สวัสดีปีใหม่ทุกท่านนะคับใครที่พาเจ้าnvมันไปเที่ยวก็ขอให้เดินทางปลอดภัยนะครับ เดิมทีมันจากโรงงาน45ใช่ไหมคับ เพื่อนช่วยแนะนำหน่อยครับแบบแห้งกับ เติมน้ำเนี่ยอย่างไหนดีกว่ากัน ว่าจะเปลี่ยนเพราะเสื่อมแล้ว สตาร์ตใช้ได้ปกตินะแต่ถ้าดับเครื่องเปิดไฟขอทางซัก10นาทีหรือ เปิดวิทยุ6-7เพลงก็เป็นเรื่องแล้วคับ
ผมใช้แบบเปียกคับ อิอิอิ (แบบเติมน้ำกลั่นน่ะแหละ) GS 45 Amp คับ ไปเอามาในราคา 1500 บ. รวมเทิร์นของเก่าคับ
ผมใช้แบบแห้งแท้คับ ไม่ต้องเติมน้ำตลดชีพ 75 amp ราคา 3600 คับ ดูดีๆนะครับ ปกติร้านทั่วไปจะมีแค่แบบเติมน้ำกลั่น และแบบเติมน้ำกลั่น 555 ไม่ต้องงครับ คือที่เค้าว่าแบตแห้งน่ะแหละ บางที่เค้าเรียกแบตแห้ง แต่จริงๆแล้วก็คือต้องเติมน้ำกลั่นอยู่ดี แต่อาจจะไม่บ่อยเท่า ซึ่งแบตพวกนี้จะมีช่องเติมน้ำกลั่น มักจะเป็นแบบตัว + แบบเรียบๆ คล้ายน๊อต ที่ต้องใช้เหรียญหมุนออก ส่วนแบบเติมก็คือที่เป็นหัวจุก ใช้มือหมุนเอา และแบบแห้ง แท้ๆ จะไม่มีที่เติมอ่ะครับ
ถ้าไม่มีเครื่องเสียงแบบกระหึ่มก็ใช้แบบน้องเจนก็ได้ครับผม ถ้าใช้เครื่องเสียงด้วยเปลี่ยนเป็นลูกใหญ่เลยครับ
แบบแห้งกะแบบกึ่งแห้ง ไม่ค่อยแตกต่าง ต้องเติมน้ำกลั่นอยู่ดี แบบแห้งแท้ๆ เหมาะสำหรับรถที่ติดเครื่องเสียง ถ้ารถใช้งานทั่วไปก็แบบเปียก 45แอมป์ ก็พอเพียงแล้วละ... แอมป์เยอะเกินไดชาร์จปั่นไฟเข้าแบตได้ไม่เต็มที่พอ พาลจะทำให้แบตอายุสั้นเข้าไปอีก(ช่างเค้าว่ามาก็เล่าให้ฟังกันไป ถูกผิดไม่รู้ เพราะไม่ใช่ช่าง)
เปลี่ยนมาแล้วคับพานาโซนิค60แอป์ม SS55D26L รุ่นกินน้ำกลั่นน้อย1ปีเติมครั้ง(อ่านจากสติกเกอร์แปะมาที่แบต) ประกัน1ปี ชาร์จไฟมาจากโรงงานแล้วลูกล่ะ2100บ เทิร์นแบตลูกเก่าให้450บ.จ่ายเงินเพิ่ม1650บ.ไม่รู้แพงไปรึป่าว ขอบคุณมากคับทุกความเห็นและมุขตลกๆ