คือว่ารถผมอ่านะ วันนึงวิ่งประมาณ130-150กิโลเมตร ต่อวัน ได้หยุดพักรถแค่วันอาทิตย์ พ่อเค้าเลยบอกว่า ให้ไปติดLPG ผมอยากรู้ว่า พี่ๆติดกันรึเปล่า? มันมันมีสองแบบ คือ -แบบดูด -แบบหัวฉีด (ต้องเจาะรูที่ฝาสูบเพื่อใส่หัวฉีดแก๊สจริงไหม?) อยากรู้ว่าติดแบบไหนดีกว่ากันครับ ใจจริงผมไม่อยากติดนะเพราะผมสงสารรถอ่ะ :cry: แต่ใช้เยอะทำไงได้ ถ้าติดผมชอบแบบหัวฉีดแต่ติดตรงที่ต้องเจาะจริงรึเปล่าเนิยแหละ ผมกลัวไม่อยากเจาะเลย แล้วติดที่ไหนเนียนๆบ้างเอ่ย?
แบบหัวฉีดเนี่ย เค้าเจาะท่อไอดีมั๊งครับ ไม่ได้เจาะเสื้อสูบ แต่การที่จะติดนั้นแนะนำว่า ให้เลือกอู่หรือร้านที่เชื่อใจได้จะดีกว่าครับ เพราะจะได้ไม่ต้องมาปวดหัวภายหลัง แล้วยิ่งใช้รถทุกวันด้วย ถ้าเกิดมีปัญหาขึ้นมาวันไหนเนี่ย เซ็งเลยแหละครับ (จากประสบการณ์ตรงครับ)
NGV หรือสากลเรียกว่า CNG มีราคาการติดตั้งแพงกว่าLPGอีกเท่าตัวเนื่องจาก LPGมีสภาพเป็นของเหลวแต่เมื่อนำมาเป็นเชื้อเพลิงจะถูกความร้อนทำให้กลายเป็นไอ ส่วนNGV มีสภาพเป็นก๊าช100% ทำให้มีแรงดันสูงกว่าLPG หลายเท่า ทำให้อุปกรณ์ในการติดตั้งในรถยนต์จึงต้องมีความแข็งแรงและปลอดภัยกว่าLPG ราคามันจึงแพงกว่า แต่แหล่งที่มาของก๊าซ 2ตัวนี้ทำให้ราคามันจึงแตกต่างกัน LPG เกิดมาจากการกลั่นน้ำมันราคามันจึงผูกติดกับน้ำมัน ส่วนNGVมาเกิดมาจาบ่อก๊าซในอ่าวไทยโดยตรงจึงทำให้มันมีราคาถูกกว่า สรุป ในระยะยาวNGVจะคุ้มกว่าเนื่องจากมีแนวโน้มว่าLPGจะลอยตัว และที่สำคัญเรื่องความปลอดภัยแล้วNGV ตัวก๊าซมันจะเบากว่าทำให้ปลอดภัยกว่าครับผม
ส่วนตัวติด LPG คับ ติดมาประมาณปีนึง ถ้าจะติดแล้วมีงบติดหัวฉีดดีกว่าคับ ดีกว่าทั้งเรื่องติดแล้วจบ ไม่ต้องจูนบ่อย อัตราเร่ง ผมยังเสียดายที่ไม่ติดหัวฉีด ส่วนเรื่องจะติด LPG or NGV นั้น ผมเคยโพสถามใน Gasthai บอกว่ายังไง LPG ยังคงดีกว่าคับ โหยให้เหตุผลว่า NGV นั้นถังหนัก จุน้อย หาปั๊มเติมยาก รอคิวเติมนาน เจอปัญหาก๊าซหมดบ่อย แต่ LPG มีโอกาสที่ราคาจะเพิ่มขึ้นอีก อันนี้ก็แล้วแต่คนจะคิดคับ แต่ถ้าอนาคตเมื่ออะไรๆพัฒนาขึ้น NGV น่าจะโอกว่าในความเห็นผมนะคับ + อ้างถึง ตอบกลับ