มีเรื่องรบกวนถามหน่อยครับ.......Si เบาดับครับ ทำไงดี..ลองฟังอาการดูก่อนนะครับ ตอนเช้า สตาร์ทรถเพื่อขับออกไปข้างนอกตามปกติ ซึ่งเครื่องยนต์ก่อนสตาร์ทก็เย็นปกติ และเมื่อสตาร์ทก็ติดปกติ รอบเครื่องก็ปกติ จึงขับรถออกไปข้างนอก ด้วยรอบเครื่องยนต์ที่ประมาณ 2 พันถึง 3 พันรอบ เมื่อถึงหน้าหมู่บ้าน เกจความร้อนก็อยู่ระดับกึ่งกลางปกติเหมือนทุกวัน แต่เรื่องที่ไม่ปกติก็เริ่มเกิดขึ้น ด้วยอาการรถสั่นเมื่อจอดนิ่งรอออกจากซอยหมู่บ้าน แต่ยังขับออกไปได้ ด้วยอาการเครื่องจะดับๆ และขับไปอีกเรื่อย ด้วยรอบเครื่องยนต์ประมาณ 2000 ถึง 3500 รอบ และเมื่อรถชลอจอดติดไฟแดง เท่านั้นเอง เครื่องก็เบา และเบา จนต้องคอยเร่งรอบเครื่องยนต์ไว้ และเมื่อขับไปอีกและจอดติดอีกก็เป็นเช่นนนี้ และในที่สุดผมก็ไม่เร่งรอบเพื่อดูว่า เครื่องยนต์มันจะเอายังไงกับผม และแล้ว มันก็ดับ จึงต้องสตาร์ทรถใหม่ ก็ติดปกติ และเมื่อเบามันก็ดับ สุดท้ายก็เจอว่า ถ้าเราเร่งรอบเครื่องยนต์ สัก 4500 - 5500 สักครู่หนึ่ง อาการเช่นนี้จะไม่เป็น หรือไม่ตอนออกจากบ้านในตอนเช้า ให้ขับด้วยความเร็วที่รอบสูงสัก 4000-5000 รอบสัก 300 เมตร ก็จะไม่เกิดอาการอย่างที่ว่าครับ...... งงไหมครับ?.ที่ผมเล่าไป ถ้าไม่ง..ช่วยตอบเป็นความรู้เพื่อนำไปแก้ไขหน่อยนะครับ. ขอบคุณครับ....................Si
น่าจะเกิดจากระบบชดเชบรอบเดินเบามีปัญหา ลองหาอู่ที่ไว้ใจได้ ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ+ตัวชดเชยรอบเดินเบา แล้วตั้งระบบเดินเบาใหม่ น่าจะหายคับ ค่าแรงไม่เกิน 500 บาท
ตามด้านบนเลยครับ รีบซ่อมหน่อยนะ อย่าปล่อยไว้ ของผมตัวชดเชยรอบมันเริ่มฝืดๆค้างๆ แล้วสุดท้ายมันก็ไปแล้วก็ชวนให้กล่อง ECU ไปด้วย โดนไปหลาย...ตังเลย
-อาการเหมือนกันเลยของเลยผมลองเปลี่ยนปีกผีเสื้อกับเซ็นเซอร์แล้วก็ไม่หายแต่อาการดีขึ้นอาจจะเป็นที่ช่างไม่เก่งมั้งครับ.....ต้องลองเปลี่ยนปีกผีเสื้อดูครับมือ2ประมาณซัก2000กว่าๆครับ(เป็นความคิดส่วนตัวนะครับถ้ายังไงลองถามผู้ที่รู้มากกว่าดูครับอาจไม่เหมือนกัน)
ตัวชดเชยรอบเดินเบา อืมผมไม่แน่ใจนะครับว่าการทำงานของมัน ถ้ามันจะเสียมันจะต้องมีอาการตั้งแต่ การสตาร์ทรถครั้งแรกในตอนเช้าเลยไหมครับ? แต่ของผมก็สตาร์ทรถได้ตามปกติครับ มันจะเป็นตอนเครื่องเริ่มอุ่นหรือร้อนแล้วน่ะครับ และผมได้ทำการแก้ไขบางอย่างแล้วครับ ได้แก่ ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ เปลี่ยนคอล์ย เปลี่ยนหัวเทียน กะว่าจะเปลี่ยนสายหัวเทียนด้วยสะเลย (รถผมวิ่งมาแล้ว 140,000 km.) เพื่อนๆฟังแล้วมีความเห็นว่ายังไงบ้างครับ..ต้องเปลี่ยนลิ้นปีกผีเสื้อเลยป่าวครับ???
ถ้าเดินเบาไม่นิ่งลองทำเองดูคับ ถ้าไม่ได้ค่อยไปอู่ 1 อุ่นเครื่องยนต์จนพัดลมหม้อน้ำทำงาน 2 ถอดปลั๊ก IACV (ตัวชดเชยรอบเดินเบา) ด้านหลังลิ้นปีกผีเสื้อ ไม่ใช่เซ็นเซอร์ลิ้นปีกฯนะคับ 3 ปรับรอบเดินเบาที่สกรูปรับตั้งรอบอยู่บริเวณตัวเรือนลิ้นปีกฯ ให้ได้ประมาณ 600-650 rpm 4 ดับเครื่องยนต์ ถอดฟิว BACK UP ในกล่องฟิวห้องเครื่องยนต์ รอ 5 นาที เพื่อรีเซ็ทกล่องECU (ถอดขั้วแบตก็ได้)เสียบปลั๊ก IACV เข้าที่เดิม เสียบฟิวเข้าที่เดิม 5 สตาร์ทเครื่อง สังเกตรอบเครื่องเดินเบา เปิดแอร์ ดูการชดเชยรอบขณะแอร์ทำงานถ้าปกติก็ปิดงาน ถ้ายังไม่ปกติ เข้าอู่ เพราะการจูนรอบ ยังมีรายละเอียดอีกเยอะคับ เช่นการตั้งองศาไฟจุดระเบิด การตั้งลิ้นปีกผีเสื้อ แรงเคลื่อนไฟฟ้าในเซ็นเซอรลิ้นปีกผีเสื้อขณะปิดสุดและเปิดสุด ์ฯลฯ ทุกอย่างต้องอาศัยเครื่องมือและประสบการณ์ของช่างคับผม
วะ..วะ..หวัดดีกั๊บ(-/l\-) มีอีกเหตุผลที่เจอมากับตัว แต่เป็นรถอีกคันของที่บ้าน อาจเกิดจากการเติมน้ำมันที่มีน้ำผสมอยู่ ใช่คะ "น้ำมันปลอม" เมื่ออาทิตย์ก่อนเอา Vigo ที่บ้านไปขับ อาการข้างต้นคล้ายๆกัน คือ สตาร์ทไป ขับไป ไม่มีปัญหา พอชะลอรถเมื่อไหร่เครื่องจะดับ และมันก็ดับจริงๆคะ แล้วก็มีไฟ engine โชว์ขึ้นด้วย พอรถดับสักพัก ก็ลองสตาร์ทใหม่ก็ติดตามเดิมคะ แต่อาการนี้จะหายไปเมื่อเติมน้ำมันปกติ อาจจะไม่ใช่อาการที่พี่เป็นอยู่ แต่ก็อยากเอามาเตือนทุกคนเวลาไปเติมน้ำมัน ควรจะเติมน้ำมันที่เป็นปั้มมาตรฐาน อย่าเติมน้ำมันไอที่ราคาถูกผิดปกติเลยคะ ไม่คุ้ม ปล. ที่โดนเพราะก่อนหน้านี้คุณพ่อเอารถไปเติมแถวต่างจังหวัด
เคยเจอปัญหาแบบที่ จขกท แบบว่า เร่งเมา เบาดับ เช็คไปเช็คมาเป็นที่ขั่วแบต หลวม ลองเช็คตรงนี้ดูก่อนครับง่ายๆไม่เสียตังค์ แต่เข็มความร้อนขึ้นถึงกลางเลยหรอครับ ของผมขึ้นประมาณ1/4
ขอบคุณครับ..ที่ช่วยให้ข้อมูลครับ จะนำไปตรวจสอบดูครับ (เรื่องเกจวัดความร้อนไม่ถึงครึ่งดีหรอกครับ ประมาณ 4/10 หรือ 3.5/10 ส่วนครับ)
ผมมีอีกหนึ่งคำแนะนำนะครับ เพราะผมเพิ่งเป็นอาการนี้ไปไม่นานนี้เอง สาเหตุมาจากหัวเทียนนะครับ อย่างไร ลองเบิกหัวเทียนของศูนย์มาลองใส่ดูครับ หัวละ 70 เปลี่ยนหมดเลยนะครับ 4 หัว ก็ 280 เอง รถผมพอเปลี่ยนเสร็จ รอบนิ่งมากเลยครับ ยังงัยลองดูนะครับ
หัวเทียนลองเปลี่ยนแล้วครับ อาการดีขึ้น แต่ยังไม่หายทั้งหมดครับ...รอบเดินเบายังไม่นิ่งเลยครับ แต่ถ้าเราขับแบบเร่งรอบเครื่องยนต์สัก 500 เมตร อาการดังกล่าวจะหายไปครับ แต่พอจอดรถนานๆจนเครื่องเย็น แล้วเริ่มขับใหม่ก็จะเป็นอีก...เอาสิครับ งงไหมครับพี่น้อง???ผมงงครับ..
ขอโทษทีครับ ผมอ่านข้อมูลไม่ละเอียด เลยไม่เห็นว่าเปลี่ยนหัวเทียนแล้ว จริงๆ ตอนแรกที่ผมไปทำรถ ก็คล้ายๆเจ้าของกระทู้น่ะครับ คือคิดว่าลิ้นปีกผีเสื้อสกปรก เพราะไม่ได้ทำความสะอาดมานานมาก เลยให้ที่อู่ทำความสะอาดให้ แต่ก็ไม่หายครับ จากนั้นก็ตั้งรอบเดินเบาที่ประมาณ 800 rpm ก็ยังไม่หาย สุดท้ายเปลี่ยนหัวเทียนครับ อาการดังกล่าวก็หายไป ดังนั้นผมเลยคิดว่า อาการลักษณะแบบนี้น่าจะเป็นปัญหาจากการจุดระเบิดน่ะครับ พอดีของผมมันเป็นที่หัวเทียนพอเปลี่ยนมันเลยหาย อ้อ แล้วลองเปลี่ยนสายหัวเทียนรึยังครับ เพราะของผมที่อู่เค้าก็ลองเอาของคันอื่นๆแถวๆนั้นมาลองเปลี่ยนให้เหมือนกัน แล้วก็สุดท้าย เท่าที่ผมคิดออกนะครับ คือ บริเวณฝาครอบจานจ่าย ที่มันมีสายหัวเทียนต่อน่ะครับ ลองถอดฝานั้นออกมา ใต้ฝามันจะมีขั้วโลหะอยู่สี่อันอ่ะครับ ถ้าใช้งานมานานมันจะมีพวกออกไซด์เกาะอยู่ ถ้ามันมีอยู่มากก็อาจจะทำให้กระแสไฟที่ส่งไปยังหัวเทียนไม่ดีนัก ทำให้การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ ยังไงลองดูตรงนี้อีกจุดนึงนะครับ
ขอบคุณครับ....ตอนนี้ ที่ยังไม่ได้ทำคือการเปลี่ยนสายหัวเทียนครับ สงสัยต้องลองดู เพราะอย่างอื่นก็ทำไปแล้ว...
eacv คือเซนเซอร์ที่ใช้ควบคุมรอบเดินเบาอ่ะครับ (ตัวชดเชยรอบเดินเบาอ่ะครับ) อยู่ด้านหลังตัวลิ้นปีกผีเสื้อ ไอ้ตัวลิ้นปีกผีเสื้อมันจะมีเซนเซอร์ทั้งหมด 2-3 ตัว (จำไม่ค่อยได้แระ) ออกซิเจนเซนเซอร์ eacv กับอีกตัวจำไม่ได้ ตัวใดตัวนึงอาจจะเสีย หรือไม่ก็ ลิ้นปีกผีเสื้อที่มันเริ่มเสีย คือปิดไม่สนิท ประมาณเนี้ยอ่ะครับ ลองโทรไปเบอร์นี้ เค้าเคยแก้ให้ผมหาย 0866230560 ช่างตั้มบอร์ด EK ครับ อาการนี้เป็นกันบ่อยแก้ไม่ยากหรอกครัยบ เครื่อง D15 D16
ข้อมูลดีๆๆ อีกแล้ว รถผม รอบเครื่องสวิงขึ้นลงบ้าง กับบ้างครั้ง รอบเครื่องเดี่ยวสูงประมาณ 900-1000 กับเดี่ยวต่ำอย่างกะอะไรมาชุดรอบเครื่องไว้อะครับประมาณ 600-700 รอบ อยู่สักพักก็หาย สักพักก็เป็นอีก ไม่รอบสวิ้ง ก็ รอบสูงขึ้น ไม่ก็ต่ำ แต่ไม่ดับครับ ตอนนี้ที่คิดในใจคงเปลียน หัวเที่ยน กับ ตัวPVC วาวล์ตัวหลังเครื่องอะครับ