Update มีรูปแล้ว !!! รายละเอียดสำหรับคนที่กำลังคิดจะโอเว่อร์ฮอลเครื่องเดิม

การสนทนาใน 'Daihatsu Club' เริ่มโดย Emporio, 12 ธันวาคม 2007

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Emporio

    Emporio Active Member ทีมงานสมาชิก Super Moderator

    377
    35
    28
    พอดีทำเสร็จได้เกือบเดือน รถนิ่งดีแล้ว
    บอกได้เลยว่าค่าใช้จ่ายพอๆกับวางเครื่อง EF โบแบบไม่ยกแพ
    และทราบเรื่องค่าใช้จ่ายตั้งแต่แรกแล้วแหละ
    เพราะปาล์มก็ทำจบไปแล้วคันนึงเหมือนกันเลยพอรู้รายละเอียดมาก่อนบ้าง
    แต่ด้วยเหตุผลอะไรหลายๆอย่าง ที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ 555
    เลยตัดสินใจเป็น NA เหมือนเดิม

    ค่าใช้จ่ายที่พอจะรวบรวมไว้ได้มีดังนี้

    ลูก 1500
    แหวน 400
    ชาร์ปอก 680
    ชาร์ปก้าน 480
    ซีลเพลาแคม 100
    อัดเปลี่ยนลูก 180
    ขัดข้อเหวี่ยง 200
    ประเก็นตัด 100
    น้ำยาล้างเครื่อง 250+250
    ซีลหน้าเครื่อง + ท้ายเครื่อง 50+80
    ประเก็นไอดี + ไอเสีย 70
    กาวประเก็น 130 + 130
    ยางตีนวาวล์ 150
    ท่อน้ำหน้าเครื่อง 250
    ประเก็นฝา 300
    ทำเกลียวฝาใหม่(มันรูด) 1 รู 100
    น้ำมันเครื่อง 460
    กรองน้ำมันเครื่อง 60
    น้ำมันเกียร์ Auto 480
    สายพานทามมิ่ง 470
    ลูกรอกทามมิ่ง 350
    ปั๊มน้ำ 480
    น้ำมันเบรค 75
    ซีลเพลาเกียร์ เทียม 90-100 แท้ 250
    ยางซีลฝาครอบวาวล์ 120
    ผ้าเบรค 250 - 420 - 780
    สายพานคอมแอร์ 80
    สายพานได+ปั๊มน้ำ 90

    ยาง Dunlop 165/60 R12 เส้นละ 1450

    ใบสั่งตำรวจข้อหาไฟซีน่อน 400

    ลองไปบวกๆกันดูแล้วกันนะครับว่าหมดไปเท่าไหร่
    จริงๆแล้วบางอย่างไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้นะถ้ารื้อออกมาแล้วมันยังใช้ได้
    เช่นพวกชาร์ป หรือปั๊มน้ำ ลูกสูบ เพราะจริงๆแล้วของเดิมก็พอใช้ได้
    บางรายการไม่ต้องเอามาคิดรวมก็ได้ เช่นเปลี่ยนผ้าเบรค ฯลฯ

    ก็ลองตัดสินใจกันดูนะครับสำหรับคนที่กำลังคิดว่าจะฮอลเครื่องเดิม
    หรือจะวางเครื่องใหม่ดี อันนี้เฉพาะค่าของนะครับ
    ค่าแรงก็แล้วแต่ว่าจะทำที่ไหน ส่วนของผมหมดค่าแรงไป
    เป็นค่ากุ้งกะทะ และอาหารมื้อยิบย่อยตลอด 3 วัน 2 คืน
    เพราะครั้งนี้ทำกันเองเล่นๆ เครื่องประกอบกันที่ DWS
    และไปยกเครื่องกันที่บ้านปาล์ม

    ขอบคุณเพื่อนปาล์ม เพื่อนเชด และเพื่อนเทพ
    ที่อำนวยการทั้งสถานที่ ความรู้ เทคนิค และแรงงาน
    ทำครั้งนี้หมดเวลาไป 3 วัน 2 คืนเต็มๆแบบไม่ค่อยได้นอน
    นับเวลาจริงๆใช้ไปประมาณ 48 ชั่วโมง
    จริงๆอาจจะเร็วกว่านั้นได้ แต่เราทำกันค่อนข้างละเอียด
    และเสียเวลากับการทำความสะอาดชิ้นส่วนต่างๆและห้องเครื่อง
    เพราะของเดิมซีลหน้าเครื่องและท้ายเครื่องรั่ว
    ในตัวเครื่องและห้องเครื่องจึงเต็มไปด้วยคราบโคลนหนามากๆ

    ผลที่ได้เป็นที่น่าพอใจครับ การกินน้ำมันประหยัดขึ้นเยอะมาก
    ในเมืองเปิดแอร์ ได้ประมาณ 14 โล/ลิตร
    นอกเมืองน่าจะประมาณ 17 - 18 นะ พอดีไม่ค่อยได้วัดมาก
    ตอนนี้เปิดระบบแก๊สวิ่งมา 1 ถังแล้ว
    ปกติเมื่อก่อน 1 ถัง เติม 400 วิ่งในเมืองได้ 300 โล
    ตอนนี้วิ่งได้ 380 โลแล้วครับ แต่คิดว่าน่าประหยัดได้อีก
    เพราะตอนลองแอร์มีปัญหา ทำงานตลอดเวลาโดยไม่ตัด
    และยังไม่ได้จูนแก๊สใหม่อีกรอบ ส่วนวิ่งแก๊สต่างจังหวัดยังไม่ได้ลอง

    ตอนนี้รถเป็น auto นะ ตัวเลขเลยดูเหมือนว่าประหยัดน้อยไปหน่อย
    ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดา วิ่งน้ำมันน่าจะทะลุ 20 โล/ลิตรแน่ๆ
    แต่ไม่เป็นไร แค่นี้ก็ดีใจจะแย่แล้ว อิอิ

    เรื่องอัตราเร่ง แรงขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด
    น้องแพนลองขับก็รู้สึกได้ว่าแรงขึ้นมาเยอะ
    ก็คงเป็นผลจากเครื่องที่ทำแล้วเหมือนเครื่องใหม่ๆนั่นแหละ
    วิ่งทางยาวๆ ความเร็วปลายที่ได้ กดถึง 150 ได้อย่างไม่ต้องลากรอบ
    และยังคงมีกำลังเหลือเฟือที่จะกดต่อไปได้อีกแต่ยกก่อนเพราะรันอินอยู่
    ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดาคงวิ่งได้สุดไมล์แน่นอน ทั้งนี้เกี่ยวกับระบบท่อ
    และอะไรหลายๆอย่างที่ทำลงไปด้วยนะครับ พอดีตอนนั้นท่อผมโล่งมากๆ
    ต้นแรงจะน้อยหน่อยแต่ปลายหนักทีเดียว ตอนนี้เปลี่ยนสูตรท่อใหม่
    ต้นมาเยอะขึ้น แต่ปลายตันที่ 140 แค่นั้นก็พอแล้ว
    เอาต้นปี๊ดๆวิ่งในเมืองประหยัดดีกว่า :)

    ตอนนี้ทุกอย่างจบแล้ว มาโพสไว้เป็นข้อมูล
    ใครจะทำก็ตัดสินใจให้ดีนะครับ ค่าใช้จ่ายนั้น
    พอๆกับเครื่อง EF โบมือสอง ก็เลือกเอาแล้วกัน
    ระหว่าง NA สดๆ กับเครื่อง Turbo มือสอง

    ขอบคุณอีกครั้งสำหรับแรงกายที่แทบจะไม่มีแรงกันแล้ว
    แต่แรงใจที่ฮึดทำกันอย่างต่อเนื่องตลอด 48 ชั่วโมง
    ที่ไม่ได้หลับได้นอน จนทำกันเสร็จในช่วงหัวค่ำของวันอาทิตย์
    "เพื่อน ...กรูรักเมิงว่ะ" จุ๊บๆ
     
    แก้ไขล่าสุด: 14 ธันวาคม 2007
  2. Emporio

    Emporio Active Member ทีมงานสมาชิก Super Moderator

    377
    35
    28
    ขอเสริมอีกนิดเรื่องค่าใช้จ่าย
    ถ้าเราให้ช่างหรืออู่ทำให้ บางอย่างอาจไม่ต้องเอามาคิด
    เช่นกาวประเก็น น้ำยาล้างเครื่อง แต่ของพวกนี้
    ช่างเค้าคงเอาไปรวมกับค่าแรงหมดหน่ะครับ

    ท่อน้ำหน้าเครื่องจริงๆแล้วไม่เปลี่ยนก็ได้แต่ผมจะเปลี่ยน
    ปั๊มน้ำไม่เปลี่ยนก็ได้ แต่ก็นะ เห็นราคา 480(เทียม) ก็เลยเปลี่ยน
    ชาร์ป จริงๆไม่เปลี่ยนก็ได้ แต่มันเป็นรอย ไม่สบายใจเลยเปลี่ยน
    หมดค่าชาร์ปไปพันกว่าบาท ลองถามข้อมูลจากช่างดูเหมือนกัน
    เค้าบอกว่า รอยนิดหน่อยไม่เป็นไรหรอก ใช้ได้ปกติ

    สำคัญที่สุดคือเรื่องซีล ตัวไหนไม่แน่ใจว่าจะหาของได้
    และถ้าของเดิมมันไม่รั่วก็ตัดสินใจดีๆครับ
    ของผมซีลเพลาเกียร์ งัดออกมาซะเละเลย แต่หาของเปลี่ยนไม่ได้
    จนต้องรอวิ่งน้ำมันเกียร์รั่วๆหาของอยู่ 2 วันหลังจากทำรถเสร็จ
    แล้วค่อยหาของได้ถึงได้เปลี่ยน จริงๆของเดิมก็ยังใช้ได้
    แต่รื้อมาแล้วเปลี่ยนก็ดีครับ หาของให้ได้แล้วกัน
    ของบางอย่างหายากหน่อย แต่หาได้แน่ครับ

    ของทุกชิ้นได้จากร้าน เรือนชัย แถวสุทธิสาร
    ของหายากเช่นซีลเพลาเกียร์ auto หาได้ที่ ชาญชัย
    อยู่แถวๆโรงบาล เมโย

    ส่วนเรื่องค่าปรับใบสั่งซีน่อนนั้นไม่ต้องเอามาคิดก็ได้นะ 555

    อ่อเรื่องยาง Dunlop ได้จากร้านเจ๊แถวสุทธิสาร
    ที่นายโนเคยแนะนำให้ไปซื้อแม็กขอบ 12 นั่นแหละ
    ไม่รู้จริงๆที่อื่นขายเท่าไหร่เหมือนกันนะ
    แต่ราคาเจ๊เค้าขายให้พอๆกับซิมไทร์ เลยเอา Dunlop Japan

    หวังว่าคงเป็นประโยชน์สำหรับหลายๆท่านนะครับ
     
  3. Dampachiz

    Dampachiz New Member Moderator

    359
    1
    0
    ฮ่าๆ na ก้อแรงได้
     
  4. Emporio

    Emporio Active Member ทีมงานสมาชิก Super Moderator

    377
    35
    28
    รูปตอนทำเครื่องกัน ....

    บ่ายวันไหนจำไม่ได้ เข้าไป DWS ไปช่วยกันประกอบท่อนล่าง
    ด้วยความหวังว่ามันจะแรงและวิ่งได้ ....

    [​IMG]


    เย็นวันศุกร์ จากที่แพลนไว้ว่าจะโดดงานมาทำตั้งแต่เที่ยง
    แต่ปาล์มงานเข้าทามมิ่งขาด และผมเองยังประกอบฝาเครื่องไม่เสร็จ
    กว่าจะได้เข้ามาเจอกันจริงๆก็เกือบมืดแล้ว พอถอดกันชนรื้อคานหน้ากันเสร็จ
    สภาพก็อย่างที่เห็น .... เลยไปกินกุ้งกะทะกันก่อน 5555

    [​IMG]


    หลังจากฆ่ากุ้งกันไปน่าจะเกือบๆร้อยตัวได้ก็กลับมาทำกันต่อ
    ทุกคนต่างก็เอาอุปกรณ์ช่างของตัวเองออกมา อุปกรณ์เลยมี 3 ชุด
    ของปาล์ม ของผม และของเชด โดยตกลงกันว่าต่างคนต่างใช้
    แล้วเก็บเข้าที่ จะได้ไม่มั่วหรือสลับของกัน ... แต่สุดท้าย ก็สับกันนัว !!!

    [​IMG]


    สภาพเครื่องที่เต็มไปด้วยละอองน้ำมันเครื่องและฝุ่นที่มาจับ
    จากการที่ซีลหน้าเครื่องและท้ายเครื่องรั่ว

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]


    พอรื้อมาได้ก็ค่อยๆเอาทุกอย่างมาทำความสะอาด

    [​IMG]


    ชุดโช๊ค+สปริงที่กว่าจะได้มานั่งอ้อนวอนอยู่เกือบ 2 ชั่วโมง
    โดนเพื่อนๆด่าประจำว่าไม่เคยล้างบ้างเลย

    [​IMG]


    ฝาเครื่องตัวใหม่ สะอาดเชียว

    [​IMG]


    ประกบท่อนบนกะท่อนล่างแล้วคร๊าบ...
    ตั้งวาวล์ด้วยความไร้เดียงสา ไม่มีชิมตั้ง
    เลยเอาคัตเตอร์นี่แหละลองตั้งดู ผลคือเสียงวาวล์โคตรดัง

    [​IMG]


    ประกอบใหม่แล้ว อะไรๆก็ดูสะอาดไปหมด

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]


    หลังจากนั้นก็ประกบเกียร์ ซึ่งไม่ได้ถ่ายเอาไว้ เกียร์ auto ประกบยากมาก
    โก่งโค้ง ขยับเข้าออก กระแทกกันกับเชดอยู่ตั้งนาน เกร็งกันใหญ่
    สุดท้ายก็เอามันเข้าไปได้ .... คืนนั้นลอยกระทงพระจันทร์เต็มดวงพอดีที่ได้กัน .....

    เช้าวันอาทิตย์ ยกเครื่องใส่รถกันแล้วปาล์มกับเชด ไปนอน ส่วนผมเจ้าของรถ
    อยู่ได้ด้วยอะดีนาลีนที่เมื่อเครื่องมันไปอยู่ในรถแล้ว ความรู้สึกตอนนั้นคือ
    เดี๋ยวมันก็จะวิ่งได้แล้ว เลยมีแรงนั่งเรียงและต่อสายไฟของเครื่องต่อจนเสร็จ
    ปาล์มกับเชด นอนได้ 2 ชั่วโมงก็ตื่นมาช่วยกันทำต่อ

    [​IMG]


    อ่อ เช้าวันเสาร์ ทำสว่างปาล์มก็ชวนไปกินโจ๊ก
    ทั้งสองคนเปลี่ยนเสื้อผ้า แต่ผมไม่ได้เตรียมไป ก็ไปซื้อกันในสภาพนี้

    [​IMG]

    [​IMG]


    ปิดท้ายด้วยภาพปาล์ม นั่งเลื่อยซีลเพลาเกียร์ที่ซื้อมาแล้วใช้ไม่ได้
    เลยต้องลองโมกันดู แต่สุดท้ายก็ใช้ไม่ได้ ต้องใส่วิ่งกันแบบรั่วๆอยู่ 2 วัน
    สุดท้ายก็ได้ของที่ ชาญชัย แถวเมโย รัชโยธิน
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 19 ธันวาคม 2007
  5. PALM@ARCH

    PALM@ARCH Member Moderator

    341
    2
    18
    ปอ...ไหนมึ_บอกตอนถ่ายไม่เห็นหน้าไงแสด
    :eek:เอาออกเถอะคราบบบบ..ทุเรศเกิน 555+
    ไปๆมาๆผมทุเรศสุดเลยนะครับปอ:mad:
    :Dครบองค์ประกอบศิลป์เลยนะ
    Back Ground / Mid Ground / Fro Ground..อุอุ
     
  6. k126

    k126 New Member Member

    25
    1
    0
    ท่อน้ำหน้าเครื่อง 250 ใช่ท่อสีดำๆป่าวคับ?????
     
  7. no ut63

    no ut63 New Member Member

    65
    1
    0
    ท่าคีบบุหรี่เทห์โคตรเลยคุณปาลม์ 555
     
  8. MiRa_JuM

    MiRa_JuM New Member Member

    88
    1
    0
    ทำไปได้ นะท่าน 5555+
     
  9. kamikaze_ho

    kamikaze_ho New Member Member

    239
    0
    0
    มีแค่ 2 มือ ไม่มี มือ ถือ บุหรี่ เลยใช้ มือที่ 3 เลย อิอิ แนวมากๆครับพี่ ชอบๆ
     
  10. ใช่ครับ
     
  11. Wit-chinjang

    Wit-chinjang New Member Member

    189
    2
    0
    ดีใจด้วยคับปอที่ทำเครื่องเสร็จแล้วแรงดั่งใจเลยนะคับหุๆ
     
  12. PALM@ARCH

    PALM@ARCH Member Moderator

    341
    2
    18
    :eek::eek::eek::eek::eek:
    อายครับ 555+
    กำลังเบลอๆ+อดนอนมาก
    แล้วอีปอมันเชียร์เลยบ้าตามมัน
    ยอมให้มันถ่าย :D
    ตอนแรกมันว่าถ่ายไม่เห็นหน้าหลอก
    แล้วรูปมันทุเรศกว่าเยอะ
    ไหงไปๆมาเป็นรูปผมทุเรศสุดหว่า..:D

    ยัง..ยัง..อีปอ :mad:
    มึ_ยังไม่เอาออกอีก:D
     
  13. rprun2527

    rprun2527 New Member Member

    6
    0
    0
    เครื่องแลดูสะอาดมากมาย อิจฉาจัง อยากทำมั่งแต่ก็ทำไม่เป็น ทุกอย่างที่เห็นล้วนเป็นสิ่งล่อตา ( ผมว่าเป็นรูปที่ดีรูปหนึ่งในวงการคนสูบบุหรี่เลยทีเดียว )
     
  14. mira34

    mira34 New Member Member

    11
    0
    0
  15. Emporio

    Emporio Active Member ทีมงานสมาชิก Super Moderator

    377
    35
    28
    เพิ่งเข้ามาเห็นว่าปาล์มแอบลบรูปตัวเองตอนนั่งเลื่อยซีลไปแล้ว ...
    ลบทำไมฟะ ออกจะหล่อขนาดนั้น
     
  16. PALM@ARCH

    PALM@ARCH Member Moderator

    341
    2
    18
    เรื้อนโค_ร อายเค้า ^_^
     
  17. Mr.Mira_Man

    Mr.Mira_Man New Member Member

    55
    1
    0
    555... ดีครับ ดูอบอุ่นดีจัง เมื่อก่อนตอนวัยรุ่นผมก็เป็นแบบนี้แหละครับ แต่ตอนนี้เป็นเด็กแว้น เครื่องรถยนต์ไม่กล้าแตะครับเพราะไม่มีความรู้่เลย ด
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้