มีปัญหาเรื่องเครื่องมาถามหน่อยครับ

การสนทนาใน 'Club SI' เริ่มโดย ^YimmY^, 24 ธันวาคม 2007

< Previous Thread | Next Thread >
  1. ^YimmY^

    ^YimmY^ New Member Member

    231
    3
    0
    คือรถผมมันเป็นไรไม่รู้อ่ะครับ พอวิ่งไปสักพักจะมีกลิ่นน้ำมันออกมาเหม็นมากๆ
    เป็นงี้ทุกครั้งที่ออกจากบ้าน แต่มีอาการที่2ครับ แต่อาการนี้ไม่ค่อยแสดงให้เห็น
    คือ วิ่งระยะยาวๆจะมีอาการรอบเดินเบาไม่นิ่ง เครื่องกระตุกๆ ไฟรูปเครื่องจะโชว์
    อยากรูว่ามานเป็นเพราะไรครับ เคยเข้าศูนย์เขาบอกว่าเป็นที่ O2 senser
    มีสิทเป็นไปได้ใหมครับ
     
  2. tamako

    tamako New Member Moderator

    3,037
    88
    0
    น่าจะใช่ครับ พวกนี้เปลี่ยนของใหม่ไปเรยครับ น้อง
     
  3. ^YimmY^

    ^YimmY^ New Member Member

    231
    3
    0
    หายเมาแว้วหรอครับ อิอิ
     
  4. G Type R

    G Type R New Member Moderator VIP

    3,605
    99
    0
    เรื่องมีกลิ่นน้ำมันนี้ ไม่แน่ใจ ส่วนวิ่งๆแล้ว ไฟEngineโชว์ ส่วนใหญ่ก็พวกเซนเซอร์ต่างๆเสีย มีวิธีเช็คง่ายๆเลย

    - พอไฟEngineโชว์ ให้หาที่ว่างๆ จอดรถ ไม่ต้องดับเครื่อง
    - ถอดแผ่นพลาสติค ที่อยู่ข้างๆด้านซ้ายของเท้าคนนั่ง (มันจะอยู่ใต้ลิ้นชัก ติดกับประตูอะ)
    - พอถอดแล้วจะมี สายไฟและกล่องนิดหน่อย มองหาสายไฟที่มีปลั๊ก 2 รู เอาสายไฟมาแหย่ไปในรู
    ให้มันช๊อตกัน (ไม่ต้องกลัวไฟมะดูด)
    - ถ้ามันช๊อตกันแล้ว ไฟEngineจะกระพริบ การกระพริบมี2แบบ คือ สั้น กะ ยาว สั้นคือ 1 ยาวคือ 10
    การนับ เช่น ยาว ยาว สั้น = 21 , สั้น สั้น สั้น สั้น สั้น สั้น สั้น = 7 ถ้ามีเซนเซอร์เสียหลายตัว
    หลังจากบอกโคัดเซนเซอร์ตัวแรกไปแล้ว ไฟจะดับแปปนึง แล้วจะบอกโค้ดต่อไป เช่น
    สั้น สั้น สั้น ดับ ยาว สั้น ดับ ดังนั้นเซนเซอร์ที่เสียจะมี โค้ด 3 กับ 11
    - พอรู้โค้ดแล้ว ก็ มาดูตามนี้ได้เลย ก็จะรู้ว่าอะไรเสีย
    1 O2A - Oxygen sensor #1
    2 O2B - Oxygen sensor #2
    3 MAP - manifold absolute pressure sensor
    4 CKP - crank position sensor
    5 MAP - manifold absolute pressure sensor
    6 ECT - water temperature sensor
    7 TPS - throttle position sensor
    8 TDC - top dead centre sensor
    9 CYP - cylinder sensor
    10 IAT - intake air temperature sensor
    12 EGR - exhaust gas recirculation lift valve
    13 BARO - atmospheric pressure sensor
    14 IAC (EACV) - idle air control valve
    15 Ignition output signal
    16 Fuel injectors
    17 VSS - speed sensor
    19 Automatic transmission lockup control valve
    20 Electrical load detector
    21 VTEC spool solenoid valve
    22 VTEC pressure valve
    23 Knock sensor
    30 Automatic transmission A signal
    31 Automatic transmission B signal
    36 traction control found on JDM ecu's
    41 Primary oxygen sensor heater
    43 Fuel supply system
    45 Fuel system too rich or lean
    48 LAF - lean air fuel sensor
    54 CKF - crank fluctuation sensor
    58 TDC sensor #2
    61 Primary oxygen sensor
    63 Secondary oxygen sensor
    65 Secondary oxygen sensor heater
    67 Catalyst low efficiency. (same as P0420)
    70 Automatic Transmission Malfunction w/AT Controls
    71 random misfire cylinder 1
    72 random misfire cylinder 2
    73 random misfire cylinder 3
    74 random misfire cylinder 4
    80 Exhaust Gas Recirculation insufficient flow detected
    86 ECT Sensor (Engine Coolant Temperature) circuit range / performance problem
    90 Evaporative Emission Control System leak detected in the fuel tank area
    91 Evaporative Emission Control System insufficient purge flow

    เซนเซอร์บางตัว จะแสดงอาการก่อน คือขับๆอยู่ไฟโชว์ พอดับเครื่องสตาร์ทใหม่ ก็หายไป ทำให้นึกว่าไม่เป็นไร
    แต่จริงๆคือมันเริ่มไม่ดีแล้ว เซนเซอร์บางตัวพังไปแล้ว รถก็ยังขับได้แต่จะกินน้ำมันมาก
    เวลาไฟโชว์แล้วควรจะรีบเช็ค เพราะหากรอไปเข้าอู่ บางทีไปถึงอแล้วู่ขับยังไงไฟก็ไม่ขึ้นก็มี จะเสียเวลามากครับ
     
  5. noomth

    noomth New Member Member

    314
    26
    0
    O2 เซนเซอร์ เสียทำให้เผาไหม้ไม่สมบูรณ์ กลิ่นน้ำมันก็จะแรงกว่าปกติคับ เปลี่ยน O2 ก็จะหายคับ
     
  6. ^YimmY^

    ^YimmY^ New Member Member

    231
    3
    0
    ขอบคุณมากครับ ได้ความรู้เยอะเลย
     
  7. pedmaster

    pedmaster New Member Member

    104
    0
    0
    กำลังอยากรู้เหมือนกันเลยครับ โชคดีจริงที่เข้ามาดู
     
  8. Duke of wellington

    Duke of wellington New Member Member

    20
    0
    0
    ผมเคยเจอมากะตัวเลยขอรับ แต่ไม่ใช่ฮอนด้าอ่า เป็ง BMW แบบเดียกังเลย เหม็งกลิ่นเบ็นซิน สตาร็ทยากหน่อย เดินเบาไม่เนียน กำลังเครื่องตก พอเข้าอู่ปุ๊บ ปรากฏว่าเป็นตัวคุมแรงดันน้ำมันกะถังดักไอน้ำมันสองตัวนี้มีปัญหา พอเปลี่ยนปุ๊บ หายเลย ไม่รู้ว่าฮอนด้าจะเป้นเหมือนกันรึป่าวนาคับ แต่คนไข้มีอาการอย่างเดียวกัน
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้