ผมใช้อีโว4 เครื่อง 4G63T แอร์เทรค ไดชาร์จไม่ดี ชาร์จได้แค่ 11v เหยีบไปเหยียบมาตอนกลางคืนปรากฎว่า ลูกสูบ4 แตก วิเคราะห์ว่าไดชาร์จชาร์จไฟไม่พอทำให้ติ๊กทำงานได้ไม่เต็มที่ ลูกเลยแตก ยกเครื่องลงเปลี่ยนลูก ลูกที่อยู่ในเครื่องเป็นลูก อี 5 ต่อมาเปลี่ยนเป็นลูกของ อี 9 ซึ่งมีหัวลูกสูบนูน พร้อมแหวน ประกอบเสร็จใช้ได้อยู่ประมาณ 3000 โล ก็ได้ไปเช็คอัตราส่วนผสมที่ อู่แห่งหนึ่ง(ไม่ใช่ที่mitsu sport) ผลออกมาน้ำมันบาง ก็ปรับน้ำมันเพิ่มโดยการ รีเฟลช และได้วัดกำลังอัดโดยการนำเกจ์วัดแรงดันไ ปใส่ในช่องหัวเทียน ช่างบอกว่า กำลังอัดสูงก็ได้ลอองศาไฟจุดระเบิด แล้วไปลอง ขณะลองวิ่งได้ 220 กม. เวสเกตก็เสีย เลยต้องหยุด ขับรถกลับบ้านโดยที่ไม่บูส จอดได้ 5 วัน ก็เอามาขับ พอขับได้ความเร็ว120 กม.ก็มีเสียงเหมือนลูกสูบแตก และมีควันขาวออกมาที่ท่อไอเสียมาก อยากถามผุ้รู้ช่วยวิเคราะห์ให้หน่อยครับว่า อาการแตกในครั้งที่ 2 นี้น่าจะมาจากสาเหตุใด ผมรู้สึกกลัวว่าถ้าผมเปลี่ยนหรือซ่อมผิดวิธี ใช้ได้ไม่นานจะเป็นอีก ชักอยากจะขายหันไปใช้ honda ปกติทุกวันผมขับรถไม่เกิน 100 กม. จะมีเหยียบเต็มที่บ้างก็อาทิตย์ละ 1 วัน ระยะทาง 15 กม. ผมคิดว่าผมใช้รถยังไม่คุ้มกับ สมรรถภาพของรถเลย ทำไมลูกแตกตั้ง 2 รอบแล้ว
อาการลูกสูบแตกมีได้หลายสาเหตุมากครับ ต้องเห็นสภาพที่เสียหาย และวิเคราะห์สาเหตุโดยช่างที่มีประสบการณ์สูงครับ ส่วนมากมักเกิดจาก น้ำมันบาง และไฟแก่ แต่สาเหตุก็มาได้จากหลายจุด เรื่องไดชาร์จ ต้องตรวจสอบโดยการวัดที่กระแสครับ วัดโวตท์อาจจะไม่สามารถบอกความผิดปกติได้ ส่วนปั๊มติ๊กถอย ส่วนมากจะมีอาการสะดุดออกมาก่อน ถ้าคุณยกคันเร่งแล้ว คงเสียหายไม่มาก หรือไม่เสียหายเลย ในครั้งแรก อาจจะวิเคราะห์สาเหตุไม่ตรงจุด เลยแก้ไม่หายครับ
แตกที่ไหนครับ ถ้าน้ำมันบางส่วนมากมันจะแตกร่องแหวนก่อน ตอนใส่ลูก9 ได้มีการทดประเกนเพิ่มหรือเปล่าครับ ถ้าไม่ได้เพิ่ม กำลังอัดสูงแน่นอน เมื่อกำลังอัดสูงก็ต้องการน้ำมันเยอะมากขึ้น ไม่อย่างงั้นน้ำมันก็บางได้เหมือนกัน