เริ่มต้น เครื่องตัวนี้หลักๆมี2ตัว ฝาขาวกับฝาดำ แต่ฝาดำแบ่งเป็น2รุ่นคือ 5speedกับ 6speed ฝาขาว 160แรงม้า ใช้ระบบแอร์โฟล์ ฝาดำ 165แรงม้า ใช้ระบบแม๊ปเซนเซอร์ อย่าหลงไหลในแรงม้ามากนักเพราะเป็นเครื่องที่ใช้รอบสูงถึงจะมีแรง เอาแปลกแล้วขับมันส์ดีกว่า(เปิดโชว์ทีมุงกันตรึม) วิธีทำ ไม่ยากถ้าหาของได้ หลักๆมี 1. เครื่อง ฝาขาวหรือดำตามสะดวก(ถ้าอยากเท่ห์ใช้ฝาดำ)ไม่เอาเกียร์ เอาฟลายวิลมาด้วยก็ดี สายไฟต้องครบ ถ้าไม่ตัดเลยยิ่งดี กล่องดูให้ดี(ต้องตรงรุ่น)ฝาขาวต้องเอาแอร์โฟล์มาด้วย 2. เกียร์4ageขับหลัง ถ้าหาไม่ได้ก็เอาหัวหมูจากเกียร์4aขับหลังที่พังๆ(เพียบตามเซียงกง ราคาไม่เกินพัน) +เกียร์3t(หน้าแหลม)ก็ได้อย่าลืม เอาก้ามปูกับปั๊มครัชล่างมาด้วย(ประหยัดงบไปอีกหลาย) 3. ท่อไอดีตัวขับหลัง(ถ้าใช้ฝาขาว) เริ่มทำ เอาเครื่องชนกับเกียร์ไม่ยากเครื่องตระกูลเดียวกันแทบจะร้อยน๊อตใส่ได้เลยมีแต่งเล็กน้อย สร้างแท่นเครื่องใหม่ใช้ยางแท่นฮีโน่ไปเลยแข็งหน่อยแต่ทนกว่าเยอะ(หาง่าย+ราคาถูก+ขาดยาก) ฟลายวิลให้ใช้ของ20วาล์วเพราะมันมีรูที่ข้อเหวี่ยง8รู (แต่16วาล์วขับหลังมี 6รู)ไม่แนะนำให้อุด แล้วเจาะ เพราะกลัวว่า ถ้าทำไม่ดีเซนเตอร์ไม่ได้ งานนี้มีเฮแน่ แก้กันบานกว่าจะรู้ก็ต้องลองขับ พอไม่ดีก็ต้องรื้อ ออกมาแก้มันเซ็ง เอาชัวร์ไว้ก่อนดีกว่า ลูกปืนเกียร์4 กับลูกปืนครัชก็เปลี่ยนใหม่ไปเลย จะได้ใช้ยาวๆ ไม่ต้องรื้อมาเปลี่ยนอีกเวลามันดัง ค่ายกเกียร์แพงกว่าค่าลูกปืนเห็นๆ (ค่าแรงยกเกียร์800-1000บ. ค่าลูกปืน300กว่าๆเอง) จานกด+ผ้าแล้วแต่จะใช้ ของตัวขับหลังก็ได ้ถ้าสภาพยังดีอยู่ แต่ถ้าจานกดไม่ดีแล้ว แนะนำของ 1gหรือ2L มาแปลงใสจะได้ไม่ลื่น่ ผ้าเอาของเดิมไปอัด ขยายให้เต็มหน้าจานกด เปลี่ยนเป็นเนื้อผสมก็พอ ถ้าทองแดงล้วนขับยาก+ไม่จำเป็น(ทำที่ร้าน 3Mวรจักร 800บ.) ท่อน้ำ(ตรงวาล์วน้ำ) เวลาชนเกียร์ขับหลัง มันจะไปอยู่ท้ายเครื่อง ต้องแปลงใหม่ ไม่ยากแต่ก็ไม่ง่าย ให้เดินท่อมาอยู่หน้าเครื่องโดยใช้ท่ออลูมิเนียม(แพง)หรือท่อทองเหลือง(ถูกกว่าหน่อย) จะทนกว่าแป๊ปเหล็ก ถ้าลูกทุ่งก็ใช้ท่อยางหม้อน้ำ เทียบแบบยาวๆ แต่ต้องคอยเช็คทุกๆ2อาทิตย์ ถ้าบวมให้รีบเปลี่ยนก่อนกินข้าวลิง(เปลี่ยน 2ทีราคาก็พอๆกับเดินท่อใหม่) พัดลม ใช้พัดลมไฟฟ้าไปเลยไม่ฉุดกำลังเครื่อง ต่อแบบ2สเตป ใช้เซนเซอร์ฝังที่หม้อน้ำเป็นตัวควบคุม รอบต่ำต่อพ่วงกับแอร์ รอบสูงพ่วงกับเซนเซอร์ที่หม้อน้ำ ถ้าหม้อน้ำเดิมเป็น3ช่องสภาพดีก็ใช้ได้เลย ท่อไอดี ถ้าเป็นฝาขาวก็แปลงใส่เข้าไป เพราะต้องใช้แอร์โฟร์ แต่ถ้าฝาดำ มันจะใช้แม็ป อยากเท่ห์ ก็ใส่อแดปเตอร์ แล้วใส่กรองเปลือยมอไซค์เข้าไปแต่ละสูบเลย เปิดฝากระโปรงทีคนมุงเพียบ คอยล์จุดระเบิด ไม่ต้องไปยุ่งกับมัน ยอมทุบผนังห้องเครื่องนิดหน่อยดีกว่า งบจะได้ไม่บาน
แนะนำร้านที่ ทำให้ได้ไหมครับพี่ยศ สนใจ อยากให้เขาจัดของให้หมดทุกอย่างเลยพี่ ไม่เก่งเรื่องหาของเลยครับ มัซัก 50.000 บาท อยู่ไหมพี่ รวม ๆ หมดเนี่ย ขอบคุณครับ ได้ความรู้มาก
การทำรถ ถ้าหาของเองได้จะเซฟงบไปได้เยอะมากๆ อย่างค่าเกียร์ ถ้าอู่หาต้องมี+ ไม่ต่ำกว่าพัน และที่ได้มาก็ไม่แน่ว่าจะเป็นเกียร์แท้หรือปล่าว อาจจะเป็นเกียร์ชนแบบที่แนะนำก็ได้ เกียร์โตต้านี่หลายๆรุ่นมันเอามาชนกันได้แค่เปลี่ยนหัวหมูเท่านั้น เช่น 4a 1g 12r 2t 3t หรือy พวกนี้จะต่างแค่อัตราทด กับความแข็งแรงของชุดเฟือง แต่จุดยึดตรงกัน เรื่องสลับหัวหมูแล้วเอามาขายมีมานานแล้ว หัวหมู4aขับหลังนี่จริงๆมีเพียบตามเซียงกงปทุมวัน (กม.14บางนาไม่ต้องหาไม่มีแน่ๆ ถ้ามีราคาคงแพงกว่าทองสลึงนึงแน่ๆ) ผมเคยซื้อหัวหมูที่ร้าน เอ็นพี โชว์ไก ปทุมวัน ขายแค่800บ.เอง ค่าท่อไอดีขับหลังอีก500บ. ส่วนอู่ไม่อยากแนะนำเพราะที่สนิทกันตอนนี้มันกลายเป็นธุรกิจมาก่อน(เมียเข้ามาคุม เป็นคนเขียนบิล) อะไรก็+ เพิ่มไว้ก่อน แนะนำแล้วเดี๋ยวจะผิดใจกันลองถามโจดู มันก็ไม่อยากแนะนำเพราะเรื่องนี้เหมือนกัน ส่วนราคาค่าของจิปาถะ+เกียร์ผมตีไม่เกิน10000บ. ค่าเครื่องตามแต่หาได้15000-20000บ. ค่าแรง+ค่าแปลง+ค่าวาง+งานท่อ+ค่าเดินสายไฟดีๆครบๆอีก15000บ. รวมๆไม่น่าถึง50000บ.นะ น่าจะเหลือตังค์ไปซื้อของเล่นมาเติมได้อีก ปล. ถ้าอยากมันส์หาเฟืองท้ายเต็ด4.3มาใส่ รอบมาเร็วขึ้นเห็นๆ ที่สำคัญมีกำลังตลอดแรงไม่ตก
แย่เลยพี่ ผมไม่เก่งเรื่องหาของด้วย เพราะตอนนี้ ก็ทำร้านอาหาร ไม่ได้มีเวลาไปไหนเหมือนเมื่อก่อน และที่สำคัญ เมีย ไม่ค่อยให้ไปไหน โครตเซ็ง โกหกเมียว่าเครื่องเก่าจะพังแล้ว มันเลยยอมให้วางเลยอยากหาอู่ที่วางใจหาของให้ได้นะครับ ถ้าพี่มีเมียคงเข้าใจนะครับ
มีเมียแล้วครับ มีลูกสาว1 คน อายุขวบครึ่ง รูปที่อยู่ข้างๆไง ผมไม่มีปัญหาเพราะเมียผมเข้าใจ ฮ็อปบี้คือฮ็อปบี้(ถ้าไม่ติดไอ้ตัวเล็กผมก็กะจะหารถเก่ามาแต่งงามๆอีกคัน ใจมันรักขับของใหม่มันไม่ได้ฟิล เห็นรถไอ้โจทีไร อดใจไม่ได้ทุกที เลยแอบๆแต่งของมันแทน)
เครื่อง 4AGE 20 valve ฝาขาวและฝาดำมันมีลิ้นเร่งแบบ 4 ลิ้น ใจแนะนำให้เล่นฝาดำมากกว่าเพราะเครื่องสดกว่าเยอะ ร้านที่แนะนำก็อย่างที่ยศบอก เดี๋ยวนี้มันกลายเป็นธุรกิจไปหน่อยก็เลยไม่กล้าแนะนำ แต่ที่ร้านบวกไปจริงอาจแพงไม่เท่าอู่ดังๆ ฝีมือโอเคทีเดียวอาจแพงนิดๆ แต่สบายใจกว่า การวางเครื่องผมอยากให้ใส่ใจกับช่วงล่าง+เบรค+ระบบส่งกำลังเพราะเป็นเรื่องที่สำคัญ ไม่แพ้เรื่องการวางเครื่องเลย
งั้นก็ยังดีกว่ายังไงก็ยังน่าไว้ใจ ร้านที่พวกพี่พูดถึง อยู่แถวไหนเหรอครับอยากให้เขา จัดให้ เรื่องช่วงล่างต้องทำแน่นอน ถาม ๆ มาเขาบอกว่า ให้เปลี่ยนหม้อลมให้ใหญ่ขึ้น แล้วก็แปลงจานเบรกหน้า ส่วนเฟืองท้าย ผมใช้ของ 86 ที่เคยถามพวกพี่ว่ามันหอนไงครับ ก็ยังไม่ได้แก้เลยทนฟังอยู่ทุกวัน อยากจะออกรถใหม่แต่ก็อย่างที่พี่ยศว่า รถใหม่มันไม่ได้ฟิล แถมมีให้เกลื่อนเมือง ผมก็ลูก 1 แล้วครับพี่ยศ ตอนนี้ก็ 11 เดือน เป็นผู้ชาย กำลังซนโครต แต่ก็ทำให้ทุกคน หลงทั้งบ้าน
วันนี้ผมคุยกับโจแล้ว เลยจะเล่าประวัติการทำเครื่องตัวที่บอกให้ได้รู้กัน เมื่อ7-8ปีที่แล้ว ผมเรียนอยู่ที่ เอแบค พอดีเพื่อนของเพื่อนบอกขาย DX หน้าเทปี84 ในราคา140,000 บ. ทำมาครบแล้ว เป็นเครื่อง4age 16วาล์ว ช่วงล่าง trd ทั้งคัน เพลาหลัง86เต็ด 4.1 (ลูกเต็ดtrd แบบ2ทาง)เห็นรถสวยของครบเลยหุ้นกันซื้อ เอามาไว้ขับเล่น กับขับไปเรียน แต่ขับมาได้ไม่กี่เดือน เครื่องก็เกิดอาการแหวนหัก เพราะผมเจอน้ำมันผสมโซเว้นท์ เข้าไป พออัดหนักๆ ความร้อนขึ้น พอจอดควันขาวกลบตูดเลยเอาเข้าอู่ รื้อดูแหวนหักสูบ1, 3, 4 กระบอกเป็นรอยต้องคว้านใหม่ +กับไปเจอเครื่อง 3s-geชนเกียร์ขับหลัง จากญี่ปุ่นราคา35000บ.ที่ เซียงกงนนท์ เลย+- ดูค่าโอเวอร์ฮอร์นเครื่องเดิม 25000 บ. เลยตัดสินใจเปลี่ยนเครื่องแทน วันที่ไปเอาปรากฏว่าเขาขายไปแล้ว (เครื่องตัวนี้กระบะชอบ) เลยเปลี่ยนใจว่าจะเล่นเครื่องซุปเปอร์ชาร์ตแทน (4AGZE) เลยไปหาที่ปทุมวัน แล้วก็ไปเจอ 20วาล์วมาใหม่ๆเลย สายไฟครบๆ ขายแค่15,000บ.มีเลข แต่ไม่มีเกียร์(เกียร์แตก) ถูกมากถูกกว่าซุปเปอร์ชาร์ตอีก เลยเอา(วัดดวงตอนนั้นยังไม่รู้ว่าว่าจะชนกันได้หรือปล่าว) พอเอากลับมาก็ลองชนเกียร์ดู ปรากฏว่ารูเป๊ะ แต่ต้องแก้นิดหน่อย ตอนวางก็ไม่มีปัญหาอะไรทำแท่นใหม่ ใช้ยางแท่นเครื่องเดิม (ทำให้รู้ว่าใช้ฮีโน่ดีกว่า เพราะมันขาด/ทรุดตัวบ่อย) ตอนแรกก็ใช้ท่อยาง หม้อน้ำเดิม เดินแป๊ปน้ำใหม่(ใช้แป๊ปท่อไอเสียมาทำ) ใช้ได้ครึ่งปีท่อผุน้ำหายบ่อย เลยเปลี่ยนเป็นท่ออลูมิเนียมแทนทีนี้ใช้ยาวจนลืม เครื่องตัวที่ได้มาเป็นเครื่องฝาขาว แรกๆใช้ท่อไอดีเดิมที่ติดเครื่องมา แต่เปลี่ยนทางเข้าอากาศโดยการอุดแล้วเจาะใหม่ (ของเดิมถ้าชนเกียร์ทำเป็นขับหลังท่ออากาศจะอยู่ท้าย เครื่อง ต้องเดินท่อวนกลับมาดูน่าเกลียดพิลึก) แต่ตอนหลังไอ้ท่อที่อุดมันรั่ว เลยแปลงเอาของ16วาล์วมาใส่แทน+ เอาแอร์โฟล์ออกไปใช้แม็ปเซนเซอร์ของ 16 วาล์วแทน (แต่ต้องใช้กล่อง2ใบนะ) สุดท้ายก็เล่น ยัดกรองเปลือย(ของมอไซค์)เข้าไปแทน โดยแยกเป็นแต่ละสูบเลย (ไอเดียจากมอไซค์4สูบของรุ่นพี่ร้านไรเดอร์คลับ) ทำง่ายๆเป็นอะแด็ปเตอร์ เหล็กแล้วต่อท่องอ(เหล็กทนไฟ) เป็นท่อรับกรองแทนก็ใช้ได้ดี เสียงดูดอากาศเวลาเบิ้ลอย่างโหดเวลาเปิดเครื่องโชว์ที่มหาลัยคนมุงเต็มเพราะมันแปลกดี เรื่องร้านที่ทำโทรคุยกับโจก็แล้วกัน อู่อยู่พระราม2 งานใช้ได้แต่ต้องคุยราคาให้จบ(ปัญหาอยู่ที่.....) ส่วนเรื่องของก็ฝากมันดูเพราะที่ทำงานกับบ้านมันใกล้เซียงกง หาของให้ครบก่อนเอารถไปจอด ช่วงล่างเคยเขียนบอกไปแล้วหาอ่านดูเบรคใช้ของหน้าแหลมที่ติดมากับโช๊คก็พอ (ถ้าเป็นจานระบายจะดีมาก ถ้าไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ใช้ผ้าเบรคดีๆก็พอ ส่วนตัวผมว่าเฟอราโด้ดีนะ นิ่มดี จานหน้าแหลมเบิกใหม่850/ข้าง ถ้าบางก็เปลี่ยนไปเลยไม่ต้องเสียค่าเจียรจานอีก300บ.) ปล. อยากทำก็ต้องหาของให้ครบ ทำรวมๆกันไปมันถูกกว่าค่อยๆมาทำเพิ่ม ขอให้สนุกกับการทำ
โอ้โฮ มึนตึบเลย ขอบคุณครับพี่ยศ ก็ไม่ค่อยจะ เข้าใจสักเท่าไหร่ พวกอุปกรณ์ต่าง ๆ นะครับเยอะจนมึน ถ้าจะวางผมคงต้องอาศัยพวกพี่ ๆ เป็นอย่างมาก อีกประมาณเดือนนะครับ กำลังแอบเก็บเงินไม่ให้เมียรู้อยู่ครับ มันวางในตัว KE 36 ได้แน่นะครับ 50.000 น่าจะอยู่ใช่ไหมครับ
ถึงโจ..........เจออยู่ชุดโช๊คสวยๆครบๆชุดนึง อยู่ร้านเฮียโต4500บ.(ยังไม่ได้ต่อ)รู้สึกจะมีปะกับมาด้วย (ต่อ)ทำไมกล่องต้อง2ใบ? เพราะกล่อง 16 วาล์วขับหลัง มันไม่ตัดความเร็วกับรอบ(บางใบจะตัดรอบ แต่ไม่ตัด180 ่จำรหัสกล่องไม่ได้แล้วไม่ต้องสนใจ สนที่ไม่ตัด180ก็พอ) อีกอย่าง กล่อง16วาล์วไว้อ่านค่าแม็ปเซนเซอร์ กล่อง20วาล์วไว้คุมหัวฉีดกับระบบหลัก ถ้าฝาดำใบเดียวจบ เพราะเป็นแม็บตั้งแต่ต้น เล่นง่ายกว่าเยอะ(ปีใหม่กว่า สดกว่า เจ๋งกว่าอย่างที่โจบอก)
คุณคนที่โทรมาหาผมเมื่อกลางวัน ผมไม่ได้มีโช๊คมาขายนะครับ แต่พอดีผมไปเจอเลยมาโพสบอกไอ้โจมัน เผื่อมันจะเอาไปทำมาใส่อีกชุด ขอโทษที่ผมไม่ได้โทรกลับ เนื่องจากกลางวันผมไม่ค่อยว่าง และที่สำคัญผมวางมือเรื่องทำ(แต่ง)รถเก่ามานานแล้ว ที่ทำอยู่ก็แค่ช่วยไอ้โจมันทำเล็กๆน้อยๆครับ ตอนนี้ผมไม่มีรถรุ่นเก่าขับ แต่อดไม่ได้ที่เห็นRETRO CAR เก๋าๆแต่งสวยๆออกมาวิ่ง เพราะฉะนั้นโปรดเข้าใจด้วยว่า"ผมไม่ได้มาขายของครับ" และที่สำคัญผมตอบคำถามให้ได้เท่าที่ผมรู้เท่านั้นครับ โปรดอย่าลองภูมิเพราะผมไม่ได้เก่ง แต่มีประสพการณ์ตรงมาเล่าสู่กันเท่านั้น ผมไม่ได้โมโหนะแต่เคืองเล็กน้อยเท่านั้น
คุณยศไม่ได้มาขายของครับ มาช่วยตอบปัญหาให้ผมในบอร์ด เพราะชอบในสิ่งเดียวกัน (Retro Car) พวกผมไม่ได้เก่งกาจอะไร
โจ ... ว่างๆก้อช่วย ลงข้อมูล ตัว sr20 ฝาแดงโบ ให้ด้วย น่ะ / พักนี้ ผมขับรถเล่นๆ เจอรถ ขับหน้า มาแว๊วๆ ประจำเลย ผมมองแล้ว ผมโดยสวนแน่ๆ อิอิ ผมเลนทำเปนไม่รุ้ไม่ชี้ (จริงๆแล้วผมไม่ก่าขับเร็วเลย เต็มที่ 2 เกียร์ ก้อยก) / กะว่า จะทำรถแน่ๆ เช่นทำสี ประผุ ลงช่วงล่างใหม่ แล้วก้ออาจะเปนเครื่องด้วย ขอข้อมูล เป็น คอนเซ็ป
ขอรบกวนหน่อยครับ คือผมสงสัยว่าถ้าเป็น 20 V ฝาดำ 6 เกียร์ วางขับหลังได้มั้ยครับ แล้วถ้าได้ จะชนกับเกียร์อะไรดีครับ ขอบคุณครับสำหรับความรู้ทั้งหมด
เกียร์ที่ติดมากับเครื่องใช้ไม่ได้ครับต้องหาเกียร์ขับหลังมาชนเช่นของ 4AGE ขับหลัง 4S-FE 3S-FE 1G 2T 3T
20วาล์วฝาดำ 5หรือ6เกียร์ จะเอามาวางเป็นขับหลังทำได้ทั้งหมด เพราะสเปคเครื่องไม่ได้มีอะไรที่แตกต่างกันเลย ตัว 6เกียร์ค่าเครื่องจะแพงกว่าเยอะ แรงม้าเท่ากัน ต่างกันที่เกียร์เท่านั้น ที่สำคัญ มันหายากกว่า และส่วนมากร้านจะไม่ยอมแยกขาย
ข้อมูลเรื่องเครื่อง ที่ผมพอหาได้และอ้างอิง ก็คงเป็น web นี้ครับ ลองเข้าไปดูกันยังครับ ไม่แน่ใจว่าใครรู้กันยังนะครับ www.9yakyai.com ลองไปตามนี้นะครับ เผื่อจะมีประโยชน์เล็กๆ น้อยๆ อ่ะ
เมื่อวานไปเดินเล่นที่เซียงกงบางนาถามราคาเครื่องมาแล้ว เครื่อง 4AGE 20 Valve ฝาขาวไม่เอาเกียร์ 13000.- เครื่อง 4AGE 20 Valve ฝาดำ ไม่เอาเกียร์ 20000.-
แล้วจะต้องเอา คอมแอร์ อุปกรณหน้าเครื่องของ 4age ขับหลัง มาใส่ด้วยหรือเปล่าครับพี่ รึว่า เดิมๆของ 4a20 นี่ลงได้เลย แค่หาเกียร์มาชนเฉยๆ + อ้างถึง ตอบกลับ