1 ผมเคยสอบถามเรื่องขัดข้องของอีแก่ของผมมาครั้งหนึ่งแล้ว รถเมียผม NX สีน้ำเงินปี 93 เครื่องเดิม GA16 เรื่องของเรื่องก็คือ การที่เครื่องดับเวลาแอร์ตัดขณะอยู่ในรอบเดินเบา เครื่องผมรอบเดินเบาปกติ 1000 รอบ/นาที เช่นขณะจอดรอไฟแดงก็จะดับ เลี้ยวโค้งด้วยรอบต่ำก็จะดับ เป็นบ่อยจนน่ารำคาญ ผมสังเกตดูว่าถ้าอากาศร้อนมากมากเช่นตอนเที่ยงจะเป็นทุกครั้งที่แอร์ตัด แต่ถ้าตอนกลางคืนอากาศเย็นจะเป็นน้อยลง รถผมใช้แกส LPG แบบมิกเซอร์ ติดมา 4 ปีแล้วไม่เคยมีปัญหาอะไร คุณอนันตเขตเคยแนะไปแล้วว่าอาจเกิดจากการจูนหนาผมก็ให้ร้านลองแก้ไขแล้ว ก็ไม่หาย เปลี่ยนสายไฟ เปลี่ยนหัวเทียน เปลี่ยนกรองอากาศ ก็ไม่หาย เมียด่าทุกวัน เพราะมันขี้รำคาญ หาว่าผมไม่เอาไปซ่อม ผมก็หงุดหงิดเพราะมันอันตราย ไปให้ร้านมันดู 3 ร้าน บอกไม่เหมือนกันเลยซักร้อน บางร้อนบอกว่าอาจเกิดจากแอร์โฟลว บางร้านบอกคอล์ยจานจ่าย ผมก็ไม่รู้ว่ามันจะจริงหรือเปล่า ซ่อมมั่วก็กลัวจะบานปลายเลยมาขอคำแนะนำจากเพื่อนๆ อีกซักครั้ง 2 รถผมใช้น้ำมันไม่ได้แล้วเพราะไม่ค่อยได้ใช้น้ำมันวิ่งปั้มติ๊กมันเลยพังหรือเปล่าก็ไม่รู้ อาการคือเครื่องสตาร์ทน้ำมันได้พักเดี่ยวก็ดับ ต้องเหยียบคันเร่งสุดๆ ถึงจะพอติด ติดได้เดี๋ยวเดียวก็ดับ รอบสูงนี่หมดสิทธิ์ ใส่เกียร์วิ่งไม่ได้เลย ไม่ทราบว่าใช่หรือเปล่า แต่เคยลองเปลี่ยนกรองเบนซินแล้ว เลยอยากรู้ว่าเปลี่ยนยากไหม ราคามือสองเท่าไร ของโทษนะครับที่รบกวนแต่อยากรู้จากคนที่ใช้งานจริงกับรถรุ่นนี้ ขอบคุณมากครับ
ผมใช้ LPGในแบบFIXMIXใน NXเหมือนกันใชมาประมาน 2ปีเคยมีอาการเครื่องเดินไม่เรียบจูนบ่อยบางทีหม้อต้มเป็นนำแข็งไปหาคุณKแคมรี่ถอดหม้อต้มออกมาข้างในขี้แก็สเต็มไปหมดเลยแถมแผ่นยางในหม้อต้มขาดด้วย( เดิมใช้หม้อAUToGAS ) ก็เลยเปลี่ยนหม้อต้มใหม่ใช้ของ OMVL ราคา 3800บาท นิ่งเรียบวิ่งดีครับ คุณลองให้ร้านล้างหม้อต้มตรวจเช็คดู คุณKแกบอกหม้อต้มใช้ได้เกินปีก้เก่งแล้วแต่ผมเห็นบางคนใช้หม้อใบโพธิ์ของญี่ปุ่นใช้มา7-8ปีก็ยังเห็นใช้ดีอยู่ ควรซ่อมให้ระบบนำมันเป็นปกติด้วยครับเวลาจูนแก็สจะได้ให้ใกล้เคียงกับระบบปกติของเครื่องยนต์
คุณสยามครับ ถูกของพี่วัฒน์ครับที่บอกว่าเบื้องต้นคุณเองต้องปรับตั้งเครื่องยนต์คุณในระบบเดิมให้ปกติก่อนครับ ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากนัก คือทำทุกอย่างให้คืนค่าเดิมมาตรฐานโรงงานก่อนครับ เริ่มต้นที่ 1.ตรวจสอบระบบน้ำมันเชื้อเพลิงก่อนว่าทำ งานกันได้ครบตามปกติหรือไม่ ไล่ตั้งแต่ปั๊มติ๊ก กรองเบนซิน(เปลี่ยนเองได้ง่ายๆครับ) เรกูเลเตอร์ จนถึงหัวฉีด 2.ระบบอากาศ จากกรองอากาศ แอร์โฟลว์มิเตอร์ยังดีอยู่มั๊ย(อาการของคุณนี่น่าสงสัยว่าตัวนี้จะเสียครับ) AC valve ยังโอเคมั๊ย ระยะห่างของวาล์วโอเคมั๊ย 3.ระบบจุดระเบิด หัวเทียน สายหัวเทียน คอล์ยจุดระเบิด องศาไฟจุดระเบิด ที่ว่ามานี่ไม่ได้ไล่ให้เปลี่ยนหมดนะครับ แค่ตรวจเช็คดูครับ ที่ว่ามานี่คือองค์ประกอบพื้นฐานครับ ที่จริงอยากบอกว่าสามารถทำเองได้ แต่ผมยังไม่อยากแนะนำถ้ายังไม่ชำนาญพอ ถ้าถามว่าเช็คยังไงคงเหลากันยาวเลยอีกอย่างเหลาไปก็ใช่ว่าจะเข้าใจได้ง่ายนอกจากว่าคุณจะมีพื้นฐานช่างยนต์มาระดับปวส.ขึ้นไปครับ เพียงเท่านี้ผมว่าเมียคุณยิ้มออกแน่ เพราะไม่คิดว่ารถคันนี้จะกลับมามีแรงได้ขนาดนี้เชียวหรือ ของแบบนี้ไม่ใช่ไสยศาสตร์ครับ มันตรวจเช็คกันได้ครับ ไม่ใช่ลองผิดลองถูกจนเปลี่ยนไปเปลี่ยนมากลายเป็นเงินก้อนโตครับ
ผมเองเข้าใจความรู้สึกของคุณสยามเป็นอย่างดี เวลารถมีปัญหา แล้วนำเข้าอู่ อู่แรกทำไปแล้ว อาการเสียไม่หายขาด เราก็จะรู้สึกไม่ดี อยากเปลี่ยนอู่ กว่าจะเจออู่ที่ถูกใจ บางทีหมดไปหลายตังค์ ไอ้ครั้นจะลองทำลองถอดดู มันไม่ใช่ง่าย ๆ ครับ ไม่ใช่สาขาอาชีพเราซะด้วย แต่ก็ทำใจกับการใช้รถเก่า เราเลือกเอง ที่จะใช้งบซ่อม แทนงบผ่อนรถป้ายแดง นุ้ย
เหมือนกะระบบน้ำมันจะตันนะลองทำแบบนี้ ดึงสายน้ำมันออกจากไส้กรอง จอเข้าขวดโค๊ก แล้วเปิดสวิตช์ น้ำมันต้องพุ่งออกมานะ น่าจะได้สัก1/2ขงด แล้วมันจะตัด ถ้าพุ่งก็โอเค ถ้าไม่พุ่ง คงต้องไปถอยปั๊มติ๊กใหม่ จากนั้นก็เอาน้ำมันในขวดไปใช้ล้างA/C วาว์ กะล้างมือ เปลื่ยนกรองเบนซินด้วยเลย ลองดูนะ รถผมก็เป็นนะ วิ่งน้ำมัน ห่วยๆ วิ่งแก๊ส ฉลุย ลองเปลื่ยนมิ๊กว์ยังอ่ะ ผมกะลังจะเอาสัก 32มม มาลอง
ขอคุณครับเพื่อนๆ พี่ ทุกท่านสำหรับความคิดเห็นต่างๆ ผมจะไปตรวจสอบตามที่ท่านทั้งหลายได้แสดงความคิดเห็นมา ถ้ามีความคืบหน้าอย่างไรจะมารายงานให้ทราบอีกที ผมซึ้งใจกับน้ำใจที่ท่านทั้งหลายมีให้ และขอเป็นกำลังใจให้บอร์ดอยู่ต่อไปนานๆ อย่าเพิ่งท้อนะครับ เพื่อพวกเราชาว NX (ซึ่งถึงแม้มันจะแก่ แต่มันก็เกด้วย) ล้อเล่นครับ ! ถึงแม้มันจะแก่แต่มันก็เป็นรถในฝันของผมและเมีย ขอบคุณครับ.