ้าหมุนตามตอนเปิดแอร์ก็ปกติตอนปิดแอร์ต้องหยุดหมุน ถ้าไม่หมุนตามเลยก็ต้องไปให้ร้านตั้งหน้าครัชคอมแอร์ดูก่อนครับมันอาจจะห่างมากไป
    4. ถ้าวิ่งเเล้วเย็นจอดเเล้วไม่เย็น ลองดูที่แผงคอยร้อนอาจจะสกปรกมันเลยระบายความร้อนได้ไม่ดีพอ วิธีทดสอบว่าแผงคอยร้อนแอร์ระบายไม่ทันจอดรถเปิดแอร์ เเล้วเอาสายยางมาฉีดน้ำราดที่แผงคอยร้อยดูครับถ้าราดน้ำเเล้วเย็นแปลว่าแผงสกปรกระบายไม่ทัน ให้เราทำความสะอาดซะ หรืออาจจะเป็นที่พัดลมหม้อน้ำก็ได้ครับลองดูว่าหมุนแรงดีอยู่ไหม
    5. ถ้าวิ่งเเล้วเย็นจอดเเล้วไม่เย็น อาจจะเป็นที่กำลังอัดของคอมแอร์เริ่มตกหรือไม่ดีเเล้ว ถ้าอย่างนี้อาจจะต้องเปลี่ยนคอมแอร์ใหม่
    ถ้าทุกอย่างปกติไม่มีรั่วก็ต้องลองมาดูที่วาวล์แอร์ในตู้แอร์ดูครับว่าตันหรือไม่ดีเเล้วหรือเปล่าอันนี้ต้องรื้อตู้ออกมาถึงจะเห็น (ชิ้นส่วนนี้ผมดูไม่เป็นเหมือนกันครับว่าดูยังไงว่าเสียหรือไม่เสีย ต้องให้พี่ๆ มาช่วยให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยครับ)
    ถ้าทุกอย่างปกติ ก็ต้องมาดูที่น้ำยาแอร์ , น้ำมันคอมแอร์ เเล้วครับว่าช่างเค้าเติมมากไปหรือน้อยไปหรือเปล่า
    6. น้ำยาแอร์ถ้าเป็นระบบเดิมติดรถไม่ได้ดัดแปลงอะไร จริงๆเเล้วเวลาเติมต้องชั่งเป็นน้ำหนักครับจะมีติดอยู่ที่ห้องเครื่องว่ารถคันนั้นๆเติมน้ำยาแอร์กี่ กรัม เเต่ช่างส่วนมากใช้ดูเกจ์อย่างเดียวครับจริงๆเเล้วต้องดูควบคู่กันไป
    7. น้ำมันคอมแอร์ ที่ตัวคอมแอร์จะมีบอกบางคันก็จะมีบอกที่ห้องเครื่องที่เดียวกับที่บอกปริมาณน้ำยาแอร์ครับจะมีบอกครับว่าเติมกี่ cc. ก็ให้เติมเท่านั้น ถ้าเติมมากไปแอร์ก็ไม่เย็นหรือถ้าเติมน้อยไปชิ้นส่วนภายในคอมแอร์ก็จะสึกหรอเสียหายเร็วขึ้น เพราะช่างส่วนมากถ้าระบบรั่วก็จะแก้ไขเเล้วเติมน้ำยาแอรืใหม่อย่างเดียวไม่เติมน้ำมันคอมเพิ่มไปด้วย หรือบางคนอาจจะเติมเเต่ก็ไม่รู้อีกว่าเติมมากไปหรือน้อยไป
    ถ้าลองเช็คดูเเล้วทุกอย่างที่ผมบอกมาเเล้วว่าปกติและระบบไม่มีรั่ว, คอมแอร์กำลังอัดยังดีอยู่, วาวล์ในตู้ไม่ตัน, แผงคอยร้อนไม่สกปรก ให้ช่างล้างระบบแอร์ใหม่เลยครับ ให้เค้าก็จะถอดคอมแอร์ ถอดตู้แอร์ เปลี่ยนดายเออร์ ถ้าท่อไหนถอดออกมาได้ก็ให้เค้าถอดเลยครับ ให้ช่างเค้าจะใช้น้ำยา F11 หรือ 141B มาล้างทุกชิ้นส่วนเลยนะครับ อันไหนถอดไม่ได้ไม่เป็นไรเเต่ก็ต้องล้างครับ ตู้แอร์, ท่อด้าน HI, ท่อด้าน LO, ท่อที่ออกจากดายเออร์ไปเข้าตู้แอร์ เเล้วก็แผงคอยร้อน (ยกเว้นคอมแอร์เเค่คว่ำเเล้วเทน้ำมันคอมเก่าออกให้หมดเเล้วก็ตวงน้ำมันคอมใหม่ให้ได้เท่าที่สเปคระบุนะเเล้วเทกลับลงไปช่องด้าน HI) เค้าจะกรอกน้ำยาใส่เเล้วเอาลมเป่าไล่เราก็คอยดูว่าน้ำยาที่ออกมามันมีสีสกปรกหรือดำไหมต้องให้เค้าเป่าไล่น้ำยาจนหว่าน้ำยาที่ออกมาจะมีสีเหมือนตอนใส่เข้าไปครับ ต้องคอยดูเลยนะครับบอกช่างเลยว่าค่าน้ำยาเราออกเพิ่มเอง
    เสร็จเเล้วก็ประกอบจากนั้นก็เช็ครั่วเเล้วก็เเวคคั่ม แวคคั่มบอกช่างเลยนะครับขอแวค 30 นาทีขึ้นไป เสร็จเเล้วก็เติมน้ำยาแอร์ให้ได้น้ำหนักตามที่รถคันนั้นๆระบุไว้
    จบเเล้วครับอันนี้มาจากประสบการณ์ของผมเองครับอาจจะไม่ครบหรือผิดพลาดตรงไหนไปบ้าง ก็ขอคำแนะนำเพิ่มเติมด้วยครับ
     
    xxart ถูกใจสิ่งนี้
  3. โก้ ชลบุรี

    โก้ ชลบุรี New Member Member

    1
    0
    0
    ขอบคุณ ทุกๆท่านมากเลยครับ ผมเป็นสมาชิกใหม่ ชื่อโก้ พึ่งเจอคลับ มีอะไรผิดพลาด ขอโทษทุกๆท่านด้วยนะครับ

    - - - Updated - - -

    ขอบคุณ ทุกๆท่านมากเลยครับ ผมเป็นสมาชิกใหม่ ชื่อโก้ พึ่งเจอคลับ มีอะไรผิดพลาด ขอโทษทุกๆท่านด้วยนะครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้