แคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์ เป็นอุปกรณ์หนึ่งในระบบระบายไอเสียของเครื่องยนต์หัวฉีดยุคใหม่...

การสนทนาใน 'Neon Club Thailand' เริ่มโดย Piyawech Roumphaothai, 19 กันยายน 2011

< Previous Thread | Next Thread >
    แคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์ เป็นอุปกรณ์หนึ่งในระบบระบายไอเสียของเครื่องยนต์หัวฉีดยุคใหม่ มีจุดประสงค์หลักในการช่วยลดมลพิษในไอเสียก่อนไหลเข้าสู่หม้อพักใบแรก โดยอาจติดตั้งรวมกับท่อร่วมไอเสียหรือแยกออกมา มักเรียกกันว่า -ตัวกรองไอเสีย- ทั้งที่น่าจะเรียกว่า อุปกรณ์บำบัดไอเสีย เพราะไม่ได้ทำงานด้วยการกรอง แต่ใช้ปฏิกริยาทางเคมีสลับการยึดเหนี่ยวของโมเลกุล เมื่อไอเสียไหลผ่านรังผึ้งที่เคลือบสารพิเศษไว้ จะเปลี่ยนไฮโดรคาร์บอน คาร์บอนมอนออกไซด์ และไนโตรเจนออกไซด์ที่เป็นพิษให้กลายเป็น คาร์บอนไดออกไซด์ ไนโตรเจนและไอน้ำ ที่ไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม อุปกรณ์บำบัดไอเสียมีจุดด้อยที่ค้างคาใจคนส่วนใหญ่ว่า เป็นตัวอั้นการไหลของไอเสีย ทำให้กำลังเครื่องยนต์ลดลง และเมื่อหมดสภาพต้องเปลี่ยนตัวใหม่ในราคาหลายพันบาท จึงอาจถูกตัดออกทั้งที่ยังไม่หมดสภาพ โดยไม่ห่วงใยมลพิษในอากาศที่จะเพิ่มขึ้น ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว อุปกรณ์บำบัดไอเสียอาจมีผลอั้นไอเสียบ้าง แต่ก็น้อยมาก และผู้ผลิตก็แก้ไขปัญหานี้ จนกระทั่งในปัจจุบันแทบไม่ทำให้เครื่องยนต์มีกำลังลดลงเลย ทั้งยังสามารถเพิ่มอายุการใช้งานจนเกิน 100,000-200,000 กิโลเมตร และมีราคาลดลงเรื่อยๆ ดังนั้น การถอดอุปกรณ์บำบัดไอเสียออกเพื่อหวังผลเรื่องกำลังเครื่องยนต์จึงไม่ควรกระทำ เพราะมีกำลังเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย แต่เพิ่มมลพิษในอากาศมาก ถึงแม้หมดอายุแล้ว ก็ไม่ควรถอดออกเพื่อต่อท่อตรง อุปกรณ์บำบัดไอเสียจะมีอายุการใช้งานสั้นลงจากปกติ เมื่อเครื่องยนต์ทำงานผิดปกติ เช่น มีส่วนผสมไอดีหนา-บางเกินไป หรือมีการเติมน้ำมันเบนซินซูเปอร์ (แม้ไม่มีสารตะกั่ว) จะทำให้อุปกรณ์บำบัดไอเสียมีอายุการใช้งานสั้นลงแล้ว ยังมีสารเคลือบบ่าวาล์วซึ่งจะกลายเป็นเถ้าเกาะ โดยทั่วไปแล้วรถยนต์ที่มีอุปกรณ์บำบัดไอเสียติดตั้งอยู่จะใช้ช่องเติมน้ำมันเชื้อเพลิงขนาดเล็ก ไม่สามารถเสียบหัวจ่ายเบนซินซูเปอร์ที่มีขนาดใหญ่กว่าได้ อาการของอุปกรณ์บำบัดไอเสียหมดอายุ เครื่องยนต์จะมีกำลังต่ำลงคล้ายกับอาการของท่อไอเสียตันหรือระบายไม่ทัน จึงต้องตรวจสอบอย่างละเอียดว่าเครื่องยนต์ยังทำงานปกติหรือไม่ http://www.fordfocusclub.com/forum/index.php?topic=7416.0 http://www.coronathai.com/index.php?topic=2389.0
    [​IMG]
     
  1. แต่อ่านไปอ่านมาชักอยากตัดซะแล้วเรา ยิ่งเจอที่ว่าไม่ควรตัด นี่ยิ่งอยากตัดเลยอ่ะ
     
  2. Somphop O Thana

    Somphop O Thana Guest

    0
    0
    0
    บทความดีๆแบบนี้ ลองไปสร้างเอกสารดูมั้ยครับ น่าจะง่ายต่อเพื่อนๆเวลาอ่าน เมนูด้ายซ้ายจะมีสร้างเอกสารอะครับ ลองดูได้นะครับ
     
  3. ผมตัดไปแล้ว ใส่ท่อสูตรไส้เกลียวอยู่
     
  4. ราคา cat 3 เหมื่อนกว่าบาทน่ะครับ วัสดุที่ใช้ทำชั้นยอดประเภทคาร์ไบด์จะแพงมากๆ การผลิตที่ยาก ร้านตัดท่อหวานหมูเลย ยิ้มเลย ร้านเอาไปขายราคาเป็น 2 - 6 พันๆใช้ได้ตลอดอายุของเครื่องยนต์คับ ถ้าตัดออกแล้วเสียงดังรบกวนชาวบ้านเขามากๆเลยน่ะครับ เดี๋ยวต้องได้เสียเงินหาหม้อพักกลางใส่กันอีก ผมว่าวุ่นวายก่ะชีวิตป่าวๆ
     
  5. True Story

    True Story Guest

    0
    0
    0
    ขอบคุณครับ ได้ความรู้
     
  6. ต่อตรงยิงสดๆเลยครับ
     
  7. P'Keng Somdej

    P'Keng Somdej Guest

    0
    0
    0
    ผมก็กำลังจะตัดแคท ออกพอดีได้อ่านแล้วเกิดลังเล เดวคงต้องถามช่างอีกทีว่าสมควรเอาออกมั้ย
     
  8. Somphop O Thana

    Somphop O Thana Guest

    0
    0
    0
    ถ้าแคตมันตัน จะทำไงดี หรือต้องตัดทิ้งอย่างเดียว
     
    ใครจะทิ้งบอกได้ครับ หาอยู่
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้