รถผม B14 GA15 MT ปี 96 เคยจานจ่ายเสีย(คอยล์ไฟสูงขาด) เสียแบบต้องลากอย่างเดียวเพราะสตาร์ทไม่ติดเลยมา 2 ครั้งแล้ว ทีนี้ครั้งหลังที่เปลี่ยนมาก็น่าจะนานสักเกือบ 2 ปี ก็ยังสตาร์ทติดดีอยู่ แต่ก็กลัวว่าจะซ้ำรอยเดิมอีก (ดับแบบลากอย่างเดียว) เลยอยากจะถามเพื่อนๆพี่ๆ ว่ามันจะมีอาการบอกก่อนล่วงหน้าบ้างหรือไม่ครับ หรือ น่าจะเปลี่ยนที่ระยะเวลาหรือระยะทางอย่างไร ขอบคุณครับ
ขออนุญาตพูดคุยและเดา ผิดถูกช่วยกันแนะนำเพิ่มเติมด้วยครับ ในความคิดผมแบบบ้านๆ ผมคิดว่าชุดจานจ่ายต้องมีตัวละครที่ช่วยกันแสดงอยู่หลายตัวเช่นที่เห็นด้วยสายตาก็มี สายหัวเทียน / ปลั๊ก / หัวเทียน ซึ่งแต่ละตัวหากชำรุดบกพร่อง ก็แสดงอาการออกมาคล้ายๆกันเช่นเครื่องยนต์สดุด เดินไม่เรียบ เราก็จะมาดูได้จากกายภาพ ภายนอก เช่นสาย/ปลั๊ก มีรั่ว แตกร้าว หรือไม่ หัวเทียนสภาพเป็นอย่างไร ซึ่งพวกนี้พอเห็นด้วยสายตาและแก้ไขได้เอง แต่หากมีอาการจากภายในชุดจานจ่ายซึ่งมีอุปกรณ์อีเล็คทรอนิคและไฟฟ้าแรงสูงเราคงต้องใช้เดาประกอบไปด้วย อาจต้องมีการหยิยยืมจากรถเพื่อนมาลองสลับดู ซึ่งส่วนมากหากอาการเกิดจากคอล์ยไฟสูงส่วนมากจะเริ่มจากมีอาการเครื่องสะดุด สตาร์ทติดยากเมื่อเครื่องร้อน หากเตรื่องเย็นก็ปกติ หากปล่อยไว้นานไช้ไปเรื่อยๆก็จะเป็นเหมือนของท่านเจ้าของกระทู้ คอล์ยไหม้ หากเปลี่ยนเฉพาะคอล์ยก็ไม่ค่อยทนทานเหมือนของที่ติดกับรถมา หรือของเก่าญี่ปุ่นครับ
กรณีเพื่อสันนิษฐานว่าคอยล์จะเสียแล้ว พอเข้าใจแล้วครับ แต่กรณีการเปลี่ยน หากเปลี่ยนจานจ่ายทั้งตัวะมีวิธีการดูว่าเครื่องของเราสามารถใช้จานจ่ายตัวนั้นได้ไม๊ครับ เพราะปีแรกที่ได้รถมา (ใช้คันนี้มาจะครบ 6 ปีละ) ตอนนั้นหลงทางเรื่องวัดรอบเพี้ยน ช่างก็หาจานจ่ายจากเซียงกงที่ชลบุรี ได้มา 3 ตัว สภาพก้อโอเค แต่เอาเข้าเครื่องแล้วสตาร์ทไม่ติดซักตัว ผมเลยชักสงสัยว่าจานจ่ายของ GA15 มันเหมือนกันทุกรุ่นหรือเปล่าครับ (นี่เป็นสาเหตุที่ทำให้ผม เปลี่ยนแต่คอยล์มา 2 ครั้งแล้ว) ขอบคุณครับ
จานจ่ายของผม เริ่มมีคราบน้ำมันออกมาเยิ้มๆ เข้าใจว่ารั่วตรงซีลจานจ่าย ตอนแรกกะว่าจะให้ช่างเปลี่ยนซีลอย่างเดียว แต่มาดูสภาพสายหัวเทียนก็ไม่ค่อยดี เลยจัดการเอาของเซียงกงเปลี่ยนยกชุด + อ้างถึง ตอบกลับ