หลายวันที่ผ่านมามีคนโทหาผมและยังสงสัยกับพวงมาลัยว่ามันต้องยังไงบ้าง...... บ้างก็มีมาให้เปลี่ยนให้เรื่อยๆ ... ย้อนไปซัก2ปีก่อน(หากใครซื้อรถทันช่วงนั้น)ของแต่งพื้นๆอย่างพวงมาลัยก็เริ่มเป็นที่นิยม ในกลุ่มเราๆชาวอินทิกร้า....เนื่องด้วยสะภาพพวงมาลัยที่เก่าหลุดรุ่ยและสนนราคาค่าตัวของ พวงมาลัย 98 ยังมีราคาสูงอยู่ไม่เสื่อมคลาย.... คนที่สามารถหาซื้อพวงมาลัย98ได้ก็ไม่มีปัญหาอะไรจับใส่ลงไปกันเลย หรือหา96ได้ก็ถูกจับใส่เลย แต่มันไม่ง่ายหากใส่เองเนอะ ... สังเกตุว่าต้องหาคนใส่ให้กันทุกที....บางคนก็ไม่กล้ายุ่งเลย เพราะมีคนคอยบอกเสมอว่า พวงมาลัยแอร์แบ๊กกับไม่แอร์แบ๊กใส่กันไม่ได้มันต้องมีคอหลอกตลับ เคเบิ้ลเรียวราคาXXXXเอามั้ยเบิกใหม่มีนะ ส่งเงินมารอของชาตินึง.... หลายคนรู้จักท่านนี้ดี เอ่า เค้าไปดีแล้วก็ข้ามไปไม่ต้องสาวเดี๋ยวยาว ... ด้วยยังมีการโทรหากันเรื่องนี้ก็เลยเอาขั้นตอนการเปลี่ยนพวงมาลัยมาแฉเพื่อให้พี่ๆน้องๆ ที่ยังไม่ได้เปลี่ยนพวงมาลัย...หันมามองที่หลังหน้าปัทม์นิดนึงว่ามันเริ่มแย่รึยัง.... 1. อุปกรณ์ก็มีตั้งแต่ ไขควงดอกจอกเบอร์ 30 หาซื้อแยกได้ไม่ต้องซื้อยกชุด ไขควงปากแฉก กากบาท และ คอไฟเลี้ยวซีวิก 92-93 หาซื้อได้ตามเซียงกงสนนราคาก็ 3-5ร้อยคับ 2. เริ่มจากแกะพลาสติกที่ครอบน๊อออก(ออต้องไม่ลืมที่จะตั้งล้อให้ตรงก่อนการทำงานนนะคับ) 3.ขันน๊อดครอบพลาสติกดอกจอกออก 4.ขันน๊อตดอกจอกออก 5.หน้าตาเหลี่ยมของน๊อต...มันไม่เหมือน6เหลี่ยมนะคับ
6. แกะพลาสติกครอบน๊อตเพื่อเอาน๊อตดอกจอกออกแบบเดียวกันที่ฝั่งตรงข้าม 7. คราวนี้เมื่อเอาออกแล้วลูกแอร์แบ๊กก็จะหลุดออกมาก็ปลดปลั๊กsrs และ ปลั๊กแตร ออกให้เรียบร้อย 8. เรียบร้อยเราก็เอากากบาทขันน๊อตใหญ่ตรงกลางออก 9. เมื่อออกมาแล้วจะเหลือตลับเคเบิ้ลเรียว(ตลับสัญญานSRS) 10. ใช้ปากแฉกขันน๊อตเพื่อแกะกรอบคอพวงมาลัยออก
11. เมื่อแกะออกมาแล้วก็จะเห็นตลับSRSชัดขึ้นใช้ปากแฉกอีกครั้งเพื่อขันออกมา 12. มาร์คสีเหลืองตรงนี้แสดงให้เห็นว่าตลับนี้อยู่ที่จุดกลึ่งกลางหากใส่พวงมาลัยกลับไป ก็จะไม่หลงเรื่องการคืนไฟเลี้ยวคับ ไม่ต้องกลัวว่าของเดิมจะใส่กลับไม่ได้นะ หากจุดนี้ไม่อยู่ตงกลาง เราสามารถที่จะหมุนตลับไปมาเพื่อให้มาร์คมาอยู่ที่ตำแหน่งกลางได้... 13. แน่นอนคับตลับยังออกมาไม่ได้..หากไม่ปลดสายออกมาด้วยและเพื่อความสวยงามไม่รุงรังใต้คอ แกะแผงใต้คอพวงมาลัยอีกครั้ง (มี1จุดที่เก๊ะฟิวนะคับอย่าหลง) 14. ทันทีที่แกะแผงใต้คอพวงมาลัยออกมาก็จะเห็นปลั๊กเหลือที่ยาวมาจากตลับSRS ปลดออกซะให้เนียบร้อย 15. คราวนี้เมื่อปลดหมดแล้วให้นำเอาเจ้าคอซีวิกออกมาดูเห็นเดือยลองแดงนี่มั้ยคับนี่หละที่เราต้องใช้ เนื่องจากสัญญานแตรที่เราปลดสายไฟออกไปเมื่อข้อที่ 7. เราสามารถใส่พวงมาลัยได้เลย แต่บีบแตรไม่ดังเจ้านี้คือสัญญานแตรที่เราจะเพิ่มเข้าไปคับโดยสัญญานแตรก็มีรออยู่ที่ตำแหน่งเดียวกัน กับของคอที่เราซื้อมาคับแกะออกจากตรงไหน เอาใส่ตรงนั้นได้เลย... ข้อมูลเพิ่มเติม .... คอพวงมาลัยที่ผมได้มาส่วนมากไม่ใช้ของซีวิกครับเพราะต้องการเอาแต่ เดือยทองแดง ซึ่งตอนนี้มีปัญหาเรื่องไม่สามารถคืนไฟเลี้ยวได้....อาจเกิดจากคอแต่ง..ไม่ตรงรุ่นซีวิก93 หรืออีกส่วนน่าจะมาจากไม่ได้ใช้คอไฟเลี้ยวของซีวิก93แทนที่คอไฟเลี้ยวของอินทิกร้าคับคับ.... น้องๆที่ยังไม่ได้คืนไฟเลี้ยวลองเดินหามาทำดูนะคับ...
16. เมื่อแกะเดือยทองแดงที่ซื้อมาออกก็มาแกะแกนไฟเลี้ยวที่คอของเรา (ซึ่งหากได้คอ93ซีวิกมาอาจยกใส่ทั้งคอดูคับและข้ามข้อ17-18ไป) 17. เมื่อขันน๊อตออกให้ใช้ปากแบนงัดออกด้านข้างคับไม่ใช่ยกขึ้นหรือดันลง 18. นำเดือยทองแดงที่ปลดจากคอที่ซื้อมาใสลงตำแหน่งเดียวกัน 19. เมื่อใส่แล้วก็ดันเข้าที่และขันน๊อดเหมือนเดิม 20.ประกอบแผงพลาสติกเข้าที่เดิม
21. มาถึงข้อนี้ใครที่เป็นพวงมาลัยซิ่งให้หาคอพวงมาลัยตามร้านประดับยนต์ หรือ เซียงกง ไรก็ตามแต่ ใส่ลงไป โดยวางตำแหน่งให้ลงกลึ่งกลางและล๊อกน๊อดกากบาทไว้แบบไม่แน่นมากก็ได้เพราะหากไม่ตรง เราจะรื้อขั้นตอนนี้ใหม่ เพื่อวางตำแหน่งอีกครั้งหลังจากที่ลองวิ่งแล้วเกิดไม่ตรงศูนย์ 22. เมื่อใส่คอแล้วก็เสียบสายแตรเข้ากับฝาแตรที่พวงมาลัยให้มา...ล๊อกน๊อตช่วง วงพวงมาลัยได้เลย ...เป็นอันเสร็จไปเทสวิ่งดู..หากตรงดีก็ กลับไปข้อ21.เพื่อล๊อกน๊อตกากบาท และร้อยน๊อตวงพวงมาลัยให้ครบอย่าแน่หนาคับ.... นี่อาจเป็นขั้นตอนเบื่องต้นคร่าวๆให้เกิดความเข้าใจขั้นตอนและกลไกลการทำงาน ซึ่งเทคนิคการทำหลายคนที่เคยผ่านงานมาอาจทำได้ดีกว่านี้หรือมีขั้นตอนที่ง่ายกว่านี้ก็ แนะนำกันไปคับ...
อะอ่าเห็นแบบนี้ พี่เค้าก็จำรถน้องๆได้นะเนี่ย ถูกต้องนะคราบบบบบ.... ส่วนปุ่มแดงๆ คาดว่าจะแปลงเป็นมิดไซด์.....