สวัสดีครับ....อยากถามพี่ๆที่ใช้ SI ครับ ว่า รถรุ่นนี้หน้าไวทุกคันไหมครับ เพราะคันที่ผมใช้รู้สึกว่า หน้าจะไวมากเลย ปกติใช้ ES ไม่เป็นครับ หน้าจะหนืดๆกว่า อาการแบบนี้ปกติไหม ครับ อ้อกำลังอยากได้ไฟหน้าโคมดำ Si lev ใครมีบ้างครับ?
อืมม หรอครับ..งั้นแสดงว่าปกติใช่ม่ะครับ จะได้สบายใจ แต่ไม่ชินเลยครับ....ต้องขับระวังตลอดเวลา... (ผมไวทุกอย่างเลยครับ..)
ช่ายครับ ลองดูมุม toe หน่อยนะครับ และอีกอย่างเรื่องของหน้ายางก็มีผลนะครับ เมือ่ก่อนผมใส่ยาก 215 พอเปลี่ยนมาเป็น 205 หน้าไหวกว่าเดิมตูมเลย หากเปลี่ยนยางครั้งต่อไปอยากจะขอ 215 อีก เพราะว่าเหมาะกับการขับเร็วๆสำหรับผมมาก T_T
ไม่เข้าใจ อะคับ ช่วยอธิบายอีกหน่อย อะไรคือ หน้าไว ไว งง งง - ปล.ไวไว รสหมูสับ นี้ร่อย เจง เจง เนอะ ว่า ป่ะ (แซวเล่นๆ จ๊า)
อยู่ที่ขนาดยางครับผม หน้ายาง ความกว้าง เป็นส่วนสำคัญอ่าครับ ( ปล . เบนซ์ก็ไวไวครับ อิอิ เพราะกลิ่นเส้นไวไวมันหอมกว่ามาม่าอ่าครับพี่มิวซิค )เจริญรอยตามพี่ๆข้างบนครับ เอิ๊กๆๆๆ
แบบนี้ เวลาขับรถทางไกลจะอันตรายไหม ยิ่งโหลดๆอยู่ด้วย เวลาทางโค้งรู้สึกไม่มั่นใจเลยครับ พี่น้อง! รู้สึกมันล่อนๆ หลอนๆ ยังไงพิกล ทำยังไงครับ ให้รู้สึกมั่นใจหนึบๆ เห้อ ! ไม่กล้าพาสาวออก ตจว.เลย ?????? นี่แหล่ะปัญหา
แนะนำ โช้คTEIN ,ค้ำล่าง หน้า หลัง ,ค้ำโช้ค หน้า หลัง หนึบใช้ได้เลยครับโดนมาแล้ว(แต่รถผมเครื่องเดิมนะครับ)
จิงๆยางก็มีส่วนครับ เดิมผมใช้ 205/55R16 เปลี่ยนมาเป็น 205/50R16 จากดันลอปเป็นโยโก หน้าก็ไวขึ้นครับ อีกอย่างลมยางก็มีผล แต่ปัจจุบันเริ่มชินแล้วครับ
อืมมมม น่าสนครับ พวกค้ำหน้า-หลัง บนล่าง แล้วจะต้องใช้ของแท้ หรือของก๊อป ดีล่ะครับ งบประมาณเท่าไหร่กันบ้างครับ แท้-เทียม หรือมีใครจะขาย ทิ้งข้อความไว้ได้ครับเดี๋ยวติดต่อกลับครับ
ขอถามด้วยครับ... แล้วการตั้งมุม Toe กับ Camber ควรตั้งเป็นเท่าไหร่ดีครับ... แล้วจะช่วยเรื่องอาการหน้าไวรึเปล่าครับ ???
บอกร้านตั้งศูนย์ว่าหน้าไว ให้ตั้งมุม Toe (out) ใหม่ครับ ส่วน Camber ไม่ต้องไปยุ่งกับมันมาก เอาว่าถ้ามุม camber ลบมากๆ (ล้อแบะ) เกาะดีขึ้นแต่ผลที่ตามมาคือกินยางไม่เท่ากันครับ รถโหลดก็มีผลทำให้มุมล้อเพี้ยนขึ้น ดังนั้นให้บอกว่ากี่องศาช่างน่าตอบได้ที่สุดครับ ด้านล่างเป็นความรู้พื้นฐานไปศึกษาดู โทอิน (Toe-in) คือระยะหน้ายางเอียงเข้าหากัน ตามทิศทางหน้ารถ (เมื่อมองจากด้านบน ลงสู่พื้นถนน) โทอิน จะมีค่าเป็นบวก (Positive) เมื่อระยะห่างของยางด้านหน้า น้อยกว่าระยะห่างของยางด้านหลัง และโทอิน จะมีค่าเป็นลบ (Negative) เมื่อระยะห่างของยางด้านหน้ามากกว่าระยะห่างของยางด้านหลังโทอินจะทำไม่ให้ล้อสั่น จากความต้านทางกลิ้ง ลดระยะหลวมของลูกหมากคันส่ง และทำให้ล้อรถ เคลื่อนที่ขนานไปอย่างคงที่ โทเอ้าท์ (Toe-out) คือผลต่างของมุมเลี้ยวล้อหน้า ที่อยู่ด้านนอกวงเลี้ยว และด้าในวงเลี้ยว หรือรัศมีการเลี้ยวนั่นเอง มุมโทเอ้าท์ จะทำให้ล้อหมุนเลี้ยวได้อย่างราบรื่น ทำให้จุดศูนย์กลางการหมุนเลี้ยว แต่ละล้อร่วมกัน ป้องกันการสึกหรอของยาง และอาการเสียงดังขณะเลี้ยวได้ระดับหนึ่ง แคมเบอร์ (Camber angle) คือมุมการวางตำแหน่งล้อ เมื่อมองจากด้านหน้ารถ หรือหลังรถเข้าไปหาตัวรถ ถ้าระยะห่างระหว่างด้านล่างของล้อ (ติดพื้นถนน) มีระยะน้อยกว่า ระยะห่างด้านบนของล้อทั้ง 2 ข้าง เรียกว่าแคมเบอร์มีค่าเป็นบวก (Positive) เมื่อมองดูแล้วเหมือนกับล้อเอียงสอบเข้าหากัน คล้ายรูปกรวย ในทางตรงข้าม ถ้าระยะห่างระหว่างด้านล่างของล้อ (ติดพื้นถนน) มีระยะมากกว่า ระยะห่างด้านบนของล้อทั้ง 2 ข้าง เรียกว่า แคมเบอร์มีค่าเป็นลบ (Negative) เมื่อมองดูแล้วเหมือนกับล้อ แบะออกไป มุมแคมเบอร์ ทำหน้าที่ต้านการเอียงข้างของรถขณะขับขี่ในทางโค้ง ลดรัศมีหมุนเลี้ยวลง เพื่อให้หมุนพวงมาลัยได้เบา ทำให้ไม่เกิดการคลอนตัวลูกปืนล้อที่ระยะฟรี และลดอาการล้อลื่น
แล้ว การตั้งศูนย์อะไรแบบนี้ ช่างตั้งศูนย์ล้อทั่วไป เค้าจะรู้เรื่องไหมเนี่ย ไม่ไว้ใจเลย เด๋วมามั่วๆกับรถเรา ลองผิดลองถูกกับรถเราเซ็งเลย .........บ้านผมอยู่แถวพัฒนาการ ใครแนะนำร้านได้บ้างครับ
วะ..วะ..หวัดดีกั๊บ(-/l\-) ไม่กล้าพาสาวออกต่างจังหวัด แล้วกล้าพาไปไหนอะคะ ฮาๆๆ พี่เอก : ข้อมูลดีคะ แต่วาอ่านแล้วยังงงๆ คงเพราะประสบการณ์ยังน้อย เจอกันคราวหน้ารบกวนช่วยอธิบายให้อีกทีนะคะ
ไปลองมาแล้วครับ..... ตั้งมุม Toe หน้า +1 หลัง -2 ผลคือ พวงมาลัยนิ่งขึ้นแบบรู้สึกได้ วูบวาบน้อยลงนิดนึง ถ้าจะให้ดีกว่านี้คงต้องจัดโช๊คเทพ น่าจะดีขึ้นอีกครับ สรุปว่าคุ้มครับ... เสีย 200B.+เวลานิดหน่อย ผมทำที่ร้าน cs ตรงรามอินทรา เครื่องมือทันสมัยดี ยืนดูได้จะๆ ช่างก็รู้เรื่องดีครับ ไม่มั่ว